Đề minh họa thi vào lớp 10 Ngữ văn 2025 - Phòng GD&ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu

13 7 lượt tải
Lớp: Ôn vào 10
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ đề ôn thi vào lớp 10 Văn năm 2025 gồm các đề minh họa của các Sở Giáo dục có lời giải chi tiết nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn ôn vào 10.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(13 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT
TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU Môn thi: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút, ĐỀ MINH HOẠ
không kể thời gian phát đề
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau:
Năm con vào trường mẫu giáo, ba chở con đi học bằng chiếc Cub50. Trên đường
đi, trong lúc dựng xe ngoài sân trường và cả khi chia tay ở cửa phòng học, con cứ nói
mãi một câu: “Ba ơi! Hết giờ, ba rước con sớm nhứt nghen, ba”. Ba cũng lặp đi lặp lại
không biết chán: “Ừ! Ba sẽ đến sớm nhất!”.
Suốt thời con học mẫu giáo, chỉ có một lần ba không phải là người đến sớm nhất.
Phố đang mưa, ba chạy nhanh quá, không tránh kịp chiếc xe tải bất ngờ quẹo cua, đành
thắng gấp. Chiếc Cub lết đi mấy chục mét, ba ngã nằm dưới gầm xe tải. May mà thoát
chết! Lồm cồm bật dậy, chạy đến trường, hối hả ẵm con, hối hả xin lỗi. Con làm thinh,
nhìn mãi mặt ba, lâu lắm, chợt nói: “Ba ơi, sao trán ba có máu?”.
Năm con vào tiểu học, đường đến trường xa hơn. Ba vẫn chở con trên chiếc Cub
cũ mèm. Buổi sáng, hễ chia tay nhau ngoài cổng trường là con nhắc: “Ba ơi! Ba cứ
đứng đây nghen, ba! Khi nào con vô lớp rồi ba hãy về nghen, ba!”. “Ừ! Ba sẽ đứng đây! Đừng lo!”. […]
Năm con vào cấp II, trường xa thêm chút nữa. Chiếc Cub cà tàng giờ uống xăng
như uống nước, tuần nào cũng phải đem đến tiệm sửa hai, ba lần, nên ba và con phải
thức sớm, dẫn xe ra hẻm, đạp cho nó nổ máy, phun khói đen mù mịt một lúc mới chịu
chạy êm. Ba không còn đón con sớm nhất nữa mà có khi trễ, rất trễ vì thỉnh thoảng xe xì vỏ, nghẹt xăng...
Một lần, mưa rất to, phố xá chìm trong nước. Xe ướt bugi, chết máy. Ba xuống xe,
dặn: “Con cứ mặc áo mưa, ngồi trên xe để ba dẫn qua chỗ ngập”. Ba lội bì bõm trong
nước, đẩy xe len trong dòng người cũng đang vật vã với cảnh nước ngập đến đùi.
Bỗng thấy chiếc xe nhẹ hơn, quay lại, thấy con đã cởi áo mưa, nhảy xuống từ lúc
nào, cắn răng đẩy tiếp. Ba và con về đến nhà ướt mem, vậy mà vẫn nhìn nhau cười.
(Trích, Nguyễn Kim Châu, Ba chở con đi học https://www.truyenngan.com.vn/truyen ngan/truyen-ngan-gia-dinh/)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Hành động nào thể hiện rõ nhất sự yêu thương, chia sẻ của cả hai nhân vật cha và
con dành cho nhau trong đoạn trích?
Câu 2. Vì sao hình ảnh chiếc xe Cub luôn được nhắc tới trong chuỗi các sự việc được kể?
Câu 3. Nêu tác dụng của các câu rút gọn trong đoạn văn: “Chiếc Cub lết đi mấy chục
mét, ba ngã nằm dưới gầm xe tải. May mà thoát chết! Lồm cồm bật dậy, chạy đến
trường, hối hả ẵm con, hối hả xin lỗi.
Câu 4. Từ câu chuyện của hai cha con trong đoạn trích, em nhận ra mình cần phải làm
gì, đối với ai và làm như thế nào?
II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm).
Hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích tình cảm của người cha dành cho
con trong văn bản phần Đọc hiểu. Câu 2(4,0 điểm).
Một thực trạng đáng buồn hiện nay là một bộ phận các bạn trẻ có thói quen dựa
dẫm, ỷ lại vào người khác trong học tập và công việc của chính mình. Em hãy viết một
bài văn nghị luận đề ra giải pháp góp phần giải quyết thực trạng đó. --- Hết ---
Họ và tên thí sinh: ………………………….; Số báo danh:……………………………
Chữ ký của CBCTh 01 : ………………………………………………
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI MINH HỌA
TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU
KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT Môn thi: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút,
không kể thời gian phát đề Phần Câu Nội dung Điểm I PHẦN ĐỌC HIỂU 4,0
Hành động thể hiện rõ nhất sự yêu thương, chia sẻ của cả
hai nhân vật cha và con dành cho nhau trong đoạn trích là:
- Ba xuống xe, dặn: “Con cứ mặc áo mưa, ngồi trên xe để 1
ba dẫn qua chỗ ngập”. Ba lội bì bõm trong nước, đẩy xe - 1,0
Bỗng thấy chiếc xe nhẹ hơn, quay lại, thấy con đã cởi áo
mưa, nhảy xuống từ lúc nào, cắn răng đẩy tiếp. Ba và con
về đến nhà ướt mem, vậy mà vẫn nhìn nhau cười.
Hình ảnh chiếc xe Cub luôn được nhắc tới trong chuỗi các
sự việc được kể bởi vì: 2
- Nó là hình ảnh gắn liền với kí ức được ba đưa đón thời đi 1,0
học của nhân vật người con; liên kết chuỗi sự việc được kể;
góp phần thể hiện tình cảm, cảm xúc của nhân vật.
Tác dụng của các câu rút gọn trong đoạn văn:
- Các câu văn được lược bỏ thành phần chủ ngữ làm cho
câu ngắn gọn, tránh lặp từ đã xuất hiện trước đó. 3 1,0
- Giúp nhấn mạnh vào ý quan trọng: Sự may mắn của
người cha sau vụ tai nạn; những hành động vội vã của
người cha vì tai nạn mà đến muộn giờ đón con.
HS nêu được hướng vận dụng phù hợp biết làm gì cho cha 4 1,0
mẹ, người thân và làm như thế nào. II PHẦN VIẾT 6,0
Hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích tình cảm 1
của người cha dành cho con trong văn bản phần Đọc 2,0 hiểu.
a. Đảm bảo yêu cầu về dung lượng và hình thức đoạn văn
Viết đoạn văn nghị luận văn học khoảng 200 chữ, cấu trúc 0,25
ba phần: mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn.
b. Xác định đúng nội dung nghị luận: tình cảm của người 0,25 cha dành cho con.
c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp và làm rõ bằng lí lẽ và
bằng chứng thuyết phục:
- Khái quát về tình cảm của người cha trong đoạn trích “Ba
chở con đi học”: luôn yêu thương và che chở cho con.
Tình cảm của người cha. Gợi ý:
+ Yêu con, giữ lời hứa với con (Luôn là người đón con sớm nhất)
+ Không hề nghĩ đến bản thân, chỉ lo lắng con đang mong
đợi, vội vã đến trường ( một lần đón con trễ do trời mưa, bị 1,0
tai nạn, vẫn “lồm cồm bật dậy, chạy đến trường, hối hả ẵm con, hối hả xin lỗi’)
+ Vì thương con, ba sẵn sàng chịu vất vả, không quản ngại
khó khăn ( lội nước bì bõm, để con ngồi trên xe dắt bộ qua chỗ ngập )
Một vài nét đặc sắc về nghệ thuật. Gợi ý: Tình huống, hình
ảnh, ngôn ngữ nhân vật, lời kể,…
- Đánh giá chung về nhân vật người cha.
d. Chính tả, ngữ pháp 0,25
Đảm bảo chuẩn xác về chính tả, dùng từ, đặt câu


zalo Nhắn tin Zalo