Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TIN HỌC LỚP 4
CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ EM
Bài 1: Phần cứng và phần mềm máy tính (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
2. Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Năng lực Tin học: Nla:
Nêu được tên một số thiết bị phần cứng và phần mềm đã biết.
Nêu được sơ lược về vai trò của phần cứng, phần mềm và mối quan
hệ phụ thuộc lẫn nhau.
Nlb: Nêu được ví dụ cụ thể về một số thao tác không đúng sẽ gây ra lỗi
cho phần cứng và phần mềm trong quá trình sử dụng máy tính.
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi
củng cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học sinh không có thiết bị.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Khởi động (5 phút):
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú dẫn dắt vào bài.
b) Nội dung hoạt động: GV đặt vấn đề, khơi gợi hứng thú tìm hiểu về phần cứng và phần mềm máy tính.
c) Sản phẩm học tập: HS gọi được tên các thiết bị máy tính, biểu tượng phần mềm máy tính ở Hình 1.
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV cho HS quan sát Hình 1 a, b trong SGK, tổ
chức trò chơi: các cặp đôi quan sát hình 1a, b kể - Lắng nghe và quan
thảo luận cặp đôi gọi tên các thiết bị, phần mềm sát.
máy tính mà em biết trên bảng con, nhóm nào - HS trả lời:
trả lời nhiều hơn nhóm đó chiến thắng.
a)màn hình, bàn phím, chuột,
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. loa, máy in, thân máy
- GV dẫn dắt vào bài, giới thiệu và ghi bảng. b) powepoint, paint, google
- GV chốt mục tiêu sau khi HS chia sẻ xong. chrome, SolarSystem, RapidTyping,.. - HS lắng nghe.
- Ban học tập (BHT) tổ chức cho
cả lớp đọc và chia sẻ mục tiêu bài học. - HS ghi bài vào vở. 2. Khám phá (15 phút):
2.1. Phần cứng và phần mềm máy tính: a) Mục tiêu:
- Nêu được tên một số thiết bị phần cứng và phần mềm đã biết.
- Nêu được sơ lược về vai trò của phần cứng, phần mềm và mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau giữa chúng.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu các thiết bị phần cứng và phần
mềm, vai trò của phần cứng, phần mềm và mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau giữa chúng.
c) Sản phẩm học tập: HS nêu tên một số thiết bị phần cứng, phần mềm đã biết; nêu
được mối quan hệ giữa phần cứng và phần mềm.
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV cho HS đọc SGK (đồng thời đối chiếu với thiết bị,
biểu tượng phần mềm máy tính ở Hình 1), nghe gợi ý - Lắng nghe và
của GV để tìm hiểu về các phần cứng, phần mềm. quan sát.
- GV tổ chức trò chơi: chia lớp thành 2 nhóm, mỗi - HS tham gia trò chơi
nhóm nêu tên 1 thiết bị hoặc 1 ứng dụng, nhóm còn lại
nói ngay đó là phần cứng hay phần mềm. Lưu ý không
được lặp lại tên phần cứng, phần mềm đã nêu trước đó. - HS trả lời câu hỏi - GV đặt câu hỏi:
+ Đặc điểm của thiết bị phần cứng là gì? Em có thể - HS lắng nghe
nhận biết thiết bị phần cứng máy tính bằng cách nào?
+ Đặc điểm của phần mềm máy tính là gì? Em có thể
nhận biết phần mềm nhờ vào đâu?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. *
- GV yêu cầu HS đọc câu hỏi, quan sát Hình 2 SGK, - HS thảo luận nhóm đôi
nghe gợi ý của GV trả lời câu hỏi số 1:
- Đại diện nhóm trả lời câu
+ Phần cứng máy tính làm việc theo lệnh từ đâu? Môi hỏi
trường hoạt động của phần mềm là gì?
+ Không có phần mềm thì các thiết bị máy tính có hoạt động không? Vì sao? - HS nhận xét
+ Không có phần cứng thì phần mềm máy tính có hoạt - HS lắng nghe động không? Vì sao? -
GV nhận xét, kết luận, tuyên dương *
- GV yêu cầu nhóm đôi suy nghĩ và trả lời câu hỏi số - HS thảo luận 2:
+ Một bạn ví phần cứng máy tính như cơ thể của con - HS nhận xét
người, phần mềm máy tính như suy nghĩ, quyết định
của con người. Em có đồng ý không? Vì sao? - HS đọc ghi nhớ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét, kết luận
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
2.2. Một số thao tác không đúng gây lỗi cho máy tính: a) Mục tiêu:
- Nêu được ví dụ cụ thể về một số thao tác không đúng sẽ gây ra lỗi cho phần cứng
và phần mềm trong quá trình sử dụng máy tính.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu các thao tác không đúng sẽ
gây ra lỗi cho phần cứng và phần mềm trong quá trình sử dụng máy tính.
c) Sản phẩm học tập: HS nêu một số thao tác không đúng sẽ gây ra lỗi cho phần
cứng và phần mềm trong quá trình sử dụng máy tính.
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV cho HS đọc SGK trang 7, thảo luận nhóm đôi:
+ Nêu một số ví dụ cụ thể về thao tác không đúng gây - Lắng nghe và
ra lỗi cho phần cứng, phần mềm máy tính. quan sát, đọc SGK trang 6
+ Việc tại mục A( B, C, D, E, G) là nên làm hay không - HS tham gia trò chơi nên làm? Tại sao? - HS thảo luận
- GV nhận xét, kết luận - HS nhận xét
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ - HS đọc ghi nhớ 3. Luyện tập: (10 phút)
a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về phần cứng, phần mềm máy tính, các thao tác
không đúng gây ra lỗi cho phần cứng và phần mềm.
b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4/ SGK trang 7
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS câu hỏi 1, 2, 3, 4/ SGK trang 7
d) Cách thức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Bài 1 Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo: Phần cứng và phần mềm máy tính
286
143 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(286 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tin Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIN HỌC LỚP 4
CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ EM
Bài 1: Phần cứng và phần mềm máy tính
(1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
2. Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề
và sáng tạo.
3. Năng lực Tin học:
Nla:
Nêu được tên một số thiết bị phần cứng và phần mềm đã biết.
Nêu được sơ lược về vai trò của phần cứng, phần mềm và mối quan
hệ phụ thuộc lẫn nhau.
Nlb: Nêu được ví dụ cụ thể về một số thao tác không đúng sẽ gây ra lỗi
cho phần cứng và phần mềm trong quá trình sử dụng máy tính.
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi
củng cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học
sinh không có thiết bị.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động (5 phút):
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú dẫn dắt vào bài.
b) Nội dung hoạt động: GV đặt vấn đề, khơi gợi hứng thú tìm hiểu về phần cứng và
phần mềm máy tính.
c) Sản phẩm học tập: HS gọi được tên các thiết bị máy tính, biểu tượng phần mềm
máy tính ở Hình 1.
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV cho HS quan sát Hình 1 a, b trong SGK, tổ
chức trò chơi: các cặp đôi quan sát hình 1a, b kể
thảo luận cặp đôi gọi tên các thiết bị, phần mềm
máy tính mà em biết trên bảng con, nhóm nào
trả lời nhiều hơn nhóm đó chiến thắng.
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài, giới thiệu và ghi bảng.
- GV chốt mục tiêu sau khi HS chia sẻ xong.
- Lắng nghe và quan
sát.
- HS trả lời:
a)màn hình, bàn phím, chuột,
loa, máy in, thân máy
b) powepoint, paint, google
chrome, SolarSystem,
RapidTyping,..
- HS lắng nghe.
- Ban học tập (BHT) tổ chức cho
cả lớp đọc và chia sẻ mục tiêu
bài học.
- HS ghi bài vào vở.
2. Khám phá (15 phút):
2.1. Phần cứng và phần mềm máy tính:
a) Mục tiêu:
- Nêu được tên một số thiết bị phần cứng và phần mềm đã biết.
- Nêu được sơ lược về vai trò của phần cứng, phần mềm và mối quan hệ phụ thuộc
lẫn nhau giữa chúng.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu các thiết bị phần cứng và phần
mềm, vai trò của phần cứng, phần mềm và mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau giữa
chúng.
c) Sản phẩm học tập: HS nêu tên một số thiết bị phần cứng, phần mềm đã biết; nêu
được mối quan hệ giữa phần cứng và phần mềm.
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV cho HS đọc SGK (đồng thời đối chiếu với thiết bị,
biểu tượng phần mềm máy tính ở Hình 1), nghe gợi ý
của GV để tìm hiểu về các phần cứng, phần mềm.
- GV tổ chức trò chơi: chia lớp thành 2 nhóm, mỗi
nhóm nêu tên 1 thiết bị hoặc 1 ứng dụng, nhóm còn lại
nói ngay đó là phần cứng hay phần mềm. Lưu ý không
được lặp lại tên phần cứng, phần mềm đã nêu trước đó.
- GV đặt câu hỏi:
+ Đặc điểm của thiết bị phần cứng là gì? Em có thể
nhận biết thiết bị phần cứng máy tính bằng cách nào?
+ Đặc điểm của phần mềm máy tính là gì? Em có thể
nhận biết phần mềm nhờ vào đâu?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
*
- GV yêu cầu HS đọc câu hỏi, quan sát Hình 2 SGK,
nghe gợi ý của GV trả lời câu hỏi số 1:
+ Phần cứng máy tính làm việc theo lệnh từ đâu? Môi
trường hoạt động của phần mềm là gì?
+ Không có phần mềm thì các thiết bị máy tính có hoạt
động không? Vì sao?
+ Không có phần cứng thì phần mềm máy tính có hoạt
động không? Vì sao?
- GV nhận xét, kết luận, tuyên dương
*
- GV yêu cầu nhóm đôi suy nghĩ và trả lời câu hỏi số
2:
+ Một bạn ví phần cứng máy tính như cơ thể của con
người, phần mềm máy tính như suy nghĩ, quyết định
của con người. Em có đồng ý không? Vì sao?
- Lắng nghe và
quan sát.
- HS tham gia trò chơi
- HS trả lời câu hỏi
- HS lắng nghe
- HS thảo luận nhóm đôi
- Đại diện nhóm trả lời câu
hỏi
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
- HS thảo luận
- HS nhận xét
- HS đọc ghi nhớ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
-
GV nhận xét, kết luận
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
2.2. Một số thao tác không đúng gây lỗi cho máy tính:
a) Mục tiêu:
- Nêu được ví dụ cụ thể về một số thao tác không đúng sẽ gây ra lỗi cho phần cứng
và phần mềm trong quá trình sử dụng máy tính.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu các thao tác không đúng sẽ
gây ra lỗi cho phần cứng và phần mềm trong quá trình sử dụng máy tính.
c) Sản phẩm học tập: HS nêu một số thao tác không đúng sẽ gây ra lỗi cho phần
cứng và phần mềm trong quá trình sử dụng máy tính.
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV cho HS đọc SGK trang 7, thảo luận nhóm đôi:
+ Nêu một số ví dụ cụ thể về thao tác không đúng gây
ra lỗi cho phần cứng, phần mềm máy tính.
+ Việc tại mục A( B, C, D, E, G) là nên làm hay không
nên làm? Tại sao?
- GV nhận xét, kết luận
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
- Lắng nghe và
quan sát, đọc SGK trang 6
- HS tham gia trò chơi
- HS thảo luận
- HS nhận xét
- HS đọc ghi nhớ
3. Luyện tập: (10 phút)
a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về phần cứng, phần mềm máy tính, các thao tác
không đúng gây ra lỗi cho phần cứng và phần mềm.
b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4/ SGK trang 7
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS câu hỏi 1, 2, 3, 4/ SGK trang 7
d) Cách thức thực hiện:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc để HS trả lời các câu hỏi 1, 2, 3, 4
+ Bài tập 1. HS làm việc nhóm đôi kể tên và phân loại
được một số thiết bị phần cứng, ứng dụng phần mềm
HS đã học ở lớp 3.
+Bài tập 2. HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi:
những đặc điểm nào dưới đây thuộc về phần cứng,
phần mềm máy tính?
+ Bài tập 3. HS thảo luận nhóm 4, khẳng định ý kiến
đã nêu: “đối với máy tính, các thiết bị phần cứng có
thể hoạt động được mà không cần phần mềm” là đúng
hay sai? Vì sao?
+ Bài tập 4. HS làm cá nhân: nêu ví dụ cụ thể về một
số thao tác không đúng sẽ gây ra lỗi cho phần cứng,
phần mềm.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- HS nhận nhiệm vụ.
- HS lần lượt trả lời
các câu hỏi 1, 2, 3, 4
- HS nhận xét
- HS lắng nghe.
4. Vận dụng: (5 phút)
a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về phần cứng, phần mềm máy tính, các thao tác
không đúng gây ra lỗi cho phần cứng và phần mềm.
b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi 1, 2/ SGK trang 7
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS câu hỏi 1, 2/ SGK trang 7
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc để HS trả lời các câu hỏi 1, 2, 3, 4
+ Bài tập 1. Hãy trao đổi với bạn và cho biết tại sao
các máy tính, điện thoại thông minh thường được cài
- HS nhận nhiệm vụ.
- HS lần lượt trả lời
các câu hỏi 1, 2
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
đặt sẵn phần mềm trước khi bán cho người dùng.
+Bài tập 2. Hãy trao đổi với bạn về một số tình huống
máy tính bị lỗi, hỏng do sử dụng không đúng cách mà
em đã chứng kiến hoặc nghe kể lại.
+ GV nhận xét, tuyên dương, thông quá đó nhắc nhở
HS luôn có ý thức sử dụng bảo quản đúng hướng dẫn,
quy tắc đảm bảo an toàn, sử dụng máy tính được bền
lâu.
- HS nhận xét
- HS lắng nghe.
IV. DẶN DÒ
- HS về xem lại bài, làm bài tập trên Quizizz và xem trước bài 2. Gõ bàn phím
đúng cách.
V. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
CÁCH TRÌNH BÀY GIÁO ÁN THAM KHẢO
Hoạt động x: Tên hoạt động
1. Mục tiêu
- ……
2. Nội dung dạy học
- ……
3. Sản phẩm hoạt động của học sinh
- ……
4. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Trước hoạt động
Trong hoạt động
Sau hoạt động