SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT TỈNH VĨNH PHÚC ĐỀ THAM KHẢO
NĂM HỌC 2025 – 2026 MÔN THI: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề
(Đề thi gồm 2 trang)
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm): Đọc văn bản sau: SAU CƠN BÃO
(1) Khi cơn bão đi qua
Con phố buồn đến thế
Nhiều cây xanh bị ngã Khi đón lá xanh rơi
Con phố quen bỗng lạ
Lá xanh rơi kín đường
(5) Cây làm bạn với người
Tán che mưa che nắng
(2) Gặp hàng cây yêu thương
Hôm nay cây đi vắng
Mẹ dừng xe không nói
Ai che chở nắng mưa
Em thì thầm câu hỏi
Cây ơi, bạn có đau?
(6) Những hạt mưa đu đưa
Hình như ai đang khóc
(3) Những cây xanh nghiêng đầu
Con đường thở nặng nhọc
Nằm ngả dài trên đất
Mùi nhựa cây thơm nồng
Lá nhìn nhau gà gật
Hình như mình trong mơ
(7) Mai cây mới được trồng
Nhuộm lại xanh cho phố
(4) Người lớn cũng thẫn thờ
Người đi đường vẫn nhớ
Chạy chậm xe lặng lẽ
Từng gốc cây thân quen.
(Huỳnh Mai Liên1, Báo Hà Nội Mới ngày 15/9/2024)
1 Nhà thơ Huỳnh Mai Liên, sinh năm 1974 tại Vĩnh Phúc, quê ở Quảng Ngãi. Huỳnh Mai Liên là tác giả của những
tập thơ, truyện tranh được bạn đọc yêu thích: Biển là trẻ con, Ngày xưa của con, Mẹ yêu ai nhất?, Biển là trẻ con
phiên bản đặc biệt, Nhà mình vui nhất, Bay qua Hồ Gươm,… Thơ của Huỳnh Mai Liên giản dị, mộc mạc và gần gũi
với đời sống, giọng thơ trong trẻo, dễ đi vào lòng người.
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2 (0,5 điểm). Những hình ảnh thiên nhiên nào được sử dụng trong khổ thơ (1)?
Câu 3 (0,5 điểm). Nhân vật trữ tình trong bài thơ trên là ai?
Câu 4 (0,5 điểm). Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong hai dòng thơ:
Những cây xanh nghiêng đầu
Nằm ngả dài trên đất.
Câu 5 (1,0 điểm). Em hiểu nội dung hai dòng thơ sau như thế nào?
Mai cây mới được trồng
Nhuộm lại xanh cho phố
Câu 6 (1,0 điểm). Từ nội dung của văn bản, em hãy trình bày suy nghĩ của mình
về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên (khoảng 7-10 dòng).
II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm)
Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày cảm nhận của em về hai khổ thơ
(5), (6) của văn bản trong phần Đọc hiểu. Câu 2 (4,0 điểm)
Jimmy Liao đã từng bày tỏ: Đừng so sánh em với bất kỳ ai khác, em không
phải cái bóng của ai, cũng không phải vật thay thế của người khác. Theo em, học
sinh nên ứng xử thế nào khi bị so sánh với người khác? Hãy viết một bài văn nghị
luận (khoảng 500 chữ) trình bày suy nghĩ của mình.
------------------ HẾT -------------------
Bài thơ Sau cơn bão được sáng tác khi tác giả chứng kiến hàng loạt cây xanh gãy đổ khắp Hà Nội do sự tàn
phá dữ dội của cơn bão Yagi.
ĐÁP ÁN - HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN
(Hướng dẫn chấm có 06 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG
Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của Đáp án - Hướng dẫn chấm để đánh
giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh chỉ quan tâm ý mà cho điểm một cách
đơn thuần. Do đặc trưng của môn Ngữ văn, tính chất cụ thể của đề thi và đặc điểm
của kì thi Tuyển sinh vào lớp 10 THPT; trên cơ sở bám sát biểu điểm và từng bài
làm cụ thể của học sinh, giám khảo chủ động, linh hoạt trong vận dụng tiêu chí cho
điểm. Tôn trọng và khuyến khích những bài làm sáng tạo, độc đáo, giàu cảm xúc.
Trong trường hợp thí sinh tổ chức bài làm theo cách riêng nhưng vẫn đáp
ứng được yêu cầu cơ bản của đáp án thì vẫn cho điểm như Đáp án - Hướng dẫn
chấm. Điểm từng câu không làm tròn. Điểm bài thi bằng tổng điểm các câu, không làm tròn.
B. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM Phần Câu Nội dung Điểm I
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: 4,0 1
Văn bản được viết theo thể thơ năm chữ. 0,5
Những hình ảnh thiên nhiên được sử dụng trong khổ thơ (1): 0,5 2
cơn bão, cây xanh, lá xanh. 3
Nhân vật trữ tình trong bài thơ trên là: nhân vật “em”. 0,5 4
Biện pháp tu từ được sử dụng trong hai dòng thơ: nhân hóa. 0,5
Nội dung hai dòng thơ: hi vọng về một tương lai cây xanh 1,0
được trồng, lớn lên khỏe mạnh, tươi xanh, tỏa bóng mát rượi 5
cho đường phố, thành phố được hồi sinh sức sống, trở lại là
thành phố xanh-sạch-đẹp. 6
Suy nghĩ về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên: 1,0
- Thiên nhiên và con người có mối quan hệ mật thiết gắn bó, không thể tách rời.
- Thiên nhiên là nguồn sống cung cấp sự sống, nơi sống và
nguyên liệu sống cho con người và mọi sinh vật khác trên trái đất.
- Chỉ khi thiên nhiên được bảo vệ, sự sống con người mới
được duy trì, tồn tại và phát triển.
* Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau, miễn sao hợp lí. II 1
Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày cảm nhận của 2,0
em về hai khổ thơ (5), (6) của văn bản trong phần Đọc hiểu.
a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn 0,25 văn:
- Xác định đúng yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng
200 chữ) của đoạn văn. Học sinh có thể trình bày đoạn văn
theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng- phân - hợp,...
- Đảm bảo bố cục ba phần mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn. Đây
chỉ là một đoạn trong bài văn phân tích tác phẩm văn học. HS
không biến thành bài văn thu nhỏ.
b. Xác định yêu cầu về mặt nội dung: 0,25
* Đoạn văn trình bày cảm nhận về hai khổ thơ (5), (6)
- Mở đoạn: Giới thiệu tên tác phẩm, thể loại, tên tác giả; khái
quát cảm nhận về khổ (5), (6).
- Thân đoạn: Trình bày cảm nhận về hai khổ thơ (5), (6) Gợi ý: - Khổ (5)
Đề minh họa thi vào lớp 10 Ngữ văn 2025 - Phòng GD&ĐT Vĩnh Phúc
13
7 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ đề ôn thi vào lớp 10 Văn năm 2025 gồm các đề minh họa của các Sở Giáo dục có lời giải chi tiết nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn ôn vào 10.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(13 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)