Giáo án Bài 10: Năng lượng chất đốt Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo

16 8 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Khoa học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(16 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 10: NĂNG LƯỢNG CHẤT ĐỐT (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Một số nguồn năng lượng chất đốt và vai trò của chúng trong đời sống và sản xuất.
- Một số biện pháp sử dụng an toàn năng lượng chất đốt.
- Một số việc cần làm để tiết kiệm năng lượng chất đốt. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực, chủ động tìm hiểu về năng lượng chất đốt.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia nhiệm vụ nhóm, thảo luận, nhận xét
được các tình huống nên làm và không nên làm để sử dụng an toàn năng lượng chất đốt.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Đề xuất ý tưởng, tạo sản phẩm trình bày
việc cần làm để sử dụng an toàn và tiết kiệm năng lượng chất đốt.
Năng lực khoa học tự nhiên:
- Nêu được một số nguồn năng lượng chất đốt và vai trò của chúng trong đời sống và sản xuất.
- Trình bày được biện pháp phòng chống cháy, nổ, ô nhiễm khi sử dụng năng lượng chất đốt.
- Nêu và thực hiện được việc làm thiết thực để tiết kiệm năng lượng chất đốt.
- Thực hành tạo sản phẩm trình bày được những việc cần làm để sử dụng an toàn
và tiết kiệm năng lượng chất đốt và vận động gia đình, cộng đồng cùng thực hiện. 1 3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Cẩn thận khi sử dụng năng lượng chất đốt và có ý thức tiết kiệm
năng lượng chất đốt, vận động mọi người cùng thực hiện.
- Chăm chỉ: Ham hiểu biết, tìm hiểu về nguồn năng lượng chất đốt và vai trò của
chất đốt trong cuộc sống.
- Trung thực: Trung thực trong tiến hành và báo cáo kết quả thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh, video liên quan đến bài học.
- Phiếu học tập, giấy A3.
2. Đối với học sinh: - SHS.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi
những hiểu biết đã có của HS về một số
nguồn năng lượng chất đốt. b. Cách tiến hành: - HS lắng nghe. - GV đặt câu hỏi:
Gia đình em thường sử dụng loại bếp nào
để đun nấu? Theo em, bếp đó sử dụng nguồn năng lượng gì?
- GV mời 1 HS trình bày câu trả lời. - HS trả lời:
+ Bếp gas: Sử dụng năng lượng từ ngọn 2
lửa do đốt khí gas.
+ Bếp than: Sử dụng năng lượng từ
ngọn lửa do đốt than, củi.
- HS lắng nghe, ghi tên bài mới.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Có những
nguồn năng lượng chất đốt nào và chúng
được sử dụng như thế nào trong cuộc sống?
Chúng ta sẽ tìm hiểu ở Bài 10 – Năng lượng
chất đốt – Tiết 1.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số nguồn năng
lượng chất đốt và vai trò của chúng
a. Mục tiêu: HS kể được một số nguồn năng
lượng chất đốt và vai trò của chúng. b. Cách thực hiện:
- GV yêu cầu HS quan sát các hình 1 – 6 - HS nhóm 4 thực hiện nhiệm vụ.
SGK trang 37 – 38, đọc nội dung trong các
hộp thông tin và thảo luận nhóm 4 để hoàn 3
thành bài tập dưới đây vào phiếu học tập:
Quan sát, đọc thông tin trong các hình dưới
đây, kể tên các nguồn năng lượng chất đốt
và nêu vai trò của chúng.
- GV mời đại diện 2 nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp.
- Đại diện nhóm trình bày: Nguồn năng Hình Vai trò
lượng chất đốt
1, 2, Trấu, rơm, rạ, Đun nấu, 3 cành cây khô. sưởi ấm,... 4


zalo Nhắn tin Zalo