Giáo án Bài 1 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức: Làm quen với phương tiện học tập Lịch sử và Địa lí

170 85 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(170 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 1: LÀM QUEN VỚI PHƯƠNG TIỆN HỌC TẬP
MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ
(2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Kể tên được một số phương tiện hỗ trợ học tập môn Lịch sử địa lí: bản đồ,
lược đồ, biểu đồ, tranh ảnh, hiện vật, nguồn tư liệu,...
- Sử dụng được một số phương tiện vào học tập môn Lịch sử và Địa lí.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếphợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiếnnhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử địa thông qua việc sử dụng một số
phương tiện học tập môn Lịch sử và Địa lí.
- Phát triển năng lực tự chủ tự học, năng lực giao tiếp hợp tác thông qua hoạt
động cá nhân, cặp đôi, nhóm.
1
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất chăm chỉ, ham tìm tòi, học hỏi.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích
cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử 4.
- Bản đồ địa hình phần đất liền Việt Nam.
- Lược đồ khởi nghĩa Hai Bà Trưng năm 40.
- Một số bảng số liệu: biểu đồ; trục thời gian; tranh, ảnh lịch sử; tranh, ảnh địa lí;...
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 4 Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Thông tin, tài liệu, tranh ảnh về làm quen với phương tiện học tập môn Lịch sử
Địa lí.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới.
b. Cách tiến hành
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình SHS tr.6 yêu
cầu HS trả lời câu hỏi:
- HS quan sát hình ảnh, lắng
nghe GV nêu câu hỏi.
2
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Hai bạn trong hình đang trao đổi về nội dung gì?
+ Kể tên một số phương tiện học tập môn Lịch sử Địa
lí mà em biết.
- GV mời 1 2 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và giới thiệu cho HS:
+ Hai bạn trong hình đang trao đổi về các phương tiện để
học tập môn Lịch sử và Địa lí hiệu quả.
+ Một số phương tiện học tập môn Lịch sử Địa là:
bản đồ, lược đồ; bảng số liệu, trục thời gian; hiện vật,
tranh ảnh,...
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 1 Làm quen với
phương tiện học tập môn Lịch sử và Địa lí.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về bản đồ, lược đồ
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách đọc bản
đồ, lược đồ.
b. Cách tiến hành
- GV sử dụng phương pháp đàm thoại, diễn giải cho HS
biết các khái niệm bản đồ và lược đồ.
+ Bản đồ: hình vẽ thu nhỏ một khu vực hay toàn bộ bề
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
bài học mới.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
3
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
mặt Trái Đất theo một tỉ lệ nhất định.
+ Lược đồ: hình vẽ thu nhỏ một khu vực theo một tỉ lệ
nhất định, có nội dung giản lược hơn bản đồ.
- GV kết luận: Bản đồ, lược đồ phương tiện học tập
quan trọng không thể thiếu trong học tập môn Lịch sử
và Địa lí.
- GV chia HS thành 4 nhóm (2 nhóm thảo luận chung một
nhiệm vụ).
+ Nhóm 1 + 2: Quan sát hình 1, hãy:
Đọc tên bản đồ cho biết bảng chú giải thể hiện
những đối tượng nào.
Chỉ một nơi có độ cao trên 1 500m trên bản đồ.
+ Nhóm 3 + 4: Quan sát hình 2, hãy:
- HS chia thành các nhóm
thảo luận theo nhiệm vụ
được phân công.
4
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Đọc tên lược đồ cho biết bảng chú giải thể hiện
những đối tượng nào.
Chỉ hướng tiến quân của quận Hai Trưng trên
lược đồ.
- GV mời đại diện 4 nhóm trình bày kết quả thảo luận.
Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung
(nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
+ Hình 1:Bản đồ địa hình phần đất liền Việt Nam.
Bảng chú giải thể hiện: phân tầng độ cao địa hình;
sông, hồ, đảo, quần đảo và tên địa danh hành chính
Nơi độ cao trên 1500m: dãy núi Hoàng Liên
Sơn.
+ Hình 2: Lược đồ khởi nghĩa Hai Bà Trưng năm 40.
Bảng chú giải thể hiện: địa điểm đóng quân của
Hai Trưng bản doanh của quân Hán; hướng
tiến quân của Hai Trưng các địa danh hành
chính
- HS trình bày trước lớp.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
5
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 1: LÀM QUEN VỚI PHƯƠNG TIỆN HỌC TẬP
MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Kể tên được một số phương tiện hỗ trợ học tập môn Lịch sử và địa lí: bản đồ,
lược đồ, biểu đồ, tranh ảnh, hiện vật, nguồn tư liệu,...
- Sử dụng được một số phương tiện vào học tập môn Lịch sử và Địa lí. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử và địa lí thông qua việc sử dụng một số
phương tiện học tập môn Lịch sử và Địa lí.
- Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt
động cá nhân, cặp đôi, nhóm. 1

3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất chăm chỉ, ham tìm tòi, học hỏi.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử 4.
- Bản đồ địa hình phần đất liền Việt Nam.
- Lược đồ khởi nghĩa Hai Bà Trưng năm 40.
- Một số bảng số liệu: biểu đồ; trục thời gian; tranh, ảnh lịch sử; tranh, ảnh địa lí;...
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 4 Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Thông tin, tài liệu, tranh ảnh về làm quen với phương tiện học tập môn Lịch sử và Địa lí.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình SHS tr.6 và yêu - HS quan sát hình ảnh, lắng
cầu HS trả lời câu hỏi: nghe GV nêu câu hỏi. 2


+ Hai bạn trong hình đang trao đổi về nội dung gì?
+ Kể tên một số phương tiện học tập môn Lịch sử và Địa lí mà em biết.
- GV mời 1 – 2 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng - HS trả lời.
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và giới thiệu cho HS: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Hai bạn trong hình đang trao đổi về các phương tiện để
học tập môn Lịch sử và Địa lí hiệu quả.
+ Một số phương tiện học tập môn Lịch sử và Địa lí là:
bản đồ, lược đồ; bảng số liệu, trục thời gian; hiện vật, tranh ảnh,...
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 1 – Làm quen với - HS lắng nghe, chuẩn bị vào
phương tiện học tập môn Lịch sử và Địa lí. bài học mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về bản đồ, lược đồ
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách đọc bản đồ, lược đồ. b. Cách tiến hành
- GV sử dụng phương pháp đàm thoại, diễn giải cho HS - HS lắng nghe, tiếp thu.
biết các khái niệm bản đồ và lược đồ.
+ Bản đồ: là hình vẽ thu nhỏ một khu vực hay toàn bộ bề 3


mặt Trái Đất theo một tỉ lệ nhất định.
+ Lược đồ: là hình vẽ thu nhỏ một khu vực theo một tỉ lệ
nhất định, có nội dung giản lược hơn bản đồ.
- GV kết luận: Bản đồ, lược đồ là phương tiện học tập
quan trọng và không thể thiếu trong học tập môn Lịch sử và Địa lí.
- GV chia HS thành 4 nhóm (2 nhóm thảo luận chung một nhiệm vụ).
- HS chia thành các nhóm và
+ Nhóm 1 + 2: Quan sát hình 1, hãy:
thảo luận theo nhiệm vụ
Đọc tên bản đồ và cho biết bảng chú giải thể hiện được phân công.
những đối tượng nào.
Chỉ một nơi có độ cao trên 1 500m trên bản đồ.
+ Nhóm 3 + 4: Quan sát hình 2, hãy: 4


zalo Nhắn tin Zalo