Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 11: VAI TRÒ CỦA PHÒNG, TRỊ BỆNH TRONG CHĂN NUÔI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được vai trò của phòng, trị bệnh trong chăn nuôi.
- Đề xuất được biện pháp an toàn cho người, vật nuôi và môi trường. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Lựa chọn được nguồn tài liệu phù hợp để tìm hiểu thêm về tác hại của bệnh đối
với vật nuôi và vai trò của phòng, trị bệnh trong chăn nuôi.
- Vận dụng được kiến thức về phòng, trị bệnh cho vật nuôi để đề xuất biện pháp
nâng cao hiệu quả phòng, trị bệnh cho vật nuôi ở gia đình, địa phương.
Năng lực riêng:
- Trình bày được vai trò của phòng, trị bệnh trong chăn nuôi.
- Đề xuất được biện pháp an toàn cho người, vật nuôi và môi trường. 3. Phẩm chất
- Có ý thức tìm hiểu về các loại bệnh của vật nuôi và tác hại của chúng.
- Có ý thức phòng, trị bệnh cho vật nuôi đảm bảo an toàn cho sức khoẻ con
người, vật nuôi và môi trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Công nghệ chăn nuôi 11.
- Tranh giáo khoa trong danh mục thiết bị dạy học tối thiểu.
- Tranh ảnh, video liên quan đến tác hại của bệnh, vai trò và biện pháp an toàn
của phòng, trị bệnh trong chăn nuôi.
2. Đối với học sinh
- SGK Công nghệ chăn nuôi 11.
- Tìm kiếm và đọc trước tài liệu có liên quan đến tác hại của bệnh, vai trò và biện
pháp an toàn của phòng, trị bệnh trong chăn nuôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Thông qua các hình ảnh, video và các câu hỏi gợi ý giúp HS gợi nhớ lại những kiến
thức, kinh nghiệm đã có về khái niệm, tác hại của bệnh và vai trò của phòng, trị bệnh trong chăn nuôi
- Kích thích HS mong muốn tìm hiểu về các nội dung mới, lí thú trong bài học.
b. Nội dung: GV sử dụng hình ảnh phần dẫn nhập SGK tr.60 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về bệnh, tác hại của bệnh và vai trò của phòng, trị bệnh trong chăn nuôi.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu và hướng dẫn HS quan sát hình ảnh phần dẫn nhập:
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi:
+ Nêu những hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân về bệnh ở vật nuôi.
+ Việc phòng, trị bệnh có vai trò như thế nào đối với chăn nuôi?
+ Cần có biện pháp gì để đảm bảo an toàn cho người, vật nuôi và môi trường?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, vận dụng kiến thức đã được học trong chương trình Công
nghệ 11 để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi:
+ Bệnh ở vật nuôi là trạng thái không bình thường ở vật nuôi.
+ Chúng có tác hại là: làm vật nuôi chán ăn, dịch bệnh, ảnh hưởng đến sự phát triển.
+ Việc phòng, trị bệnh có vai trò vô cùng quan trọng đối với chăn nuôi.
+ Biện pháp để đảm bảo an toàn cho người, vật nuôi và môi trường là: tiêm thuốc,
phun thuốc khử trùng cho vật nuôi và nơi ở, …
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 11 – Vai trò của phòng, trị bệnh trong chăn nuôi.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về vai trò của phòng, trị bệnh trong chăn nuôi
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nhận biết được khái niệm bệnh, tác hại của
bệnh đối với vật nuôi và vai trò của phòng, trị bệnh trong chăn nuôi. Từ đó có ý thức
phòng bệnh, trị cho vật nuôi và bản thân. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS nghiên cứu mục I.1 trong SGK và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về vai trò của phòng, trị bệnh trong chăn nuôi.
c. Sản phẩm: HS ghi được vào vở:
- Khái niệm bệnh, các tác hại của bệnh đối với vật nuôi.
- Vai trò của phòng, trị bệnh trong chăn nuôi.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Vai trò của phòng, trị bệnh
- GV hướng dẫn HS nghiên cứu nội dung mục I.1 trong chăn nuôi
trong SGK tr 60 và trả lời câu hỏi: 1. Khái niệm bệnh
- Bệnh là trạng thái không bình thường của vật nuôi.
- Một số bệnh ở vật nuôi: Dịch tả
lợn; Bệnh lỵ; Bệnh tụ huyết trùng; Bệnh H5N1, …
- Biểu hiện chung: vật nuôi buồn
bã, chậm chạp, chán ăn hoặc bỏ ăn, ,...
Kể tên một số bệnh ở vật nuôi mà em biết. Nêu 2. Vai trò của phòng, trị bệnh
nguyên nhân và mô tả biểu hiện của những loại trong chăn nuôi bệnh đó.
- Vai trò của phòng, trị bệnh
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận khái niệm đối với vật nuôi là:
bệnh ở vật nuôi. + Bảo vệ vật nuôi.
- GV yêu cầu HS nghiên cứu nội dung mục I.2 + Nâng cao hiệu quả chăn nuôi.
trong SGK trang 60, 61 SGK và thảo luận thực + Bảo vệ sức khỏe con người và hiện: môi trường.
+ Nêu vai trò của phòng, trị bệnh đối với vật - Phòng bệnh có vai trò tăng sức
nuôi. Liên hệ với thực tiễn chăn nuôi ở gia đình, đề kháng cho vật nuôi vì: địa phương em.
+ Bảo vệ vật nuôi trước các tác
+ Theo em, vì sao phòng bệnh lại có vai trò tăng nhân gây bệnh.
sức đề kháng cho vật nuôi?
+ Hạn chế ảnh hưởng xấu của
+ Nêu vai trò của phòng, trị bệnh đối với hiệu bệnh đối với vật nuôi.
quả chăn nuôi. Liên hệ với thực tiễn chăn nuôi ở + Giúp vật nuôi khỏe mạnh, sinh
gia đình, địa phương em.
trưởng, phát triển tốt.
Giáo án Bài 11 Công nghệ chăn nuôi 11 Kết nối tri thức: Vai trò của phòng, trị bệnh trong chăn nuôi
150
75 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ chăn nuôi 11 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ chăn nuôi 11 Kết nối tri thức 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 11.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(150 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)