Đề minh họa thi vào lớp 10 Ngữ văn 2025 - Phòng GD Quận 1

13 7 lượt tải
Lớp: Ôn vào 10
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ đề ôn thi vào lớp 10 Văn năm 2025 gồm các đề minh họa của các Sở Giáo dục có lời giải chi tiết nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn ôn vào 10.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(13 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


UBND THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 QUẬN 1 Môn thi: NGỮ VĂN ĐỀ MINH HOẠ
Thời gian làm bài: 120 phút,
không kể thời gian phát đề
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau:
NHỮNG BÔNG HOA HÌNH TRÁI TIM Võ Thu Hương
Phía sau lưng nhà Chi là một đồi hoa rất đẹp. Mẹ kể, ngày mẹ bé như Chi bây giờ,
đồi hoa ấy rộng thênh thang, hương thơm ngan ngát đi cách xa gần cây số vẫn còn
nghe. Mỗi dịp xuân về tết đến, du khách, thương khách rộn rịp vào ra đồi hoa rất vui.
Từng chuyến xe hoa nối nhau thành dải cầu vồng lung linh tuyệt đẹp vòng qua lưng đồi
theo chân những chị, những cô hàng hoa ra phố. Giờ người ta chuộng hoa hồng Đà Lạt,
hoa cúc Hà Nội… những loại hoa chân phương như ở đồi hoa sau lưng nhà dần bị quên
dần. Hơn thế, ở phố, càng ngày tấc đất càng hóa tấc vàng, đất trồng hoa thu nhỏ dần,
nhỏ dần. Vậy là bây giờ đồi hoa ấy bé tí teo, nằm lọt thỏm trong lòng phố.
Chính xác thì đồi hoa năm xưa chỉ còn là vườn hoa lọt thỏm giữa nhà cao nhà
thấp. Dường như chỉ dăm ba ngày kề cận Tết về, người ta mới nhớ đến sự có mặt của
vườn hoa ấy. Còn có duy nhất một vườn hoa không hề suy suyển là vì có một người
không hề biết đất là vàng. Ông cũng không biết cả làng hoa đã không trồng hoa như
ngày xưa nữa. Mắt ông Ngọc bị mù. Hàng ngày ông vẫn lom khom xách bình nước lên
trên khoảnh đất trồng hoa của mình tưới hoa.
Chi và đám bạn vẫn thường lang thang loanh quanh vườn hoa ông Ngọc. Ông
Ngọc thật tài, ông không nhìn được nhưng chẳng cần gió thoảng qua ông cũng nói vanh
vách trúng như thần rằng hôm nay hoa hồng nhung nở nhiều hay hồng bạch nở nhiều?
Cúc hay thược dược nở nhiều… Mỗi loài hoa có một hương thơm khác nhau, như mang
một mật ngữ khác nhau. Chỉ cần yêu hoa sẽ hiểu được. Khi Chi thắc mắc, ông Ngọc giải
thích như thế, gương mặt ông rất tươi vui.
Đám trẻ yêu hoa quyết tâm “nghe” bằng được mật ngữ của hoa. Chúng đến hàng
ngày theo chân ông ra vườn giúp ông tưới nước. Và để học “nghe” mật ngữ hoa, chúng
hít thật sâu từng hương hoa, học thuộc tên từng loài hoa trong vườn. Khi đã thuộc hết
tên loài hoa, chúng… nhắm mắt theo ông Ngọc để đoán hương hoa. Mỗi ngày thêm một
chút kinh nghiệm, giờ thì Chi cũng đã có thể đoán trúng phóc hôm nay hoa nào nở ở
góc vườn nào. Nhưng phải cần có quyền trợ giúp từ cô gió. Không có gió vẫn đoán
trúng tài tình như ông Ngọc thì cả đám không thể làm được.
Hoa ông Ngọc trồng thường ít bán cho khách lạ, hầu như chỉ bán cho khách quen.
Có lẽ vì khách quen không ai nỡ lừa ông. Ông bán hoa theo bó. Một bó hoa cúc 5000
đồng. Một bó hoa hồng 10.000 đồng… Người ngay thương ông, chỉ hái mỗi bó tầm 5 -
10 bông, có khi bỏ vào cả 20.000 đồng không đòi tiền thối. Kẻ gian vội vã quơ cào cả
vạt hoa không thương tiếc. Chỉ cốt sao càng nhiều hoa càng hời mà không nghĩ tới ông
lão có đôi mắt mờ câm mờ điếc đứng xa xa với tâm hồn tủi buồn.
Những điều ấy có thể lọt qua mắt ông Ngọc nhưng không thể lọt qua mắt Chi và
đám bạn. Mấy lần lang thang dạo quanh vườn hoa, cả đám đã rất bất bình và bàn nhau
kế hoạch lên thời gian biểu trực vườn hoa.
- Thay vì cả đám lang thang vườn hoa tùy hứng như trước đây, giờ tụi mình chia
lịch lên vườn hoa nhen? Có như vậy mình mới giúp ông Ngọc canh chừng vườn hoa
được. - Duy mập nói, giọng nghiêm trọng.
Cả đám đương nhiên đồng ý. Lịch chia ra dựa trên những buổi, ngày rảnh rỗi,
được nghỉ học. Vườn ông Ngọc luôn luôn có một trợ lí nhí đắc lực bên cạnh ông. Trợ lí
ấy luôn cười khì hỉnh mũi khi ông giới thiệu: “Cháu tôi đấy”. Trợ lí nhí thấy mình oai
lắm khi la to: “Đủ rồi cô/ chú ơi” lúc có khách nào lỡ tay hái nhiều quá. Ông Ngọc
đứng ở góc vườn, vẻ mặt tươi vui và khóe miệng rung rung cười mỉm.
Mẹ nói, đẹp nhất trong vườn ông Ngọc không phải là hoa hồng hay hoa huệ mà là
những bông hoa hình trái tim. Bông hoa hình trái tim ấy còn có tên rất chi là ngộ
nghĩnh: Duy mập, Chi toét, Thịnh còi… Những bông hoa hình trái tim ấy vừa nở rất
thắm tươi trong vườn xuân năm nay. Và vì thế, với mẹ, chẳng phải là hoa cúc Hà Nội,
hoa hồng Đà Lạt đẹp nhất, mà chính là những đóa xuân ngời trong vườn hoa nhỏ tưởng
như bị bỏ quên giữa lòng phố xá.
(Nguồn: http://vanhocnghethuathatinh.org.vn/chum-truyen-thieu-nhi-cua-nha-van-vo- thu-huong-1581156085.html)
Thực hiện yêu cầu sau:
Câu 1. (0,5 điểm) Em hãy cho biết ngôi kể và nhân vật chính trong truyện.
Câu 2. (0,5 điểm) Những đứa trẻ trong câu chuyện trên hiện lên với những phẩm chất nào?
Câu 3. (1,0 điểm) Xác định biện pháp tu từ và nêu tác dụng của biện pháp ấy trong câu sau:
“Những bông hoa hình trái tim ấy vừa nở rất thắm tươi trong vườn xuân năm nay.”
Câu 4. (1,0 điểm) Em có đồng ý với câu nói của người mẹ trong truyện: “đẹp nhất
trong vườn ông Ngọc không phải là hoa hồng hay hoa huệ mà là những bông hoa hình
trái tim. Bông hoa hình trái tim ấy còn có tên rất chi là ngộ nghĩnh: Duy mập, Chi toét,
Thịnh còi… Những bông hoa hình trái tim ấy vừa nở rất thắm tươi trong vườn xuân năm
nay.”. Hãy trả lời bằng đoạn văn từ 4 – 6 dòng.
II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm) Câu 1.( 2,0 điểm)
Viết đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) phân tích tác phẩm “Những bông hoa hình
trái tim” của Võ Thu Hương. Câu 2. (5,0 điểm).
Đọc đoạn văn sau và thực hiện những yêu cầu bên dưới:
“Hãy quan tâm đến những người thân trong gia đình, trong cộng đồng, dành thời
gian nhiều hơn cho hoạt động xã hội, sẻ chia với những người có hoàn cảnh khó khăn...
Những hành động tường như rất nhỏ này đều có thể tạo ra năng lượng yêu thương, tạo
ra những hạt giống hạnh phúc cho cuộc đời.”
(Trích nguồn https://www.qdnd.vn/cung-ban-luan/hay-yeu-thuong-va-chia-se-569067)
Lại có ý kiến cho rằng “Để nhìn đúng và tích cực, cách chọn lọc thông tin để tiếp
nhận đóng vai trò quan trọng. Thay vì cập nhật những thông tin về các vấn đề tiêu cực,
chúng ta hãy chia sẻ thông tin về những điều từ tế trong cuộc sống. Đó là cách “lan tỏa
yêu thương” để mọi người cùng cố niềm tin và có thái độ sống tích cực.
(Trích nguồn: https://thanhnien.vn/hay-chia-se-dieu-tu-te-tren-mang-de-lan-toa-yeu- thuong-185588265.htm)
Từ những ý kiến trên ta thấy yêu thương xuất phát từ những hành động giản đơn.
Vậy em chọn cách nào để lan toả yêu thương trong hai ý kiến trên? Từ ý kiến trên em
hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) với nhan đề “Cuộc sống cần yêu thương”.
------------------------- HẾT -------------------------
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.


zalo Nhắn tin Zalo