Giáo án Bài 10: Thiết kế và lắp đặt mạch điện điều khiển trong gia đình Công nghệ Điện Điện tử 12 Kết nối tri thức

34 17 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(34 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 10: THIẾT KẾ VÀ LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN ĐIỀU KHIỂN TRONG GIA ĐÌNH
Thời gian thực hiện: 4 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Thiết kế được sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện điều khiển đơn giản trong gia đình.
- Lắp đặt được sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện điều khiển đơn giản trong gia đình. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả lời
các yêu cầu của GV đưa ra; biết lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm, tiếp thu sự góp ý và hỗ trợ thành
viên trong nhóm khi thực hành thiết kế và lắp đặt mạch điện điều khiển trong gia đình
- Năng lực giải quyết vấn đề: Dựa trên nhu cầu sử dụng điện của gia đình có thể
thiết kế và lắp đặt được một mạch điện điều khiển đơn giản trong gia đình.
Năng lực công nghệ:
- Mô tả được hoạt động của công tắc ba cực.
- Thiết kế được một mạch điện điều khiển đơn giản trong gia đình.
- Kể tên được những thiết bị điện, đồ dùng điện, vật tư, dụng cụ dùng để thiết kế
và lắp đặt mạch điện điều khiển đơn giản trong gia đình. 1
- Trình bày được các hướng dẫn an toàn điện.
- Trình bày được các bước lắp đặt mạch điện điều khiển đơn giản trong gia đình.
- Lắp đặt được mạch điện điều khiển đơn giản trong gia đình.
- Vận dụng những kiến thức đã học để sử dụng điện an toàn trong gia đình. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ trong học tập, có trách nhiệm với gia đình trong việc thiết kế và lắp
đặt mạch điện điều khiển trong gia đình -
Trách nhiệm trong việc sử dụng và đảm bảo an toàn điện trong gia đình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- Máy chiếu, máy tính, màn hình hiển thị, hoặc ti vi.
- Các thiết bị điện: aptomat, công tắc ba cực, dây điện.
- Đồ dùng điện: bóng đèn.
- Vật tư: tua vít, kìm tuốt dây, ốc vít, kìm cách điện, bút thử điện, bảng nhựa
- SGK, SGV Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
2. Đối với học sinh:
- SGK Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
- Các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Huy động khả năng quan sát, vốn hiểu biết, kinh nghiệm thực tế của HS
về một mạch điện điều khiển trong gia đình; tạo sự hứng thú, kích thích tính tò mò,
tạo tâm thế cho HS vào bài học.
b. Nội dung: GV sử dụng câu hỏi ở phần khởi động (SGK – tr50) để đặt vấn đề, HS
quan sát Hình 10.1 SGK và trả lời câu hỏi: Cho biết cần sử dụng loại công tắc nào
nếu muốn điều khiển bóng đèn từ hai vị trí khác nhau? Từ câu trả lời của HS, GV dẫn
dắt nhằm gây chú ý của HS vào nội dung bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về tình huống đặt ra. GV gợi ý HS trả lời. 2
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình 10.1 (SGK – tr50) cho HS quan sát và yêu cầu trả lời nội dung Khởi
động (SGK – tr50): Quan sát Hình 10.1 và Cho biết cần sử dụng loại công tắc nào
nếu muốn điều khiển bóng đèn từ hai vị trí khác nhau?
- Sau khi HS trả lời câu hỏi phần khởi động, GV dẫn dắt HS vào bài học
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi. Gợi ý trả lời:
Muốn điều khiển đèn từ hai vị trí khác nhau thì chúng ta cần dùng công tắc ba cực.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Các gia đình thường lắp đèn điện ở sân nhà để chiếu
sáng khi trời tối. Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu, thiết kế và lắp đặt
mạch điện điều khiển đèn ở sân nhà sử dụng 2 công tắc như Hình 10.1 SGK – Bài 10:
Thiết kế và lắp đặt mạch điện điều khiển trong gia đình
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về nhiệm vụ, yêu cầu 3 a. Mục tiêu:
- HS hiểu được nhiệm vụ và yêu cầu của chủ đề: Thiết kế và lắp đặt mạch điện điều
khiển bật, tắt bóng đèn ngoài sân
b. Nội dung: HS làm nhóm đôi yêu cầu đọc mục II trong SGK – tr50 và thực hiện các
yêu cầu của giáo viên để tìm hiểu về nhiệm vụ, yêu cầu thiết kế và lắp đặt mạch điện
điều khiển bật, tắt bóng đèn ngoài sân
c. Sản phẩm: Kết quả HS thực hiện các yêu cầu, gợi ý, dẫn dắt của GV để tìm hiểu về
mục đích, yêu cầu của việc thiết kế và lắp đặt mạch điện điều khiển
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập I. GIỚI THIỆU
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, đọc mục II II. NHIỆM VỤ, YÊU CẦU
trong SGK – tr50 xác định nhiệm vụ, yêu cầu thiết 1. Nhiệm vụ
kế và lắp đặt mạch điện điều khiển bật, tắt bóng Thiết kế, lắp đặt mạch điện đèn ngoài sân
điều khiển bật, tắt bóng đèn
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập ngoài sân
- HS đọc thông tin SGK sau đó trao đổi, thảo luận 2. Yêu cầu
trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra.
Bóng đèn ngoài sân được bật,
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần tắt tại 2 vị trí: vị trí thức nhất ở thiết).
trong nhà, vị trí thức 2 ở ngoài
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận sân.
- GV mời đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận:
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- Từ kết quả thảo luận của nhóm, GV nhận xét, 4


zalo Nhắn tin Zalo