Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 11: NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI, GIÓ VÀ NƯỚC CHẢY (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Một số phương tiện, máy móc và hoạt động của con người sử dụng năng lượng
mặt trời, gió và nước chảy.
- Thu thập, xử lí thông tin về việc khai thác, sử dụng các dạng năng lượng. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực, chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia nhiệm vụ nhóm, chia sẻ, trình bày kết quả nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Dự đoán, thực hiện làm bếp mặt trời
vận dụng vào đời sống.
Năng lực khoa học tự nhiên:
- Kể được tên một số phương tiện, máy móc và hoạt động của con người sử dụng
năng lượng mặt trời, gió và nước chảy.
- Thu thập, xử lí thông tin và trình bày được (bằng những hình thức khác nhau)
về việc khai thác, sử dụng các dạng năng lượng nêu trên.
- Vận dụng được kiến thức về nguồn năng lượng mặt trời để tự làm bếp mặt trời. 3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Cẩn thận, tuân thủ các quy định về an toàn trong làm thí nghiệm
tìm hiểu việc sử dụng năng lượng mặt trời.
- Trung thực: Trung thực trong tiến hành thí nghiệm và báo cáo kết quả thảo luận. 1
- Chăm chỉ: Ham hiểu biết, tìm hiểu về các dạng năng lượng mặt trời, gió, nước
chảy và ứng dụng trong cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh liên quan đến bài học.
- Phiếu học tập, phiếu bài tập.
2. Đối với học sinh: - SHS.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS nhận biết được năng lượng
mặt trời cần cho sự sống của mọi sinh vật trên Trái Đất. b. Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Nắng ấm cho ai?”:
- HS lắng nghe, tích cực tham gia trò
+ GV mời đại diện 6 HS, chia thành hai đội. chơi.
+ Mỗi đội cử một HS lên cầm bóng. GV lần
lượt giơ tranh vẽ các sinh vật. HS cầm bóng
phải trả lời nhanh xem sinh vật đó có cần
ánh nắng mặt trời hay không. Nếu trả lời
đúng, HS được ném bóng vào rổ của đội
mình. Đội nào ném được nhiều bóng vào rổ hơn sẽ chiến thắng. 2
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Năng lượng - HS lắng nghe, ghi tên bài mới.
mặt trời cần cho sự sống của mọi sinh vật
trên Trái Đất. Con người đã sử dụng năng
lượng mặt trời như thế nào? Chúng ta sẽ tìm
hiểu ở bài Bài 11 – Năng lượng mặt trời,
gió và nước chảy – Tiết 1.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động: Tìm hiểu về một số phương
tiện, máy móc và hoạt động của con người
sử dụng năng lượng mặt trời, gió và nước chảy
a. Mục tiêu: HS kể được một số phương
tiện, máy móc và hoạt động của con người
sử dụng năng lượng mặt trời, gió và nước chảy. b. Cách thực hiện:
- GV cho HS quan sát các hình 1 – 10 SGK
trang 41 – 42 và yêu cầu HS nhóm 4 thảo - HS quan sát các hình và thực hiện 3
luận thực hiện nhiệm vụ: nhiệm vụ.
Cho biết năng lượng mặt trời, gió và nước
chảy được dùng cho những phương tiện,
máy móc, hoạt động nào của con người có trong các hình.
- GV mời đại diện 2 nhóm trình bày kết quả
thảo luận. Các nhóm còn lại chú ý lắng nghe - Đại diện HS trình bày kết quả thảo và bổ sung. luận:
+ Năng lượng mặt trời: sản xuất điện,
làm khô thóc, làm muối,...
+ Năng lượng gió: sảy thóc, chạy
thuyền buồm, sản xuất điện,...
+ Năng lượng nước chảy: chuyên chở 4
Giáo án Bài 11: Năng lượng mặt trời, gió và nước chảy Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo
12
6 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 5 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(12 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)