ĐỀ CƯƠNG THI GIỮA HỌC KÌ I
Môn: Công nghệ lớp 5 Cánh diều I. Giới hạn ôn tập
- Công nghệ trong đời sống. - Sáng chế công nghệ - Nhà sáng chế. II. Câu hỏi ôn tập 1. Tự luận.
Câu 1. Hãy kể tên một số nhà sáng chế nổi tiếng mà em biết.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Câu 2. Tại sao các phát minh của nhà sáng chế lại quan trọng đối với cuộc sống của con người?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Câu 3. Nếu em là một nhà sáng chế, em sẽ phát minh ra một thiết bị gì để giúp cuộc
sống của mọi người trở nên tốt đẹp hơn?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Câu 4. Em hãy phân tích một sản phẩm công nghệ mà em đang sử dụng và cho biết
ai có thể là người đã sáng chế ra sản phẩm đó.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Câu 5. Theo em, một nhà sáng chế cần có những phẩm chất gì?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Câu 6. Hãy nêu một vài ví dụ về công nghệ mà em thường sử dụng hàng ngày.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Câu 7. Theo em, công nghệ có vai trò gì trong cuộc sống hiện đại?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Câu 8. Hãy so sánh cuộc sống của con người trước và sau khi có sự xuất hiện của công nghệ.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Câu 9. Em có đồng ý với quan điểm cho rằng công nghệ làm cho con người trở nên
lười biếng hơn không? Vì sao?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Câu 10. Theo em, chúng ta cần làm gì để hạn chế những tác động tiêu cực của công
nghệ đối với cuộc sống?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2. Trắc nghiệm
Câu 1. Chiếc ô tô của Các Ben được hoàn thiện và cấp bằng sáng chế khi nào? A. Đầu năm 1885. B. Đầu năm 1886. C. Đầu năm 1887. D. Đầu năm 1888.
Câu 2. Nội dung nào sau đây không đúng khi nói về Giêm-Oát?
A. Là một nhà sáng chế, một kĩ sư người Xcốt-len.
B. Ông được cấp bằng sáng chế cho động cơ hơi nước của mình.
C. Năm 1765, ông bắt đầu thí nghiệm với mô hình động cơ hơi nước dạng sơ khai.
D. Năm 1784, được cấp bằng sáng chế cho động cơ hơi nước.
Câu 3. Ý nào sau đây nói không đúng về Tô-mát Ê-đi-sơn?
A. Là một nhà sáng chế người Anh.
B. Tháng 3 năm 1878, ông bắt đầu nghiên cứu về bóng đèn sợi đốt.
C. Ông nhận được bằng sáng chế vào năm 1879.
D. Sinh năm 1847, mất năm 1931.
Câu 4. Đâu không phải là đức tính cần có của nhà sáng chế? A. Kiên trì. B. Không ngại thất bại. C. Tò mò khoa học. D. Dịu dàng.
Câu 5. Ai là nhà thiết kế thời trang của nước ta? A. Minh Hạnh. B. Minh Hằng. C. Thủy Tiên. D. Kỳ Duyên.
Câu 6. Bước đầu tiên trong quy trình thiết kế là gì?
A. Hình thành ý tưởng về sản phẩm.
B. Vẽ phác thảo sản phẩm và lựa chọn vật liệu, dụng cụ. C. Làm sản phẩm mẫu.
D. Đánh giá và hoàn thiện sản phẩm.
Câu 7. Thiết kế thuộc bước thứ mấy trong hoạt động tạo ra sản phẩm công nghệ? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
Câu 8. Vai trò của sản phẩm công nghệ là gì A. Mang lại sự tiện nghi B. Nâng cao năng suất
C. Xử lí vấn đề môi trường
D. Mang lại sự tiện nghi, nâng cao năng suất, xử lí môi trường
Câu 9. Sản phẩm nào sau đây có vai trò đáp ứng nhu cầu đi lại của con người? A. Xe máy B. Máy gặt C. Máy hút bụi
D. Xe máy, máy hút bụi, máy gặt
Câu 10. Vai trò của sáng chế quạt tích điện sử dụng năng lượng mặt trời là gì? A. Cung cấp điện năng B. Giảm chi phí C. Bảo vệ môi trường
D. Cung cấp điện năng, giảm chi phí, bảo vệ môi trường
Câu 11. Các Ben với sáng chế công nghệ A. Động cơ hơi nước B. Ô tô C. Điện thoại D. Bóng đèn sợi đốt
Câu 12. Điện thoại được sáng chế vào thời gian nào sau đây? A. 1867 B. 1876 C. 1786 D. 1678
Câu 13. Thiết kế sản phẩm công nghệ gồm mấy bước chính? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
Câu 14. Bước đầu tiên trong hoạt động tạo ra sản phẩm công nghệ đó là
A. Bảo dưỡng, sửa chữa B. Thiết kế C. Vận hành, sử dụng D. Sản xuất
Câu 15. Mặt trái của việc sử dụng máy tính là:
A. Lệ thuộc vào sản phẩm công nghệ.
B. Ảnh hưởng đến sức khỏe.
Đề cương ôn tập Giữa kì 1 Công nghệ lớp 5 Cánh diều
11
6 lượt tải
40.000 ₫
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ đề cương Giữa kì 1 Công nghệ lớp 5 Cánh diều mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Công nghệ lớp 5.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(11 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)