Giáo án Bài 11 Hóa học 12 Cánh Diều: Nguồn điện hoá học

122 61 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Hóa Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa học 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(122 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 11. NGUỒN ĐIỆN HÓA HỌC I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được cấu tạo, nguyên tắc hoạt động của pin Galvani, sử dụng bảng giá trị thế
điện cực chuẩn để tính được sức điện động của pin điện hóa tạo bởi hai cặp oxi hóa – khử.
- Nêu được ưu nhược điểm chính của một số loại pin khác như acquy (accu); pin
nhiên liệu; pin Mặt Trời;…
- Lắp ráp được pin đơn giản (pin đơn giản: 2 thanh kim loại khác nhau cắm vào quả
chanh, lọ nước muối,…) và đo được sức điện động của pin. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động giao tiếp trong nhóm, trình bày rõ ý
tưởng cá nhân và hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ chung, tự tin và biết kiểm soát
cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thu thập và làm rõ thông tin có liên quan
đến vấn đề; phân tích để xây dựng được các ý tưởng phù hợp.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Nhận ra, giải thích được vấn đề thực
tiễn dựa trên kiến thức hoá học.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hoá học:
+ Sử dụng được ngôn ngữ, hình vẽ, sơ đồ, biểu bảng để biểu đạt quá trình tìm
hiểu vấn đề và kết quả tìm kiếm.
+ Viết được báo cáo quá trình tìm hiểu.
- Năng lực nhận thức hoá học: 1
 Nêu được cấu tạo, nguyên tắc hoạt động của pin Galvani, sử dụng bảng giá trị
thế điện cực chuẩn để tính được sức điện động của pin điện hóa tạo bởi hai cặp oxi hóa – khử.
 Nêu được ưu nhược điểm chính của một số loại pin khác như acquy (accu); pin
nhiên liệu; pin Mặt Trời;…
 Lắp ráp được pin đơn giản (pin đơn giản: 2 thanh kim loại khác nhau cắm vào
quả chanh, lọ nước muối,…) và đo được sức điện động của pin. 3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn trọng, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong bài học.
- Sử dụng tiết kiệm, an toàn các nguồn năng lượng điện (pin, acquy) trong gia đình,
trong đời sống, sản xuất.
- Có ý thức thu gom, phân loại các loại pin sau khi sử dụng đúng quy định để bảo vệ môi trường.
- Khơi dậy ý thức tìm kiếm các nguồn năng lượng sạch, năng lượng thay thế, tái tạo, …
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Tài liệu: SGK, SGV Hóa học 12, các hình ảnh liên quan đến bài học.
- Thiết bị dạy học: Máy tính, máy chiếu.
- Hóa chất và dụng cụ thực hiện các thí nghiệm trong bài
2. Đối với học sinh
- Tài liệu: SGK Hóa học 12.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: 2
- Huy động được vốn hiểu biết, kĩ năng có sẵn của học sinh (về chất oxi hóa, chất khử,
quá trình oxi hóa, quá trình khử, pin) để chuẩn bị cho bài học mới; học sinh cảm thấy
vấn đề sắp học rất gần gũi với mình.
- Kích thích sự tò mò, khơi dậy hứng thú của học sinh về chủ đề sẽ học; tạo không khí
lớp học sôi nổi, chờ đợi, thích thú.
- Học sinh trải nghiệm qua tình huống có vấn đề, trong đó chứa đựng những nội dung
kiến thức, những kĩ năng để phát triển phẩm chất, năng lực mới.
b. Nội dung: HS quan sát hình và thực hiện yêu cầu của Gv.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về nguyên lí hoạt động của một số loại pin.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh một số loại pin thường được sử dụng trong đời sống.
- GV nêu câu hỏi: Hoạt động của các pin này dựa trên loại phản ứng hóa học nào?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi: Các loại pin này hoạt động dựa trên phản ứng oxi hóa – khử.
- Các HS khác lắng nghe để nhận xét câu trả lời của bạn mình.
- GV khuyến khích HS có thể có nhiều ý kiến khác nhau.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập 3
- GV đánh giá, nhận xét của câu trả lời HS, dẫn dắt HS vào bài học: Để biết câu trả
lời của các bạn là đúng hay sai cũng như tìm hiểu cách lắp ráp được một số pin điện
hóa đơn giản, chúng ta cùng vào bài học ngày hôm nay Bài 11 – Nguồn điện hóa học.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về pin Galvani
a. Mục tiêu: HS nêu được cấu tạo, nguyên tắc hoạt động của pin Galvani.
b. Nội dung: HS đọc các thông tin trong SGK trang 76-78 và thực hiện yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về cấu tạo, nguyên tắc hoạt động của pin Galvani.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Cấu tạo và nguyên tắc hoạt
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, trả lời mục động của pin Galvani
Câu hỏi 1: Khi nhúng một thanh kẽm vào dung - Phản ứng oxi hóa – khử thường
dịch CuSO4 thì electron chuyển trực tiếp hay gián giải phóng năng lượng.
tiếp đến ion Cu2+ trong dung dịch? Giải thích.
- Nếu các cặp oxi hóa – khử trong
- GV tổ chức cho HS nghiên cứu thông tin trong phản ứng oxi hóa – khử không tiếp hình sau.
xúc trực tiếp mà nối với nhau qua
dây dẫn thì electron sẽ chuyển gián
tiếp từ chất khử sang chất oxi hóa tạo thành dòng điện.
- Phản ứng xảy ra trong pin điện
hóa là phản ứng oxi hóa – khử gián
tiếp, năng lượng giải phóng ra là điện năng. 1. Cấu tạo
- Pin Galvani được tạo nên từ hai 4


zalo Nhắn tin Zalo