Click vào ảnh để xem chi tiết hơn

Đề minh họa thi vào lớp 10 Ngữ văn 2025 - Phòng GD&ĐT Quảng Nam

19 10 lượt tải
Lớp: Ôn vào 10
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ đề ôn thi vào lớp 10 Văn năm 2025 gồm các đề minh họa của các Sở Giáo dục có lời giải chi tiết nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn ôn vào 10.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(19 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:


SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 TỈNH QUẢNG NAM ĐỀ MINH HOẠ NĂM HỌC 2025 - 2026
Môn thi: Ngữ văn (chung) (
Đề Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề) gồm 02 trang) Ngày thi: .../.../2025
I. ĐỌC HIỂU: (5,0 điểm) Đọc bài thơ sau:
KHÔNG CÓ GÌ TỰ ĐẾN ĐÂU CON
Không có gì tự đến đâu con
Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa
Hoa sẽ thơm khi trải qua nắng lửa
Mùa bội thu trải một nắng hai sương.
Không có gì tự đến, dẫu bình thường
Phải bằng cả đôi tay và nghị lực
Như con chim suốt ngày chọn hạt
Năm tháng bao dung nhưng khắc nghiệt lạ kì.
Dẫu bây giờ bố mẹ - đôi khi
Có nặng nhẹ yêu thương và giận dỗi
Có roi vọt khi con hư và dối
Thương yêu con đâu đồng nghĩa với chiều.
Đường con đi dài rộng rất nhiều
Năm tháng nụ xanh giữ cây vươn thẳng
Trời xanh đấy nhưng chẳng bao giờ lặng
Chỉ có con mới nâng nổi chính mình.
Chẳng có gì tự đến - Hãy đinh ninh.
(Nguyễn Đăng Tấn, Lời ru vầng trăng, Nhà xuất bản Lao động, 2000, trang 42)
Thực hiện các yêu cầu:
* Thí sinh chọn một phương án đúng và ghi vào Giấy làm bài (Ví dụ: 14, 2C,...)
Câu 1 (0,5 điểm). Bài thơ được viết theo thể thơ nào? A. Lục bát. B. Tự do. C. Thất ngôn. D. Ngũ ngôn.
Câu 2 (0,5 điểm). Bài thơ gieo vần theo cách nào? A. Vần cách, vần chân. B. Vần liền, vần chân. C. Vần cách, vần lưng. D. Vần liền, vần lưng.
Câu 3 (0,5 điểm). Lời thơ trong bài thơ là lời của
A. người bố dặn dò con.
B. người bố dặn dò mẹ.
C. người mẹ dặn dò bố.
D. người con dặn dò chính mình.
Câu 4 (0,5 điểm). Tác giả sử dụng hình ảnh nào để khẳng định “không có gì tự đến”?
A. Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa.
B. Có nặng nhẹ yêu thương và giận dỗi
C. Đường con đi dài rộng rất nhiều.
D. Trời xanh đấy nhưng chẳng bao giờ lặng.
* Trả lời các câu hỏi/yêu cầu sau:
Câu 5 (0,75 điểm). Nêu tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ
“Không có gì tự đến” trong bài thơ.
Câu 6 (0,75 điểm). Em hiểu như thế nào về ý nghĩa của dòng thơ “Trời xanh đấy
nhưng chẳng bao giờ lặng” trong bài thơ?
Câu 7 (0,75 điểm). Giả sử phải nêu một điều em tâm đắc khi đọc hiểu bài thơ, em
sẽ nêu điều gì? Vì sao?
Câu 8 (0,75 điểm). Từ lời dặn “Chỉ có con mới nâng nổi chính mình” trong bài
thơ, là một người con, em cần có nhận thức và hành động như thế nào? (viết
khoảng từ 5 đến 7 câu)
II. VIẾT: (5,0 điểm)
Em hãy viết bài văn nghị luận về vấn đề cần giải quyết: “Là học sinh, em phải làm
thế nào để vượt qua những khó khăn trong học tập?”.
----------HẾT---------
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ MINH HOẠ
MÔN: NGỮ VĂN (chung)
I. ĐỌC HIỂU: (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm 1 B 0,5 2 B 0,5 3 A 0,5 4 A 0,5 Tác dụng:
- Tạo âm hưởng cho lời thơ, kết nối mạch thơ. 5 0,75
- Nhấn mạnh ý: Mọi thứ trong cuộc sống không tự nhiên mà có,
mà phải trải qua quá trình nỗ lực và cố gắng. 6
Ý nghĩa của dòng thơ: 0,75
Người bố ngầm dặn dò con:
+ Cuộc sống không phải lúc nào cũng bình yên, thuận lợi mà
luôn tiềm ẩn nhiều khó khăn, thử thách.
+ Con cần phải nỗ lực để đối mặt với điều đó.
Đảm bảo các yêu cầu sau:
- Điều tâm đắc xuất phát từ nội dung bài thơ, phù hợp với chuẩn 7
mực đạo đức và pháp luật; gây ấn tượng về cảm xúc, có tác động 0,75 sâu sắc về nhận thức.
- Giải thích ngắn gọn, hợp lí, thuyết phục.
Đảm bảo các yêu cầu sau:
- Nêu nội dung nhận thức và hành động phù hợp với yêu cầu của 8 0,75
câu hỏi, với lứa tuổi và đảm bảo chuẩn mực đạo đức, pháp luật.
- Hình thức: Viết đảm bảo dung lượng, diễn đạt ý rõ ràng.
II. VIẾT: (5,0 điểm) Tiêu chí
Nội dung, yêu cầu cần đạt Điểm
a. Đảm bảo yêu cầu về bố Bố cục: mở bài, thân bài, kết bài 0,5 cục
b. Đảm bảo về phương - Triển khai lập luận mạch lạc, chặt chẽ;
pháp viết bài văn nghị - Biết nêu luận điểm; lựa chọn lí lẽ xác
luận giải quyết vấn đề đáng, bằng chứng tiêu biểu; sử dụng kết hợp 1,0 trong đời sống
lí lẽ và bằng chứng để giải quyết vấn đề một cách thuyết phục
Thí sinh có thể trình bày nhiều cách việc phân
tích, giải quyết vấn đề 3,5
nêu trong đề bài. Sau đây
là gợi ý về một hướng giải quyết vấn đề.
Mở bài: Giới vấn đề nghị Nêu và xác định đúng vấn đề nghị luận: Giải 0,25


zalo Nhắn tin Zalo