Bài tập cuối tuần Tiếng việt 4 Tuần 10 Kết nối tri thức (có lời giải)

493 247 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Bài tập cuối tuần
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ đề được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu phiếu bài tập cuối tuần môn Tiếng việt lớp 4 bộ Kết nối tri thức mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo Tiếng việt lớp 4.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(493 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Tuần 10 Niềm vui sáng tạo MỤC TIÊU:  Rèn kĩ năng đọc – hiểu.
 Tìm ý cho đoạn văn tưởng tượng  Biện pháp nhân hóa KHÁM PHÁ CÁC VÌ SAO
Chặng 1: Khám phá sao Hỏa
Đọc thầm câu chuyện sau:
“Phát minh” từ rãnh nước
Nhà nghèo, đi làm thuê nhổ cỏ, cắt lúa nhiều hơn ngồi học, thế
mà “đùng một cái”, Lê Thế Trung (lớp 11 M3, trường Trung học phổ
thông Mỹ Hưng, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng) đoạt giải Nhì Quốc
gia cuộc thi “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước”. Tin ấy
đã làm xôn xao không chỉ ở một xã vùng sâu. Chính cái tính “gặp
cái lạ thì thắc mắc, tìm hiểu” đã giúp Trung đoạt giải Nhì trong cuộc thi cấp quốc gia này.
Nhà dì của Trung nuôi trên cả chục con heo, mỗi lần qua cắt rau
muống cho heo ăn, Trung để ý thấy rãnh nước cạnh chuồng heo
nhà dì ít hôi và trong hơn nhiều so với rãnh nước cạnh chuồng heo
nhà mình, mặc dù số lượng heo nhà dì gấp hàng chục lần heo nhà
Trung. Quan sát, Trung thấy nguyên nhân dẫn tới điều khác nhau
này chính là rãnh nước nhà dì có rất nhiều cây thủy trúc và rau trai,
còn rãnh nước nhà mình thì không. Trung tức khắc trồng cây thủy
trúc và rau trai ở rãnh nước nhà mình. Thực tế đã chứng minh
những điều Trung nghi ngờ là đúng. Để kiểm chứng một lần nữa cho
chắc ăn, Trung mượn trường một số dụng cụ thí nghiệm. Đúng một
tuần, Trung hồi hộp kiểm tra kết quả, và “nhà nghiên cứu” rất vui
mừng với kết quả thu được. Trung nghĩ, hiện diện tích nuôi trồng
thủy sản ở Đồng bằng sông Cửu Long rất lớn, nếu đem những điều
mình đã khám phá ứng dụng vào cuộc sống thì sẽ giải quyết được
vấn đề ô nhiễm môi trường. Trung làm một bể chứa nước thải và bể
này được hút bùn định kì. Nước thải sẽ chảy ra mương trồng rau
dừa, rau ngổ, sau đó tiếp tục sang mương trồng thủy trúc, rau trai
trước khi đổ ra sông...


Từ thành công ở nhà mình, Trung đi phổ biến cho bà con ở khắp
xã để mọi người làm theo. Cùng lúc đó, Trung hay tin Sở Khoa học
và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng tổ chức cuộc thi nên đã gửi đề tài
“Dùng thủy trúc, rau trai xử lí nước thải trong sinh hoạt” dự thi. Và
đề tài của cậu đã đoạt giải Nhất.Trung tâm sự: “Cuộc sống xung
quanh mình có rất nhiều cái hay, cái lạ. Trung sẽ cố gắng tìm tòi,
“giải mã” những điều đó để phục vụ cho cuộc sống. Trung sẽ cố
gắng học để trở thành một kĩ sư nông nghiệp, đem những điều mình
đã học để giúp bà con nông dân quê mình” Thúy Nhung
Khoanh vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng hoặc làm theo yêu cầu dưới đây:
1. Do đâu, Trung nảy sinh ý tưởng “Dùng thủy trúc, rau trai
xử lí nước thải trong sinh hoạt” ?
A. Do quan sát rãnh nước thải nuôi heo của nhà dì và nhà mình.
B. Do cuộc thi “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước” phát động.
C. Do dì bạn ấy gợi ý.
D. Do gia đình bạn ấy gợi ý.
2. Trước khi đi phổ biến cho bà con trong xã làm theo, Trung đã làm thử mấy lần?
A. Một lần, đó là lần .....…………………………………………….……...
B. Hai lần, đó là lần .....…………………………………………………….
C. Ba lần, đó là lần ....………………………………………………………
D. Bốn lần, đó là lần ………………………………………………….……
3. Điều gì là nguyên nhân chính giúp Trung có được thành công ? A. Học giỏi. B. Nhờ nhà bạn nuôi heo.
C. Có nhiều thời gian làm thí nghiệm, có thực tế quan sát.
D. Có tính “ gặp cái gì lạ thì thắc mắc, tìm hiểu ”.
4. Qua câu chuyện, em học tập được điều gì ở bạn Trung?
ǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮ
Chặng 2: Khám phá sao Thổ
Tìm những sự vật được nhân hóa và các từ ngữ thể hiện biệp
pháp nhân hóa trong bài thơ sau rồi điền vào bảng:
Buổi sáng nhà em


Ông trời nổi lửa đằng đông
Bà sân vấn chiếc khăn hồng đẹp thay Bố em xách điếu đi cày
Mẹ em tát nước, nắng đầy trong khau
Cậu mèo đã dậy từ lâu
Cái tay rửa mặt, cái đầu nghiêng nghiêng
Mụ gà cục tác như điên
Làm thằng gà trống huyên thuyên một hồi
Cái na đã tỉnh giấc rồi
Đàn chuối đứng vỗ tay cười, vui sao! Chị tre chải tóc bên ao
Nàng mây áo trắng ghé vào soi gương
Bác nồi đồng hát bùng boong
Bà chổi loẹt quẹt lom khom trong nhà Trần Đăng Khoa Tên sự vật
Từ ngữ dùng để gọi sự Từ ngữ dùng để tả được nhân hóa
vật như gọi người
sự vật như tả người
Chặng 3: Khám phá sao Kim, sao Thủy
Dùng biện pháp nhân hóa để diễn đạt lại các câu văn sau:
Trên bầu trời, những đám mây trắng trôi bồng bềnh.


ǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮ
Trong tán lá xanh, chim chóc hót ríu rít.
ǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮ


zalo Nhắn tin Zalo