Giáo án Bài 10 Địa lí 11 Kết nối tri thức: Thực hành viết báo cáo về sự phát triển công nghiệp của Cộng hoà liên bang Đức

367 184 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 11 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 11 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(367 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
CHƯƠNG
Bài 10. THC HÀNH: VIT BÁO CÁO V S PHÁT TRIN CÔNG NGHIP
CA CNG HÒA LIÊN BANG ĐC
(01 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Tìm kiếm, xác định các thông tin chính thống
về các đặc điểm của CHLB Đức như khái quát
chung ngắn gọn về vị trí, tự nhiên, dân cư,
hội ; tình hình phát triển kinh tế, công nghiệp
của nước Đức.
- Viết được báo cáo tìm hiểu về sự phát triển
công nghiệp của CHLB Đức.
2. Về năng lực
- Sử dụng các công cụ Địa học để tìm kiếm,
chọn lọc được thông tin từ các nguồn tin cậy để
viết được báo cáo về sự phát triển công nghiệp của CHLB Đức.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, có tinh thần trách nhiệm, tự giác trong học tập.
- Nhận thức vai trò của thế hệ trẻ trong việc xây dựng phát triển đất nước theo hướng
công nghiệp hóa hiện đại hóa từ những thành tựu kinh tế nổi bật tính cách, tinh thần
chủ động, làm việc có kế hoạch, đúng giờ giấc và thẳng thắn, rõ ràng của người Đức.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên (Nêu rõ tên, không nói chung chung như bản đồ, biểu đồ)
- Bản đồ châu Âu.
- Bản đồ phân bố các trung tâm và các ngành công nghiệp ở Đức.
- Video/hình ảnh về nền công nghiệp của CHLB Đức.
- Sơ đồ kiến thức về các ngành công nghiệp nổi bật của CHLB Đức.
- Bảng số liệu cho các TRẠM DỮ LIỆU SỐ trong hoạt động.
- Phiếu học tập làm việc nhóm.
- Bài trình chiếu
- Băng keo trong, nam châm gắn bảng
- Tiêu chí đánh giá sản phẩm vận dụng ở nhà.
- Thông tin khởi động.
2. Học sinh
- Giấy note để làm việc cá nhân.
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bút màu để làm việc nhóm.
- Sách giáo khoa và vở ghi.
- Thiết bị có thể truy cập Internet, quét mã QR.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu (3-5 phút)
a) Mục tiêu
- Tạo kết nối nội dung bài học với kiến thức thực tế hiểu biết của học sinh.
- Tạo tính hứng khởi để mở đầu bài học và dẫn dắt nội dung kiến thức.
b) Nội dung
- Trò chơi Ô CHỮ KIẾN THỨC.
- Chủ đề: CÙNG ĐẾN NƯỚC ĐỨC
CÙNG ĐẾN NƯỚC ĐỨC
10 hàng ngang với các đặc điểm nổi bật nước Đức, bạn hãy cùng khám phá
và tìm ra đặc điểm ẩn sau các ô vuông được tô màu đậm nhé!
1. Một đặc trưng của kiến trúc thời Trung cổ còn tồn tại rất nhiều ở nước Đức.
2. Loại thức uống phổ biến nhất nước Đức.
3. Nhà soạn nhạc lừng danh người Đức, tác giả 1 trong những tác phẩm kinh điển - Sonate
Ánh trăng.
4. Đội bóng mạnh nhất nước Đức là đội bóng nào?
5. Món ăn nổi tiếng thế giới với cái tên có nguồn gốc từ thành phố Hamburg (Hăm-buốc).
6. Một món ăn đặc sản của nước Đức được chế biến từ thịt lợn và thịt bò xay nhuyễn.
7. Một loại bánh là thực phẩm thiết yếu của người Đức.
8. Biểu tượng của chiến tranh và sự chia cắt nước Đức trong lịch sử là nơi nào?
9. Một cầu thủ bóng đã lừng danh thế giới ở vị trí thủ thành của nước Đức.
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
10. Hãng xe ô tô có tên gọi được lấy từ của một cô gái.
T U T T E N H U U U H I T G I N O I K E E
Giải mã từ khóa:
N E N K I N H T E
c) Sản phẩm:
- Phần trả lời của HS và thông tin phản hồi của GV:
T O A L A U D A I
B I A D U C
B E T T O V E N
B A Y E R N M U N I C H
H A M B U R G E R
X U C X I C H D U C
B A N H M I
B U C T U O N G B E R L I N
O L I V E R K A H N
M E R C E D E S B E N Z
Giải mã từ khóa:
N E N K I N H T E T H U T U T H E G I O I
d) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: Chia lớp thành các nhóm 5-6 thành viên, mỗi nhóm sẽ nhận 1
phiếu ô chữ để giải mã. Yêu cầu giải hoàn thiện toàn bảng ô chữ giải được từ khóa
trong ô in đậm.
- Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thảo luận, giải mã ô chữ trong thời gian tối đa 7 phút.
- Báo cáo, thảo luận: 2 nhóm giải mã ô chữ xong đầu tiên được ghi điểm cả nhóm. Nếu hết
thời gian cả lớp vẫn chưa giải xong thì điểm được tính theo số hàng ngang, không tính
từ khóa chính.
- Kết luận, nhận định: GV đưa thông tin phản hồi, thể yêu cầu 1 vài học sinh trình bày
ngắn gọn hiểu biết về các từ khóa. Tổng hợp điểm, dẫn dắt vào bài.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (30 phút)
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2.1. Hoạt động 2.1: Xây dựng đề cương báo cáo và tìm kiếm các thông tin khái quát về
đặc điểm tự nhiên, dân cư, xã hội và kinh tế nổi bật của CHLB Đức; về sự phát triển
công nghiệp của CHLB Đức.
a) Mục tiêu
- Tìm kiếm, xác định các thông tin chính thống về các đặc điểm của CHLB Đức như khái
quát chung ngắn gọn về vị trí, tự nhiên, dân cư, hội ; tình hình phát triển kinh tế, công
nghiệp của nước Đức.
- Xác định các nội dung cần thiết để viết bài báo cáo.
b) Nội dung
- Hình thức hoạt động: nhóm.
- Các nhóm thiết lập dàn ý cho bài báo cáo theo yêu cầu cần có các nội dung sau:
+ Khái quát sơ lược về CHLB Đức.
+ Tình hình phát triển nền công nghiệp của CHLB Đức: về điều kiện phát triển, giá trị sản
xuất, tỉ trọng trong cấu GDP, các ngành công nghiệp nổi bật phân bố các trung tâm
công nghiệp.
+ Hướng phát triển công nghiệp và tầm ảnh hưởng.
- Học sinh dựa vào các bảng số liệu, bản đồ, thông tin internet theo các link để tìm kiếm, ghi
nhận thông tin theo yêu cầu: TÌM CÁC ĐẶC ĐIỂM KHÁI QUÁT CHUNG NGẮN GỌN
VỀ VỊ TRÍ, TỰ NHIÊN, DÂN CƯ, HỘI; TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ,
CÔNG NGHIỆP CỦA NƯỚC ĐỨC.
- Link tìm thông tin:
+ https://chlbduc.com/dia-ly/
+ https://wtocenter.vn/file/17419/Germany%20Market%20Profile.pdf
+ https://vneconomy.vn/nhung-nen-kinh-te-lon-nhat-the-gioi-nam-2022.htm
+ https://tinyurl.com/yeyzm4k2
+ https://tinyurl.com/3u5srvyc
+ Các TRẠM DỮ LIỆU SỐ: GV chuẩn bị tư liệu và thiết lập 4 tram.
- Bản đồ phân bố các trung tâm và các ngành công nghiệp:
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Sản phẩm
- Nội dung thông tin các nhóm đã tìm kiếm và chọn lọc viết báo cáo hoàn thiện.
d) Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV phổ biến các bước thực hiện nhiệm vụ cho học sinh trong
hoạt động thiết lập 3 TRẠM DỮ LIỆU SỐ (có thể 3 góc lớp hoặc 3 vị trí bất kỳ trong
lớp học; mỗi nhóm sẽ 1 hệ thống bảng, biểu số liệu cần thiết theo nội dung để làm dẫn
chứng cho các bài báo cáo).
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ Bước 1: Phân nhóm, mỗi nhóm 5 6 thành viên, thể giữ nguyên thành viên của phần
Khởi động.
+ Bước 2: Phân công nhiệm vụ làm việc nhóm: mỗi nhóm cần 2 thành viên tìm kiếm
thông tin từ internet; 2 học sinh tìm số liệu các TRẠM DỮ LIỆU SỐ; 1 hoặc 2 HS thực
hiện tổng hợp báo cáo.
+ Bước 3: Các nhóm thảo luận, thực hiện nhiệm vụ:
Phác thảo nội dung báo cáo cần hoàn thiện cho cả nhóm.
Tìm kiếm thông tin từ internet => mỗi nhóm ít nhất 2 thiết bị thể truy cập
internet để tìm thông tin.
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: Ngày dạy: CHƯƠNG
Bài 10. THỰC HÀNH: VIẾT BÁO CÁO VỀ SỰ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP
CỦA CỘNG HÒA LIÊN BANG ĐỨC (01 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
- Tìm kiếm, xác định các thông tin chính thống
về các đặc điểm của CHLB Đức như khái quát
chung ngắn gọn về vị trí, tự nhiên, dân cư, xã
hội ; tình hình phát triển kinh tế, công nghiệp của nước Đức.
- Viết được báo cáo tìm hiểu về sự phát triển
công nghiệp của CHLB Đức. 2. Về năng lực
- Sử dụng các công cụ Địa lí học để tìm kiếm,
chọn lọc được thông tin từ các nguồn tin cậy để
viết được báo cáo về sự phát triển công nghiệp của CHLB Đức. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, có tinh thần trách nhiệm, tự giác trong học tập.
- Nhận thức vai trò của thế hệ trẻ trong việc xây dựng và phát triển đất nước theo hướng
công nghiệp hóa – hiện đại hóa từ những thành tựu kinh tế nổi bật và tính cách, tinh thần
chủ động, làm việc có kế hoạch, đúng giờ giấc và thẳng thắn, rõ ràng của người Đức.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên (Nêu rõ tên, không nói chung chung như bản đồ, biểu đồ)
- Bản đồ châu Âu.
- Bản đồ phân bố các trung tâm và các ngành công nghiệp ở Đức.
- Video/hình ảnh về nền công nghiệp của CHLB Đức.
- Sơ đồ kiến thức về các ngành công nghiệp nổi bật của CHLB Đức.
- Bảng số liệu cho các TRẠM DỮ LIỆU SỐ trong hoạt động.
- Phiếu học tập làm việc nhóm. - Bài trình chiếu
- Băng keo trong, nam châm gắn bảng
- Tiêu chí đánh giá sản phẩm vận dụng ở nhà. - Thông tin khởi động. 2. Học sinh
- Giấy note để làm việc cá nhân. 1


- Bút màu để làm việc nhóm.
- Sách giáo khoa và vở ghi.
- Thiết bị có thể truy cập Internet, quét mã QR.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu (3-5 phút) a) Mục tiêu
- Tạo kết nối nội dung bài học với kiến thức thực tế hiểu biết của học sinh.
- Tạo tính hứng khởi để mở đầu bài học và dẫn dắt nội dung kiến thức. b) Nội dung
- Trò chơi Ô CHỮ KIẾN THỨC.
- Chủ đề: CÙNG ĐẾN NƯỚC ĐỨC
CÙNG ĐẾN NƯỚC ĐỨC
Có 10 hàng ngang với các đặc điểm nổi bật có ở nước Đức, bạn hãy cùng khám phá
và tìm ra đặc điểm ẩn sau các ô vuông được tô màu đậm nhé!
1. Một đặc trưng của kiến trúc thời Trung cổ còn tồn tại rất nhiều ở nước Đức.
2. Loại thức uống phổ biến nhất nước Đức.
3. Nhà soạn nhạc lừng danh người Đức, tác giả 1 trong những tác phẩm kinh điển - Sonate Ánh trăng.
4. Đội bóng mạnh nhất nước Đức là đội bóng nào?
5. Món ăn nổi tiếng thế giới với cái tên có nguồn gốc từ thành phố Hamburg (Hăm-buốc).
6. Một món ăn đặc sản của nước Đức được chế biến từ thịt lợn và thịt bò xay nhuyễn.
7. Một loại bánh là thực phẩm thiết yếu của người Đức.
8. Biểu tượng của chiến tranh và sự chia cắt nước Đức trong lịch sử là nơi nào?
9. Một cầu thủ bóng đã lừng danh thế giới ở vị trí thủ thành của nước Đức. 2


10. Hãng xe ô tô có tên gọi được lấy từ của một cô gái. T U T T E N H U U U H I T G I N O I K E E Giải mã từ khóa: N E N K I N H T E
c) Sản phẩm:
- Phần trả lời của HS và thông tin phản hồi của GV: T O A L A U D A I B I A D U C B E T T O V E N B A Y E R N M U N I C H H A M B U R G E R X U C X I C H D U C B A N H M I B U C T U O N G B E R L I N O L I V E R K A H N M E R C E D E S B E N Z Giải mã từ khóa: N E N K I N H T E T H U T U T H E G I O I
d) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: Chia lớp thành các nhóm 5-6 thành viên, mỗi nhóm sẽ nhận 1
phiếu ô chữ để giải mã. Yêu cầu giải hoàn thiện toàn bảng ô chữ và giải mã được từ khóa trong ô in đậm.
- Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thảo luận, giải mã ô chữ trong thời gian tối đa 7 phút.
- Báo cáo, thảo luận: 2 nhóm giải mã ô chữ xong đầu tiên được ghi điểm cả nhóm. Nếu hết
thời gian cả lớp vẫn chưa giải mã xong thì điểm được tính theo số hàng ngang, không tính từ khóa chính.
- Kết luận, nhận định: GV đưa thông tin phản hồi, có thể yêu cầu 1 vài học sinh trình bày
ngắn gọn hiểu biết về các từ khóa. Tổng hợp điểm, dẫn dắt vào bài.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (30 phút) 3


2.1. Hoạt động 2.1: Xây dựng đề cương báo cáo và tìm kiếm các thông tin khái quát về
đặc điểm tự nhiên, dân cư, xã hội và kinh tế nổi bật của CHLB Đức; về sự phát triển
công nghiệp của CHLB Đức. a) Mục tiêu
- Tìm kiếm, xác định các thông tin chính thống về các đặc điểm của CHLB Đức như khái
quát chung ngắn gọn về vị trí, tự nhiên, dân cư, xã hội ; tình hình phát triển kinh tế, công
nghiệp của nước Đức.
- Xác định các nội dung cần thiết để viết bài báo cáo. b) Nội dung
- Hình thức hoạt động: nhóm.
- Các nhóm thiết lập dàn ý cho bài báo cáo theo yêu cầu cần có các nội dung sau:
+ Khái quát sơ lược về CHLB Đức.
+ Tình hình phát triển nền công nghiệp của CHLB Đức: về điều kiện phát triển, giá trị sản
xuất, tỉ trọng trong cơ cấu GDP, các ngành công nghiệp nổi bật và phân bố các trung tâm công nghiệp.
+ Hướng phát triển công nghiệp và tầm ảnh hưởng.
- Học sinh dựa vào các bảng số liệu, bản đồ, thông tin internet theo các link để tìm kiếm, ghi
nhận thông tin theo yêu cầu: TÌM CÁC ĐẶC ĐIỂM KHÁI QUÁT CHUNG NGẮN GỌN
VỀ VỊ TRÍ, TỰ NHIÊN, DÂN CƯ, XÃ HỘI; TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ,
CÔNG NGHIỆP CỦA NƯỚC ĐỨC. - Link tìm thông tin: + https://chlbduc.com/dia-ly/
+ https://wtocenter.vn/file/17419/Germany%20Market%20Profile.pdf
+ https://vneconomy.vn/nhung-nen-kinh-te-lon-nhat-the-gioi-nam-2022.htm + https://tinyurl.com/yeyzm4k2 + https://tinyurl.com/3u5srvyc
+ Các TRẠM DỮ LIỆU SỐ: GV chuẩn bị tư liệu và thiết lập 4 tram.
- Bản đồ phân bố các trung tâm và các ngành công nghiệp: 4


zalo Nhắn tin Zalo