VIẾT ĐOẠN VĂN TƯỞNG TƯỢNG
TRỌNG TÂM KIẾN THỨC
Nhận diện đoạn văn tưởng tượng
Lập dàn ý cho đoạn văn tưởng tượng
Một số đoạn văn tưởng tượng tham khảo
Thực hành viết
I. Nhận diện đoạn văn tưởng tượng 1. Khái niệm
Viết đoạn văn tưởng tượng là kể về những điều chưa xảy ra hoặc không có
thật, do người viết tưởng tượng ra.
2. Các cách viết đoạn văn tưởng tượng
- Bổ sung chi tiết (lời kể, tả,..):
+ Học sinh sẽ bổ sung thêm chi tiết miêu tả về ngoại hình (trang phục, kiểu tóc...)
và hành động, tính cách của nhân vật trong đoạn truyện muốn kể lại.
- Bổ sung lời thoại của nhân vật:
+ Học sinh chọn một đoạn trong câu chuyện có nội dung và ý nghĩa cụ thể để kể.
Sau đó, bổ sung thêm các lời thoại, lời suy nghĩ của nhân vật trong tình huống đó.
- Viết tiếp đoạn kết:
+ Viết tiếp kết thúc cho câu chuyện có kết thúc mở: Khi sáng tác, một số tác giả bỏ
ngỏ kết thúc, chưa phán định cho nhân vật một kết cục cuối cùng (thường là với
các nhân vật phản diện). Lúc này, học sinh sẽ viết tiếp cuộc đời cho nhân vật đó.
+ Viết lại một kết thúc khác cho câu chuyện: Một số câu chuyện có kết thúc buồn
và bi kịch cho nhân vật, khiến người đọc rất trăn trở và băn khoăn. Học sinh có thể
chọn các câu chuyện này để viết lại một cái kết mới theo trí tưởng tượng của mình.
3. Bố cục đoạn văn tưởng tượng Mở đầu
Giới thiệu tên câu chuyện đã gợi cho em những
liên tưởng, tưởng tượng.
Kể, tả lại những gì em đã tưởng tượng về
câu chuyện theo phương án đã lựa chọn: Gồm có Triển khai
Bổ sung chi tiết (lời, kể, tả,..). 3 phần
Bổ sung lời thoại nhân vật. Viết tiếp đoạn kết. Kết thúc
Nêu cảm nghĩ hoặc gợi ra những điều
tưởng tượng tiếp theo. 1
4. Những lưu ý khi viết đoạn văn tưởng tượng
- Khi viết đoạn văn tưởng tượng dựa trên một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe,
người viết cần phát huy trí tưởng tượng để thay đổi, bổ sung chi tiết cho câu chuyện.
- Cần tạo được sự bất ngờ, thú vị,… cho người đọc.
- Có thể sử dụng biện pháp nhân hoá, so sánh để lời văn thêm sinh động.
II. Lập dàn ý cho đoạn văn tưởng tượng
Lựa chọn câu chuyện/sự việc (theo yêu cầu của đề bài). Bối cảnh Nhân vật Chuẩn bị
Nhớ lại câu chuyện/sự việc: Diễn biến
Bổ sung chi tiết (lời, kể, tả,..). Lựa chọn cách tưởng tượng:
Bổ sung lời thoại nhân vật. Viết tiếp đoạn kết.
1. Dàn ý cho đoạn văn tưởng tượng Mở đầu
Giới thiệu tên câu chuyện đã gợi cho em
những liên tưởng, tưởng tượng.
Kể, tả lại những gì em đã tưởng tượng
về câu chuyện theo phương án đã lựa chọn: Dàn ý cho
Bổ sung chi tiết (lời, kể, tả,..). đoạn văn Triển khai tưởng tượng
Bổ sung lời thoại nhân vật. Viết tiếp đoạn kết. Kết thúc
Nêu cảm nghĩ hoặc gợi ra những điều
tưởng tượng tiếp theo. 2
2. Một số dàn ý cho đoạn văn tưởng tượng tham khảo
Dựa vào vở kịch “Ở Vương quốc tương lai”, em hãy lập dàn ý cho đoạn văn
về vương quốc đó theo tưởng tượng của em (Tiếng Việt 4, Cánh Diều).
- Mở đầu: Giới thiệu câu chuyện “Ở Vương quốc tương lai”.
- Triển khai: Kể, tả lại những gì em đã tưởng tượng về câu chuyện:
● Trong khu vườn kì diệu:
● Em bé mang một chùm quả trên đầu gậy làm gì và nói gì?
● Em bé thứ hai bê một chùm quả gì? ● Em bé thứ ba khoe gì? + Trong công xưởng xanh:
● Khi tìm đường đến công xưởng thì gặp em bé mang một cái máy gì và
đang làm gì? Khi ra đời sẽ làm gì? ● Em bé thứ hai khoe gì?
● Em bé thứ ba mang đến cái gì?
● Em bé thứ tư muốn khoe gì?
● Em bé thứ năm khoe gì?
+ Thêm các chi tiết tưởng tưởng như miêu tả khu vườn kì diệu.
- Kết thúc: Nêu cảm nghĩ hoặc gợi ra những điều tưởng tượng tiếp theo.
Dựa vào vở kịch “Ở Vương quốc Tương lai”, em hãy lập dàn ý cho đoạn văn về
một em bé trong vở kịch đó theo tưởng tượng của em (Tiếng Việt 4, Cánh Diều).
- Mở đầu: Giới thiệu câu chuyện “Ở Vương quốc tương lai” và em bé em định kể.
- Triển khai: Kể, tả lại những gì em đã tưởng tượng về em bé trong vở kịch đó:
+ Em đặc biệt chú ý tới em bé thứ hai. Đó là em bé sẽ chế tạo ra ba mươi vị thuốc trường sinh.
+ Thêm chi tiết tưởng tượng như: Em bé đó rất mong mình sẽ sớm ra đời và biến
những phát minh này trở thành hiện thực.
- Kết thúc: Nêu cảm nghĩ hoặc gợi ra những điều tưởng tượng tiếp theo.
Dàn ý cho đoạn văn tưởng tượng dựa vào câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe
(Tiếng Việt 4, Kết nối tri thức). 3
- Mở đầu: Giới thiệu chung về sự việc và nhân vật. Thời vua Hùng Vương thứ
mười tám có con gái tên là Mị Nương, vua truyền lệnh kén rể.
- Triển khai: Kể lại diễn biến của sự việc, theo trình tự:
+ Có hai chàng trai đến cầu hôn Mị Nương:
● Một người ở vùng núi Tản Viên, tên gọi là Sơn Tinh.
● Một người ở vùng biển, tên gọi là Thủy Tinh.
● Cả hai đều tài giỏi hơn người.
● Vua phân vân không biết chọn ai nên ra điều kiện: ai đem lễ vật đến trước
thì người đó là chồng Mị Nương.
+ Sơn Tinh đến trước lấy được Mị Nương.
+ Thủy Tinh đến sau không lấy được Mị Nương nên nổi giận.
+ Thủy Tinh và Sơn Tinh giao chiến với nhau. Thêm chi tiết tưởng tượng như: Sơn Tinh bị thương nặng.
- Kết thúc: Nêu cảm nghĩ hoặc gợi ra những điều tưởng tượng tiếp theo.
III. Một số đoạn văn tưởng tượng tham khảo
Tưởng tượng, viết đoạn văn kể về việc làm của Tin-tin và Mi-tin sau khi
tham quan công xưởng xanh (Tiếng Việt 4, Chân trời sáng tạo).
Sau khi rời khởi công xưởng xanh, Tin-tin và Mi-tin vẫn còn mải mê suy
nghĩ về những phát minh kì diệu ở đó. Hai anh em sung sướng nghĩ về những thay
đổi của Trái Đất trong tương lai với những cỗ máy làm cho con người hạnh phúc,
những vị thuốc trường sinh và cả chỗ máy giúp người bay như một chú chim nữa.
Mi-tin hào hứng nói với Tin-tin về chuyện mình sẽ cố gắng tham gia vào đội dò
tìm kho báu trên Mặt Trăng, sau khi cỗ máy của em bé thứ năm được tạo ra. Tin-
tin rất vui khi nghe về ước mơ của em gái mình. Bản thân cậu cũng rất háo hức với
những chuyến phiêu lưu trên không trung bằng đôi cánh máy trong tương lai. Cả
hai anh em vừa đi, vừa trò chuyện về những sáng chế kì diệu trong công xưởng xanh thật là vui vẻ.
Viết đoạn văn kể lại cuộc trò chuyện của em với bà tiên, ông bụt,… trong
một câu chuyện đã đọc, đã nghe (Tiếng Việt 4, Chân trời sáng tạo).
Chiều hôm qua, em đã dành cả buổi chiều để chìm đắm trong những câu
chuyện cổ tích. Vì vậy mà khi ngủ, em đã nằm mơ mình gặp được ông bụt. Trong
giấc mơ, em là một cậu bé chăn trâu bình thường đang ngồi đọc sách bên hồ sen.
Bỗng bên cạnh một ông cụ xuất hiện, hỏi thăm em về đường đi vào làng. Tuy đang 4
Chuyên đề Viết đoạn văn tưởng tượng lớp 4
6
3 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Chuyên đề Viết đoạn văn tưởng tượng lớp 4 chương trình sách mới nhằm hướng dẫn chi tiết cách viết đoạn văn tưởng tượng lớp 4 (khái niệm, lưu ý, dàn ý các dạng, các bài văn mẫu) có trong chương trình Tiếng Việt lớp 4.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(6 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)