Giáo án Bài 11 Địa lí 11 Kết nối tri thức: Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, dân cư và xã hội khu vực Đông Nam Á

233 117 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 11 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 11 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(233 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tu n ………
- Ngày so n : ………………………
- PPCT: Ti t …………………… ế
KHU V C ĐÔNG NAM Á
BÀI 11: V TRÍ Đ A LÍ, ĐI U KI N T NHIÊN,
DÂN C VÀ XÃ H I KHU V C ĐÔNG NAM ÁƯ
I. M C TIÊU
1. V ki n th c ế
- Phân tích đ c nh h ng c a v trí đ a lí, ph m vi lãnh th , đ c đi m tượ ưở
nhiên, tài nguyên thiên nhiên đ n phát tri n kinh t – xã h i.ế ế
- Phân tích đ c tác đ ng c a các đ c đi m dân c , xã h i t i phát tri n kinh tượ ư ế
– xã h i.
- Đ c đ c b n đ , rút ra nh n xét; phân tích đ c s li u, t li u ượ ượ ư
2. V năng l c
* Năng lực chung:
- Tự chủ tự học: thông qua việc thu thập thông tin trình bày về các đặc điểm vị
trí địa lí, điều kiện tự nhiên, dân cư và xã hội của Đông Nam Á.
- Giao tiếp hợp tác: thông qua thông qua các hoạt động nhóm phương pháp dạy
học thảo luận.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: thông qua các hoạt động nhận xét, đánh giá các đặc
điểm về vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên, dân hội Đông Nam Á đã ảnh hưởng
đến quá trình phát triển kt-xh của Đông Nam Á; đề xuất được giải pháp giải quyết.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Năng lực đặc thù:
- Nhận thức khoa học Địa lí: Phân tích được các yếu tố của vị trí địa lí, phạm vi lãnh
thổ, đặc điểm tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên đến quá trình phát triển kinh tế
hội.
- Tìm hiểu địa lí: Sử dụng các công cụ Địa học (bản đồ tự nhiên, bản đồ phân bố
dân
cư, tranh ảnh, bảng số liệu...), khai thác internet phục vụ môn học.
- Vận dụng kiến thức,năng đã học: Cập nhật thông tin và liên hệ thực tế, vận dụng
tri thức địa lí giải quyết vấn đề thực tiễn liên quan đến tự nhiên, dân cư khu vực Đông
Nam Á.
3. V ph m ch t
- Chăm chỉ, trung thực trong học tập và nghiên cứu khoa học.
- Hình thành thế giới quan khoa học khách quan, thái độ tôn trọng những giá trị văn
hoá khác nhau của khu vực Đông Nam Á.
- Hình thành tình yêu quê hương đất nước, có thái độ làm việc nghiêm túc và tinh
thần phát triển kinh tế cho địa phương, đất nước và khu vực.
- Bồi dưỡng lòng say mê tìm hiểu khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- B n đ t nhiên, b n đ phân b dân c khu v c Đông Nam Á. ư
- Video, tranh nh v v trí đ a lí, ph m vi lãnh th , dân c , h i c a khu v c ư
Đông Nam Á.
- Phi u đánh giá s n ph m nhóm.ế
- Đ ng link các trang web đ HS tìm d li u:ườ
+ https://data worldbank.org/ https://data.worldbank.org/L
+ https://www.adb.org/where-we-work/main
+ https://www.gso.gov.vn/
+ https://cacnuoc.vn ..
2. H c sinh
- SGK, gi y note
- Tài li u tham kh o có liên quan đ n bài h c. ế
- S li u m i v dân s Đông Nam Á.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu (3-5 phút)
1. M c tiêu
- T o k t n i gi a ki n th c, kinh nghi m c a HS v t nhiên, dân c khu v c ế ế ư
Đông Nam Á c p h c d i v i bài h c. ướ
- T o h ng thú, kích thích s tìm tòi, tò mò c a HS.
2. N i dung
- Li t kê 3 đi u hi u bi t c a b n thân v khu v c Đông Nam Á. ế
3. S n ph m
H c sinh tích c c th hi n s hi u bi t c a b n thân v Đông ế
Nam Á.
4. T ch c th c hi n:
* Chuy n giao nhi m v :
- GV t ch c cho HS làm vi c toàn l p, yêu c u HS chia s 3 đi u hi u bi t c a ế
b n thân v khu v c Đông Nam Á.
- GV th g i ý HS các đi u th là: các qu c gia Đông Nam Á l c đ a ho c
Đông Nam Á h i đ o, nh ng c nh đ p, nh ng nét đ p v văn hoá h i, các
thành ph l n, t p t c xã h i đ c đáo...
- GV s d ng kĩ thu t “Chúng em bi t 3” ế khi ti n hành ho t đ ng này và khuy nế ế
khích HS đ a ra ý ki n nhân, m i ý ki n đ u đ c ch p nh n, không đánhư ế ế ượ
giá b t ý ki n nào, th ý ki n đúng, ch a đúng, HS sẽ tìm đ c câu tr ế ế ư ượ
l i đúng sau khi h c bài m i. Sau khi HS tr l i, GV d n d t vào bài m i.
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS note trên gi y nháp các ý chính cho ph n tr l i (1 phút)
* Báo cáo, thảo luận:
- GV dùng thẻ bài/vòng quay số...để gọi HS bất kỳ trình bày quan điểm của mình về
vấn đề nêu trên (khoảng 3-5 em).
- Các em còn lại thể bổ sung những điều thú vị khác (GV lưu ý thời gian để điều
phối hợp lí)
* Kết luận, nhận định:
- GV kết luận và dẫn dắt vào bài mới.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Ho t đ ng 2.1. Tìm hi u v ph m vi lãnh th và v trí đ a lí
1. M c tiêu
- Phân tích đ c nh h ng c a ph m vi lãnh th v trí đ a đ n phát tri nượ ưở ế
kinh t - xã h i.ế
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Xác đ nh đ c v trí c a khu v c k tên các qu c gia trong khu v c Đông ượ
Nam Á
2. N i dung
Đ c thông tin m c I và hình 11.1, k t h p hi u bi t c a b n thân, hãy: ế ế
- Nêu đ c đi m v trí đ a lí và ph m vi lãnh th c a khu v c Đông Nam Á.
- Xác đ nh các qu c gia, khu v c, các bi n đ i d ng ti p giáp khu v c Đông ươ ế
Nam Á.
- Phân tích nh ng thu n l i và khó khăn c a v trí đ a lí và ph m vi lãnh th đ n ế
phát
tri n kinh t – xã h i c a khu v c. ế
3. S n ph m
Câu tr l i c a HS
4. Ti n trình ho t đ ng: ế
* Chuy n giao nhi m v :
- HS làm vi c theo c p, vi t ra các câu khái quát v đ c đi m v trí đ a ế
ph m vi lãnh th c a khu v c Đông Nam Á.
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đ c thông tin m c I SGK/Tr118 và quan sát hình 2 6.1 (2 phút)
- Tr l i câu h i vào gi y nháp (2 phút)
* Báo cáo, thảo luận:
- GV cho bắt thăm/chỉ định một số cặp HS chia sẻ ý kiến mời một số HS nhận xét
ý kiến của nhóm bạn trước lớp.
* Kết luận, nhận định:
- GV đánh giá và chu n ki n th c ghi bài ế
I. PH M VI LÃNH TH VÀ V TRÍ Đ A LÍ
- Ph m vi lãnh th : Khu v c Đông Nam Á bao g m 11 qu c gia, di n tích
kho ng 4,5 tri u km
2
, bao g m hai b ph n: Đông Nam Á l c đ a Đông Nam Á
h i đ o.
- Vi trí dia lí:
+ N m phía đông nam c a châu Á, ph n đ t trong kho ng đ t 28°B đ n ế
10
0
N; phía b c giáp khu v c Đông Á, phía tây giáp khu v c Nam Á v nh Ben-
gan, phía đông giáp Thái Bình D ng, phía nam giáp Ô-xtrây-li-a n Đươ
D ng.ươ
+ c u n i gi a l c đ a Á Âu v i l c đ a Ô-xtrây-li-a, n i giao thoa gi a các ơ
lu ng sinh v t và các vành đai sinh kho ng.
- nh h ng ưở :
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Tài nguyên thiên nhiên phong phú, thu n l i cho giao l u, phát tri n kinh t ư ế
nh ng cũng khu v c th ng xuyên ch u nh h ng c a các thiên t i nh bão,ư ườ ưở ư
đ ng đ t, núi l a, sóng th n,...
+ Có nhi u tuy n đ ng bi n qu c t quan tr ng đi qua, đ c bi t có eo bi n Ma- ế ườ ế
l c-ca là m t trong nh ng đ u m i hàng h i l n, góp ph n v n chuy n hàng hoá
t châu Âu, châu Phi, Nam Á, Tây Nam Á đ n Đông Á và ng c l i. ế ượ
+ v trí đ a chính tr quan tr ng, n i giao thoa c a các n n văn hoá l n ơ
khi n khu v c n n văn hoá đa d ng đ c s c, đ ng th i nh h ng tr cế ưở
ti p đ n v n đ b o v ch quy n và an ninh qu c phòng trong khu v c.ế ế
Ho t đ ng 2.1. Tìm hi u v đi u ki n t nhiên tài nguyên thiên nhiên
(15 phút)
1. M c tiêu:
- HS trình bày được đặc điểm nổi bật của iều kiện tự nhiên tài nguyên thiên nhiên
của khu vực Đông Nam Á.
- Phân tích được ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên tài nguyên thiên nhiên đến sự
phát triển kinh tế – xã hội của các quốc gia khu vực Đông Nam Á.
- Đọc được bản đồ tự nhiên khu vực Đông Nam Á rút ra nhận xét về điều kiện tự
nhiên của khu vực Đông Nam Á.
2. N i dung:
Đ c thông tin M c II và quan sát hình 11.1, hoàn thành PHT sau:
ĐKTN&TNTN Đ C ĐI M NH H NG ƯỞ
1. Đ a hình,
đ t
2. Khí h u
3. Sông, h
4. Sinh v t
5. Khoáng s n
6. Bi n
3. S n ph m:
PHT c a các nhóm
4. Ti n trình ho t đ ng: ế
* Chuy n giao nhi m v :
- GV chia l p thành 8 nhóm và phát PHT
- HS n đ nh v trí nhóm theo s đ th o ơ
lu n nhóm b ng kỹ thu t “khăn tr i bàn”
* Thực hiện nhiệm vụ:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


- Tu n ……… - Ngày so n
: ………………………
- PPCT: Ti t …………………… ế KHU V C Ự ĐÔNG NAM Á BÀI 11: V TRÍ Đ A LÍ, ĐI U KI N T NHIÊN, DÂN C VÀ XÃ H Ư I KHU V C ĐÔNG NAM Á I. M C TIÊU 1. V ki n th ế c - Phân tích đ c ượ nh ả h ng ưở c a ủ vị trí đ a ị lí, ph m ạ vi lãnh th , ổ đ c ặ đi m ể tự
nhiên, tài nguyên thiên nhiên đ n phát tri ế n kinh t ể – xã h ế i. ộ - Phân tích đ c ượ tác đ ng ộ c a ủ các đ c ặ đi m ể dân c , ư xã h i ộ t i ớ phát tri n ể kinh tế – xã h i. ộ - Đ c đ ọ c b ượ n đ ả , rút ra nh ồ n xét; phân tích đ ậ c s ượ li ố u, t ệ li ư u ệ 2. V năng l c
* Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: thông qua việc thu thập thông tin và trình bày về các đặc điểm vị
trí địa lí, điều kiện tự nhiên, dân cư và xã hội của Đông Nam Á.
- Giao tiếp và hợp tác: thông qua thông qua các hoạt động nhóm và phương pháp dạy học thảo luận.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: thông qua các hoạt động nhận xét, đánh giá các đặc
điểm về vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên, dân cư và xã hội Đông Nam Á đã ảnh hưởng
đến quá trình phát triển kt-xh của Đông Nam Á; đề xuất được giải pháp giải quyết.


* Năng lực đặc thù:
- Nhận thức khoa học Địa lí: Phân tích được các yếu tố của vị trí địa lí, phạm vi lãnh
thổ, đặc điểm tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên đến quá trình phát triển kinh tế – xã hội.
- Tìm hiểu địa lí: Sử dụng các công cụ Địa lí học (bản đồ tự nhiên, bản đồ phân bố dân
cư, tranh ảnh, bảng số liệu...), khai thác internet phục vụ môn học.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Cập nhật thông tin và liên hệ thực tế, vận dụng
tri thức địa lí giải quyết vấn đề thực tiễn liên quan đến tự nhiên, dân cư khu vực Đông Nam Á. 3. V ph m ch t
- Chăm chỉ, trung thực trong học tập và nghiên cứu khoa học.
- Hình thành thế giới quan khoa học khách quan, thái độ tôn trọng những giá trị văn
hoá khác nhau của khu vực Đông Nam Á.
- Hình thành tình yêu quê hương đất nước, có thái độ làm việc nghiêm túc và tinh
thần phát triển kinh tế cho địa phương, đất nước và khu vực.
- Bồi dưỡng lòng say mê tìm hiểu khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - B n đ ả t ồ nhiên, b ự n đ ả phân b ồ dân c ố khu v ư c Đông Nam Á. ự - Video, tranh nh ả về vị trí đ a ị lí, ph m ạ vi lãnh th , ổ dân c , ư xã h i ộ c a ủ khu v c ự Đông Nam Á. - Phi u đánh giá s ế n ph ả m nhóm. ẩ - Đ ng link các trang web đ ườ HS tìm d ể li ữ u: ệ
+ https://data worldbank.org/ https://data.worldbank.org/L
+ https://www.adb.org/where-we-work/main + https://www.gso.gov.vn/ + https://cacnuoc.vn .. 2. H c sinh - SGK, gi y note ấ - Tài li u tham kh ệ o có liên quan đ ả n bài h ế c. ọ - S li ố u m ệ i v ớ dân s ề Đông Nam Á. ố


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu (3-5 phút) 1. M c tiêu - T o ạ k t ế n i ố gi a ữ ki n ế th c, ứ kinh nghi m ệ c a
ủ HS về tự nhiên, dân cư khu v c ự Đông Nam Á c ở p h ấ c d ọ i v ướ i bài h ớ c. ọ - T o h ạ ng thú, kích thích s ứ tìm tòi, tò mò c ự a HS. ủ 2. N i dung - Li t kê 3 đi ệ u ề hiểu bi t c ế a b ủ n thân v ả khu v ề c Đông Nam Á. ự 3. Sản ph m Học sinh tích c c ự thể hi n ệ sự hi u ể bi t ế c a ủ b n ả thân về Đông Nam Á. 4. T ch c th c hi n: * Chuy n giao nhi m v : - GV tổ ch c ứ cho HS làm vi c ệ toàn l p, ớ yêu c u ầ HS chia s ẻ 3 đi u ề hi u ể bi t ế c a ủ b n thân v ả khu v ề c Đông Nam Á. ự - GV có thể g i ợ ý HS các đi u ề có thể là: các qu c ố gia Đông Nam Á l c ụ đ a ị ho c ặ Đông Nam Á h i ả đ o, ả nh ng ữ c nh ả đ p, ẹ nh ng ữ nét đ p
ẹ về văn hoá – xã h i, ộ các
thành phố lớn, tập tục xã hội độc đáo... - GV s ử d ng ụ kĩ thu t ậ “Chúng em bi t ế 3” khi ti n ế hành ho t ạ đ ng ộ này và khuy n ế khích HS đ a ư ra ý ki n ế cá nhân, m i ọ ý ki n ế đ u ề đ c ượ ch p ấ nh n, ậ không đánh giá b t ấ kì ý ki n
ế nào, có thể có ý ki n ế đúng, ch a ư đúng, HS sẽ tìm đ c ượ câu trả l i đúng sau khi h ờ c bài m ọ i. Sau khi HS tr ớ l ả i, GV d ờ n d ẫ t vào bài m ắ i. ớ
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS note trên gi y nháp các ý chính cho ph ấ n tr ầ l ả i (1 phút) ờ
* Báo cáo, thảo luận:
- GV dùng thẻ bài/vòng quay số...để gọi HS bất kỳ trình bày quan điểm của mình về
vấn đề nêu trên (khoảng 3-5 em).
- Các em còn lại có thể bổ sung những điều thú vị khác (GV lưu ý thời gian để điều phối hợp lí)
* Kết luận, nhận định:
- GV kết luận và dẫn dắt vào bài mới.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Ho t đ ng 2.1. Tìm hi u v ph
ạm vi lãnh th và v trí đ a lí 1. M c tiêu - Phân tích đ c ượ nh ả h ng ưở c a ủ ph m
ạ vi lãnh thổ và v ịtrí đ a ị lí đ n ế phát tri n ể kinh t - xã h ế i. ộ

- Xác đ nh ị đ c ượ vị trí c a ủ khu v c ự và kể tên các qu c ố gia trong khu v c ự Đông Nam Á 2. N i dung Đ c thông tin m ọ c I và hình 11.1, k ụ t h ế p hi ợ u bi ể t c ế a b ủ n thân, hãy: ả - Nêu đ c đi ặ m v ể trí đ ị a lí và ph ị m vi lãnh th ạ c ổ a khu v ủ c Đông Nam Á. ự - Xác đ nh ị các qu c ố gia, khu v c, ự các bi n ể và đ i ạ d ng ươ ti p ế giáp khu v c ự Đông Nam Á. - Phân tích nh ng ữ thu n ậ l i ợ và khó khăn c a ủ v ịtrí đ a ị lí và ph m ạ vi lãnh th ổ đ n ế phát tri n kinh t ể – xã h ế i c ộ a khu v ủ c. ự 3. S n ph m Câu tr l ả i c ờ a HS ủ 4. Ti n trình ho ế t đ ng: * Chuy n giao nhi m v : - HS làm vi c ệ theo c p, ặ vi t
ế ra các câu khái quát về đ c ặ đi m ể vị trí đ a ị lí và ph m vi lãnh th ạ c ổ a khu v ủ c Đông Nam Á. ự
* Thực hiện nhiệm vụ: - HS đ c thông tin m ọ
c I SGK/Tr118 và quan sát hình 2 ụ 6.1 (2 phút) - Tr l ả i câu h ờ i vào gi ỏ y nháp (2 phút) ấ
* Báo cáo, thảo luận:
- GV cho bắt thăm/chỉ định một số cặp HS chia sẻ ý kiến và mời một số HS nhận xét
ý kiến của nhóm bạn trước lớp.
* Kết luận, nhận định: - GV đánh giá và chu n ki ẩ n th ế c ghi bài ứ I. PH M VI LÃNH TH VÀ V TRÍ Đ A LÍ - Ph m ạ vi lãnh th : Khu v c ự Đông Nam Á bao g m ồ 11 qu c ố gia, có di n ệ tích kho ng ả 4,5 tri u ệ km2, bao g m ồ hai b ộ ph n: ậ Đông Nam Á l c ụ đ a ị và Đông Nam Á h i đ ả o. ả - Vi trí dia lí: + N m ằ ở phía đông nam c a ủ châu Á, ph n ầ đ t ấ trong kho ng ả vĩ độ từ 28°B đ n ế 100N; phía b c ắ giáp khu v c
ự Đông Á, phía tây giáp khu v c ự Nam Á và v nh ị Ben-
gan, phía đông giáp Thái Bình D ng, ươ
phía nam giáp Ô-xtrây-li-a và n Ấ Độ Dương. + Là c u ầ n i ố gi a ữ l c ụ đ a ị Á – Âu v i ớ l c ụ đ a ị Ô-xtrây-li-a, n i ơ giao thoa gi a ữ các
luồng sinh vật và các vành đai sinh khoảng. - nh h ng ưở :


zalo Nhắn tin Zalo