Giáo án Bài 1 Đạo đức lớp 4 Cánh diều: Người lao động quanh em

248 124 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Đạo đức lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(248 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n:…/…/…
Ngày d y:…/…/…
CH Đ 1: BI T N NG I LAO Đ NG Ơ ƯỜ
BÀI 1: NG I LAO Đ NG QUANH EMƯỜ
(2 ti t)ế
I. YÊU C U C N Đ T
1. Ki n th c ế
Sau bài h c này, HS s :
- Nêu đ c đóng góp c a m t s ng i lao đ ng xung quanh. ượ ườ
- Bi t vì sao ph i bi t n ng i lao đ ng. ế ế ơ ườ
2. Năng l c
Năng l c chung:
- Năng l c giao ti p h p tác: ế kh năng th c hi n nhi m v m t cách đ c
l p hay theo nhóm; Trao đ i tích c c v i giáo viên và các b n khác trong l p.
- Năng l c t ch và t h c: bi t l ng nghe và chia s ý ki n cá nhân v i b n,ế ế
nhóm và GV. Tích c c tham gia các ho t đ ng trong l p.
- Gi i quy t v n đ sáng t o: ế bi t ph i h p v i b n khi làm vi c nhóm,ế
t duy logic, sáng t o khi gi i quy t v n đ .ư ế
Năng l c riêng:
- Năng l c đi u ch nh hành vi, thái đ , l i nói, vi c làm th hi n lòng bi t ế
n v i ng i lao đ ng.ơ ườ
- Góp ph n hình thành năng l c phát tri n b n thân, tìm hi u tham gia ho t
đ ng kinh t - xã h i. ế
3. Ph m ch t
- Góp ph n hình thành ph m ch t yêu n c, chăm ch . ướ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
II. PH NG PHÁPTHI T B D Y H C ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm, gi i quy t v n đ , l ng ế
nghe tích c c.
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Đ o đ c 4.
- Các video clip liên quan đ n ng i lao đ ng quanh em bi t n ng i laoế ườ ế ơ ườ
đ ng.
- Tranh, hình nh v ng i lao đ ng quanh em và bi t n ng i lao đ ng. ườ ế ơ ườ
- Máy tính, máy chi u (n u có).ế ế
b. Đ i v i h c sinh
- SHS.
- Tranh nh, t li u, video s u t m liên quan đ n bài h c d ng c h c t p ư ư ế
theo yêu c u c a GV.
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C
HO T Đ NG C A GV HO T Đ NG C A HS
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th tích c c, h ng thú h c t p ế
cho HS và k t n i v i bài h c m i. ế
b. Cách ti n hànhế
- GV m i c l p xem hát theo bài hát L n lên em s
làm gì? (sáng tác Tr n H u Ph c). ướ
https://www.youtube.com/watch?v=JndMLqwe5ew
- GV yêu c u HS tr l i câu h i: Em hãy k tên nh ng
ngh nghi p đ c nh c t i trong bài hát? ượ
- GV m i đ i di n 2 – 3 HS tr l i.
- HS xem và hát theo giai
đi u bài hát.
- HS l ng nghe GV nêu câu
h i.
- HS tr l i.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV m i các HS khác l ng nghe, nh n xét, b sung ý
ki n (n u có). ế ế
- GV nh n xét và ch t đáp án: Nh ng ngh nghi p đ c ượ
nh c t i trong bài hát là: ng i công nhân xây d ng, ườ
ng i nông dân lái máy cày, ng i s m đ a ch t,ườ ườ ư
ng i lái tàu. ườ
- GV d n d t HS vào bài h c: Nh nh ng ng i lao ườ
đ ng, chúng ta m i nh ng s n ph m c n thi t cho ế
cu c s ng. Vì v y, chúng ta c n bi t n ng i lao đ ng. ế ơ ườ
Sau đây chúng ta s đ n v i ế Bài 1: Ng i lao đ ngườ
quanh em đ tìm hi u nh ng đóng góp c a h trong
cu c s ng. T đó, th hi n lòng bi t n ng i lao đ ng ế ơ ườ
b ng nh ng l i nói, vi c làm c th .
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
Ho t đ ng 1. Quan sát tranh và tr l i câu h i
a. M c tiêu: Thông qua ho t đ ng, HS nêu đ c đóng ượ
góp c a m t s ng i lao đ ng xung quanh. ườ
b. Cách th c th c hi n
- GV yêu c u HS quan sát tranh và tr l i câu h i:
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS l ng nghe, ti p thu, ế
chu n b vào bài m i.
- HS quan sát tranh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Em hãy nêu nh ng đóng góp c a ng i lao đ ng trong ườ
b c tranh trên?
- GV m i đ i di n 2 – 3 HS tr l i.
- GV m i các HS khác l ng nghe, nh n xét, b sung ý
ki n (n u có). ế ế
- GV nh n xét, đánh giá và đ a ra câu tr l i phù h p. ư
+ Tranh 1: Ngh đ n ca tài t Nam B nh ng
ng i góp ph n b o t n di s n văn hóa phi v t th quýườ
giá c a c ng đ ng, mang l i nh ng phút giây gi i trí
cho ng i nghe, góp ph n ph c v du l ch b n v ng ườ
đ a ph ng, duy trì s đa d ng văn hóa c a qu c gia ươ
qu c t ,... ế
+ Tranh 2: Chú b đ i luôn s n sàng chi n đ u ế
chi n đ u ch ng xâm l c, b o v v ng ch c T qu c;ế ượ
đ ng th i tham gia b o v an ninh chính tr , tr t t , an
toàn xã h i.
+ Tranh 3: Ng i nông dân tham gia lao đ ng s n xu t,ườ
ch y u tr ng tr t chăn nuôi đ làm ra các nông ế
s n ph c v nhu c u v l ng th c, th c ph m c a ươ
m i ng i. ườ
+ Tranh 4: Bác khám b nh, ch n đoán, đ n thu c, ơ
ra phác đ đi u tr chăm sóc s c kh e cho ng i ườ
b nh.
+ Tranh 5: Th may làm ra nh ng b trang ph c giúp
chúng ta gi m, ch ng n ng, làm đ p,...
+ Tranh 6: Diêm dân là ng i s n xu t mu i.ườ
- GV ti p t c đ t u h i cho HS: ế Hãy k thêm nh ng
- HS tr l i câu h i.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS l ng nghe GV nêu câu
h i.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
đóng góp c a m t s ng i lao đ ng khác mà em bi t? ườ ế
- GV m i 2 3 HS tr l i câu h i. Các HS khác l ng
nghe, b sung ý ki n (n u có). ế ế
- GV nh n xét, ch t đáp án: Nh ng đóng góp c a ng i ườ
lao đ ng khác.
+ Ng i giáo viênnhi m v d y d , đào t o các h cườ
sinh nên ng i.ườ
+ Ng i lao công gi cho môi tr ng quan ta luôn s chườ ườ
s .
Ho t đ ng 2. Đ c câu chuy n và tr l i câu h i
a. M c tiêu: Thông qua ho t đ ng, HS bi t sao ph i ế
bi t n ng i lao đ ng.ế ơ ườ
b. Cách th c th c hi n
- GV yêu c u HS đ c câu chuy n và tr l i câu h i:
+ Bài h c quý mà Hùng, Quý và Nam nh n đ c là gì? ượ
+ Theo em vì sao ph i bi t n ng i lao đ ng? ế ơ ườ
CÁI GÌ QUÝ NH T
M t hôm, trên đ ng đi h c v , Hùng, Quý Nam trao ườ
đ i v i nhau xem trên đ i này, cái gì quý nh t.
Hùng nói: “Theo t , quý nh t lúa g o. Các c u
th y ai không ăn mà s ng đ c không?”. ượ
Quý Nam cho lí. Nh ng đi đ c m i b c,ư ượ ươ ướ
Quý v i reo lên: “B n Hùng nói không đúng. Quý nh t
ph i vàng. M i ng i ch ng th ng nói quý nh ườ ườ ư
vàng gì! vàng ti n, ti n s mua đ c lúa ượ
g o!”.
Nam v i ti p ngay: “Quý nh t th i gian. Th y giáo ế
- HS đ c câu chuy n
l ng nghe GV nêu câu h i.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày so n ạ :…/…/… Ngày d y ạ :…/…/… CH Đ Ủ Ề 1: BI T Ế N Ơ NGƯ I Ờ LAO Đ N Ộ G BÀI 1: NGƯ I Ờ LAO Đ N Ộ G QUANH EM (2 ti t ế ) I. YÊU C U Ầ C N Ầ Đ T 1. Ki n ế th c Sau bài h c ọ này, HS s : - Nêu đ c ượ đóng góp c a ủ m t ộ s ố ng i ườ lao đ n ộ g ở xung quanh. - Bi t ế vì sao ph i ả bi t ế n ơ ng i ườ lao đ n ộ g. 2. Năng l c Năng l c ự chung: - Năng l c ự giao ti p ế và h p
ợ tác: khả năng th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ m t ộ cách đ c ộ l p ậ hay theo nhóm; Trao đ i ổ tích c c ự v i ớ giáo viên và các b n ạ khác trong l p ớ . - Năng l c ự tự chủ và t ự h c: bi t ế l n ắ g nghe và chia s ẻ ý ki n ế cá nhân v i ớ b n ạ , nhóm và GV. Tích c c ự tham gia các ho t ạ đ n ộ g trong l p ớ . - Gi i ả quy t ế v n ấ đ ề và sáng t o ạ : bi t ế ph i ố h p ợ v i ớ b n ạ bè khi làm vi c ệ nhóm, t ư duy logic, sáng t o ạ khi gi i ả quy t ế v n ấ đ . ề Năng l c ự riêng: - Năng l c ự đi u ề ch n ỉ h hành vi, có thái đ , ộ l i ờ nói, vi c ệ làm th ể hi n ệ lòng bi t ế n ơ v i ớ ng i ườ lao đ n ộ g. - Góp ph n ầ hình thành năng l c ự phát tri n ể b n ả thân, tìm hi u ể và tham gia ho t ạ đ n ộ g kinh t ế - xã h i ộ . 3. Ph m ẩ ch t - Góp ph n ầ hình thành ph m ẩ ch t ấ yêu n c, ướ chăm ch .ỉ


II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THI T Ế BỊ DẠY H C 1. Phư ng ơ pháp d y ạ h c - Vấn đáp, đ n ộ g não, tr c ự quan, ho t ạ đ n ộ g nhóm, gi i ả quy t ế v n ấ đ , ề l n ắ g nghe tích c c. ự 2. Thi t ế b ị d y ạ h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Đ o ạ đ c ứ 4.
- Các video clip liên quan đ n ế ng i ườ lao đ n ộ g quanh em và bi t ế n ơ ng i ườ lao đ n ộ g. - Tranh, hình n ả h v ề ng i ườ lao đ n ộ g quanh em và bi t ế n ơ ng i ườ lao đ n ộ g. - Máy tính, máy chi u ế (n u ế có). b. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh - SHS. - Tranh n ả h, tư li u ệ , video s u ư t m ầ liên quan đ n ế bài h c ọ và d n ụ g c ụ h c ọ t p ậ theo yêu c u ầ c a ủ GV. III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GV HOẠT ĐỘNG C A Ủ HS A. HO T Ạ Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: T o ạ tâm thế tích c c, ự h n ứ g thú h c ọ t p ậ cho HS và k t ế n i ố v i ớ bài h c ọ m i ớ . b. Cách ti n ế hành - GV m i ờ cả l p
ớ xem và hát theo bài hát L n
ớ lên em sẽ - HS xem và hát theo giai
làm gì? (sáng tác Tr n ầ H u ữ Ph c). ướ đi u ệ bài hát.
https://www.youtube.com/watch?v=JndMLqwe5ew - GV yêu c u ầ HS trả l i ờ câu h i
ỏ : Em hãy kể tên nh n ữ g - HS l n ắ g nghe GV nêu câu ngh ề nghi p ệ đ c ượ nh c ắ t i ớ trong bài hát? h i ỏ . - GV m i ờ đ i ạ di n ệ 2 – 3 HS tr ả l i ờ . - HS trả l i ờ .

- GV m i ờ các HS khác l n ắ g nghe, nh n ậ xét, bổ sung ý ki n ế (n u ế có). - GV nh n ậ xét và ch t ố đáp án: Nh n ữ g nghề nghi p ệ đ c ượ - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu. nh c ắ t i
ớ trong bài hát là: ng i
ườ công nhân xây d n ự g, ng i
ườ nông dân lái máy cày, ng i ườ kĩ sư mỏ đ a ị ch t ấ , ng i ườ lái tàu. - GV d n ẫ d t ắ HS vào bài h c: ọ Nhờ có nh n ữ g ng i ườ lao - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu, đ n ộ g, chúng ta m i ớ có nh n ữ g s n ả ph m ẩ c n ầ thi t
ế cho chuẩn b ịvào bài m i ớ . cu c ộ s n ố g. Vì v y ậ , chúng ta c n ầ bi t ế n ơ ng i ườ lao đ n ộ g.
Sau đây chúng ta sẽ đ n ế v i
Bài 1: Ngư i ờ lao đ n ộ g
quanh em để tìm hi u ể nh n ữ g đóng góp c a ủ họ trong cu c
ộ sống. Từ đó, th ể hi n ệ lòng bi t ế n ơ ng i ườ lao đ n ộ g b n ằ g nh n ữ g l i ờ nói, vi c ệ làm c ụ th . B. HO T Ạ Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ho t ạ đ ng
ộ 1. Quan sát tranh và tr ả l i ờ câu h i a. M c
ụ tiêu: Thông qua ho t ạ đ n ộ g, HS nêu đ c ượ đóng góp c a ủ m t ộ s ố ng i ườ lao đ n ộ g ở xung quanh. b. Cách th c ự th c ự hi n - GV yêu c u ầ HS quan sát tranh và tr ả l i ờ câu h i ỏ : - HS quan sát tranh.

Em hãy nêu nh n ữ g đóng góp c a ủ ng i ườ lao đ n ộ g trong b c ứ tranh trên? - HS trả l i ờ câu h i ỏ . - GV m i ờ đ i ạ di n ệ 2 – 3 HS tr ả l i ờ . - GV m i ờ các HS khác l n ắ g nghe, nh n ậ xét, bổ sung ý ki n ế (n u ế có). - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu. - GV nh n
ậ xét, đánh giá và đ a ư ra câu tr ả l i ờ phù h p ợ .
+ Tranh 1: Nghệ sĩ đ n
ờ ca tài tử Nam Bộ là nh n ữ g ng i ườ góp ph n ầ b o ả t n ồ di s n ả văn hóa phi v t ậ th ể quý giá c a ủ c n ộ g đ n ồ g, mang l i ạ nh n ữ g phút giây gi i ả trí cho ng i ườ nghe, góp ph n ầ ph c ụ vụ du l c ị h b n ề v n ữ g ở đ a ị ph n ươ g, duy trì s ự đa d n ạ g văn hóa c a ủ qu c ố gia và qu c ố t , ế ...
+ Tranh 2: Chú bộ đ i ộ luôn s n ẵ sàng chi n ế đ u ấ và chi n ế đ u ấ ch n ố g xâm l c, ượ b o ả v ệ v n ữ g ch c ắ T ổ qu c; đồng th i ờ tham gia b o
ả vệ an ninh chính tr ,ị tr t ậ t , ự an toàn xã h i ộ . + Tranh 3: Ng i
ườ nông dân tham gia lao đ n ộ g s n ả xu t ấ , chủ y u ế là tr n ồ g tr t
ọ và chăn nuôi để làm ra các nông s n ả ph c ụ vụ nhu c u ầ về l n ươ g th c, ự th c ự ph m ẩ c a m i ọ ng i ườ .
+ Tranh 4: Bác sĩ khám b n ệ h, ch n ẩ đoán, kê đ n ơ thu c ố , ra phác đồ đi u
ề trị và chăm sóc s c ứ kh e ỏ cho ng i ườ - HS l n ắ g nghe GV nêu câu bệnh. h i ỏ .
+ Tranh 5: Thợ may làm ra nh n ữ g bộ trang ph c ụ giúp chúng ta gi ữ m ấ , ch n ố g n n ắ g, làm đ p ẹ ,...
+ Tranh 6: Diêm dân là ng i ườ s n ả xu t ấ mu i ố . - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu. - GV ti p ế t c ụ đ t ặ câu h i
ỏ cho HS: Hãy kể thêm nh n ữ g


zalo Nhắn tin Zalo