Giáo án Bài 10 Tin học lớp 4 Kết nối tri thức: Phần mềm soạn thảo văn bản

465 233 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học lớp 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(465 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bài 10: Phần mềm soạn thảo văn bản (tiết 1)
I.
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.
Kiến thức
Nhận biết được biểu tượng và khởi động được phần mềm soạn thảo văn
bản.
Soạn thảo được văn bản tiếng Việt có chữ hoa, có dấu.
Chỉnh sửa văn bản với các thao tác chọn, xoá.
2.
Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện cý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn
thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, i nổi nhiệt tình trong
hoạt động của lớp. khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề ng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
b. Năng lực đặc thù:
- Nhận thức khoa học: Nhận biết được thao tác chọn, xoá văn bản.
3.
Phẩm chất
- Chăm ch: tích cực trong vic hoàn thành c hoạt động học tập ca nn
- Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các
nhiệm vụ được phân công.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, …
2. Học sinh: SGK, vở ghi, …
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động Khởi động
1. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế, sự tò mò, hứng thú để học sinh bắt đầu bài học mới.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2. Nội dung:
- HS cùng nhau tìm hiểu nội dung SGK_43 để trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm:
- HS trả lời được câu hỏi SGK_43.
4. Tổ chức thực hiện:
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
Kết quả/sản phẩm
học tập
Gv đưa ra tình huống trong bài học:
- Trong những bài học trước, em đã
soạn thảo văn bản tiếng Việt trong
phần mềm trình chiếu.. Văn bản
trong bài trình chiếu cần ngắn ngọn,
cô đọng. Khi trình bày thông tin chi
tiết hơn, chẳng hạn như mt bức thư,
một bài văn...thì phần mềm trình
chiếu không phù hợp. Vậy phần
mềm nào phù hợp?
Gv chốt dẫn vào bài.
HS thực hiện thảo
luận nhóm để cùng
nhau tìm hiểu tình
huống mà giáo viên
đưa ra.
- Muốn trình bày
thông tin cụ thể
hơn, chúng ta nên
sử dụng phần mm
soạn thảo văn bản.
Hoạt động 1: Soạn thảo văn bản
1. Mục tiêu:
Nhận biết được biểu tượng khởi động được phần mm soạn thảo văn
bản.
Soạn thảo được văn bản tiếng Việt có chữ hoa, có dấu.
2. Nội dung
HS hoạt động nhóm, tìm hiểu nội dung SGK_43.
3. Sản phẩm
HS sử dụng được phần mềm soạn thảo văn bản.
4. Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của
HS
Kết quả/sản phẩm
học tập
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của
HS
Kết quả/sản phẩm
học tập
Gv yêu cầu thảo luận nhóm:
? Em đã soạn thảo văn bản trên
máy tính chưa?
? Em đã dùng phần mềm nào để tạo
ra văn bản?
+ Màn hình làm việc của phần mềm
soạn thảo văn bản được minh hoạ
như hình 39 SGK_43.
GV nhận xét, chốt kiến thức
Câu hỏi củng cố: Yêu cầu HS trả
lời câu hỏi SGK _ 44.
HS hoạt động
nhóm để tr lời
câu hỏi
2-> 3 nhóm HS
trình bày các nội
dung mà giáo
viên đưa ra trước
lớp
2-> 3 HS trả lời
câu hỏi. Các HS
khác nhận xét
- Phần mềm soạn thảo
văn bản giúp em gõ,
chỉnh sửa, trình bày
lưu văn bản. Khi gõ
phím, kí tự sẽ xuất hiện
tại vị trí con trỏ soạn
thảo.
- Màn hình phần mm
soạn thảo văn bản gồm:
con trỏ soạn thảo, vùng
soạn thảo, các dải lệnh.
Câu hỏi : Đáp án A.
Hoạt động 2: Xoá văn bản
1. Mục tiêu:
Chỉnh sửa văn bản với các thao tác chọn, xoá.
2. Nội dung
HS hoạt động nhóm, tìm hiểu nội dung SGK_44.
3. Sản phẩm
HS chỉnh sửa được văn bản với thao tác chọn, xoá.
4. Tổ chức thực hiện
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của
HS
Kết quả/sản phẩm
học tập
Gv yêu cầu thảo luận nhóm:
? Sau khi gõ xong đoạn văn bản, em
phát hiện ra một vài chỗ gõ sai, em sẽ
làm gì để được văn bn đúng?
? Quan sát hình 40 SGK_44 để biết
được nút lệnh xoá kí tự bên phải, bên
trái con trỏ soạn thảo.
? Quan sát hình 41 SGK_44 để xoá
mt phần văn bản.
Câu hỏi củng cố: Yêu cầu HS trả lời
câu hỏi SGK _ 45.
HS hoạt động
nhóm để trả lời
câu hỏi
2-> 3 nhóm HS
trình y các nội
dung giáo
viên đưa ra trước
lớp
2-> 3 HS trả lời
câu hỏi. Các HS
khác nhận xét
- Em có thể xoá từng
kí tự hoặc một phần
văn bản bằng cách sử
dụng phím Delete
hoặc phím Backspace.
+ Phím Delete dùng để
xoá kí tự bên phải con
trỏ soạn thảo.
+ Phím Backspace
dùng để xoá kí tự bên
trái con trỏ soạn thảo.
Câu hỏi : Đáp án A.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công:
...........................................................................................................................
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2. Những điều GV muốn thay đổi:
...........................................................................................................................

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 10: Phần mềm soạn thảo văn bản (tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
 Nhận biết được biểu tượng và khởi động được phần mềm soạn thảo văn bản.
 Soạn thảo được văn bản tiếng Việt có chữ hoa, có dấu.
 Chỉnh sửa văn bản với các thao tác chọn, xoá. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn
thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. b. Năng lực đặc thù:
- Nhận thức khoa học: Nhận biết được thao tác chọn, xoá văn bản. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân
- Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các
nhiệm vụ được phân công. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, …
2. Học sinh: SGK, vở ghi, …
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động Khởi động 1. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế, sự tò mò, hứng thú để học sinh bắt đầu bài học mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 2. Nội dung:
- HS cùng nhau tìm hiểu nội dung SGK_43 để trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm:
- HS trả lời được câu hỏi SGK_43. 4. Tổ chức thực hiện: Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập
Gv đưa ra tình huống trong bài học: HS thực hiện thảo - Muốn trình bày luận nhóm để cùng thông tin cụ thể
- Trong những bài học trước, em đã nhau tìm hiểu tình hơn, chúng ta nên
soạn thảo văn bản tiếng Việt trong huống mà giáo viên sử dụng phần mềm
phần mềm trình chiếu.. Văn bản đưa ra. soạn thảo văn bản.
trong bài trình chiếu cần ngắn ngọn,
cô đọng. Khi trình bày thông tin chi
tiết hơn, chẳng hạn như một bức thư,
một bài văn...thì phần mềm trình
chiếu không phù hợp. Vậy phần mềm nào phù hợp? Gv chốt dẫn vào bài.
Hoạt động 1: Soạn thảo văn bản 1. Mục tiêu:
 Nhận biết được biểu tượng và khởi động được phần mềm soạn thảo văn bản.
 Soạn thảo được văn bản tiếng Việt có chữ hoa, có dấu. 2. Nội dung
 HS hoạt động nhóm, tìm hiểu nội dung SGK_43. 3. Sản phẩm
 HS sử dụng được phần mềm soạn thảo văn bản. 4. Tổ chức thực hiện Hoạt động của Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động HS học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Hoạt động của Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động HS học tập
Gv yêu cầu thảo luận nhóm:
HS hoạt động - Phần mềm soạn thảo
? Em đã soạn thảo văn bản trên
nhóm để trả lời văn bản giúp em gõ, câu hỏi
chỉnh sửa, trình bày và máy tính chưa? lưu văn bản. Khi gõ
? Em đã dùng phần mềm nào để tạo
phím, kí tự sẽ xuất hiện 2-> 3 nhóm HS ra văn bản?
tại vị trí con trỏ soạn
trình bày các nội thảo.
+ Màn hình làm việc của phần mềm dung mà giáo
soạn thảo văn bản được minh hoạ
viên đưa ra trước - Màn hình phần mềm
soạn thảo văn bản gồm: như hình 39 SGK_43. lớp
con trỏ soạn thảo, vùng
soạn thảo, các dải lệnh. 2-> 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác nhận xét
GV nhận xét, chốt kiến thức Câu hỏi : Đáp án A.
Câu hỏi củng cố: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi SGK _ 44.
Hoạt động 2: Xoá văn bản 1. Mục tiêu:
 Chỉnh sửa văn bản với các thao tác chọn, xoá. 2. Nội dung
 HS hoạt động nhóm, tìm hiểu nội dung SGK_44. 3. Sản phẩm
 HS chỉnh sửa được văn bản với thao tác chọn, xoá. 4. Tổ chức thực hiện
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Hoạt động của Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động HS học tập
Gv yêu cầu thảo luận nhóm:
HS hoạt động - Em có thể xoá từng
? Sau khi gõ xong đoạn văn bản, em
nhóm để trả lời kí tự hoặc một phần câu hỏi văn bản bằng cách sử
phát hiện ra một vài chỗ gõ sai, em sẽ dụng phím Delete
làm gì để được văn bản đúng? hoặc phím Backspace. 2-> 3 nhóm HS
? Quan sát hình 40 SGK_44 để biết
trình bày các nội + Phím Delete dùng để
được nút lệnh xoá kí tự bên phải, bên dung mà giáo xoá kí tự bên phải con
trái con trỏ soạn thảo.
viên đưa ra trước trỏ soạn thảo. lớp + Phím Backspace
dùng để xoá kí tự bên
trái con trỏ soạn thảo. 2-> 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác nhận xét
? Quan sát hình 41 SGK_44 để xoá một phần văn bản.
Câu hỏi củng cố: Yêu cầu HS trả lời Câu hỏi : Đáp án A. câu hỏi SGK _ 45.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công:
– ...........................................................................................................................
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo