Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ: CỘNG ĐỒNG
BÀI 11: TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM (10 phút) 1. Thảo luận nhóm
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen với chủ điểm. b. Cách tiến hành
- GV mời 3 HS đọc 3 CH; giao nhiệm vụ cho - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.
cả lớp: đọc lời bài hát (SGK tr.3), quan sát
bức tranh về thảo luận nhóm đôi để trả lời các CH:
+ Câu 1. Hình ảnh quả bầu, quả bí trong bài
hát gọi cho em nghĩ đến ai?
+ Câu 2. Em hiểu cái "giãn” trong bài hát có nghĩa là gì?
+ Câu 3. Bài hát khuyên ta điều gì? - HS thảo luận nhóm.
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi,
thống nhất cách trả lời.
- GV theo dõi, giải đáp thắc mắc chủa HS về - HS lắng nghe, tiếp thu. CH (nếu có)
2. Báo cáo kết quả thảo luận nhóm
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Mục tiêu: HS báo cáo kết quả thảo luận
nhóm, chuẩn bị vào bài đọc mới.
b. Tổ chức thực hiện
- GV mời một số HS trả lời CH. - HS trả lời các CH.
- Sau mỗi câu, GV mời HS khác góp ý, bổ - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. sung. HS đổi vai chia sẻ.
- GV nhận xét, khen ngợi HS và chốt đáp án: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Câu 1. Hình ảnh những quả ấy gợi cho em
nghĩ tới những người trong cộng đồng.
+ Câu 2. Từ “giàn” trong bài hát có nghĩa là
một địa điểm (như chung cư, khu phố, xóm
làng), nói rộng ra là quê hương. đất nước.
+ Câu 3. Bài hát khuyên những người sống
trong một cộng đồng phải thương yêu, đùm bọc lẫn nhau.
3. Giáo viên giới thiệu chủ điểm và Bài đọc 1:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Mục tiêu: HS lắng nghe GV giới thiệu chủ
điểm, bài đọc mở đầu chủ điểm, chuẩn bị vào bài đọc mới.
b. Tổ chức thực hiện
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài đọc: Bài hát mà - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới.
các em vừa đọc khuyên những người sống
trong một cộng đồng phải yêu thương, đùm
bọc lẫn nhau. Lời khuyên đó thể hiện lòng
nhân ái một nét đẹp truyền thống của người
Việt Nam. Các bài học trong chủ điểm Trái
tim yêu thương sẽ giúp các em hiểu thêm
những biểu hiện và giá trị của lòng nhân ái. ĐỌC 1: MÓN QUÀ (60 phút)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà
HS địa phương dễ viết sai, ngắt nghỉ hơi đúng, giọng đọc trầm ấm, thể hiện sự suy
tư, nhấn giọng phù hợp với nhân vật trong khi đọc lời kể chuyện. Tốc độ đọc
khoảng 85 – 90 tiếng/ phút. Đọc thầm nhanh hơn học kì I.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi tấm lòng
nhân ái của bạn Chi. Chính sự yêu thương, cảm thông, chia sẻ của Chi là niềm
vui, là sợi dây gắn kết tình bạn.. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập:bieests phân tích,
lựa chọn và xử lí tình huống.
Năng lực văn học:
- Bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, chi tiết giàu cảm xúc. 3. Phẩm chất
- Góp phần bồi dưỡng tình yêu thương, sự cảm thông, thấu hiểu giữa con người với con người.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 2), SGV Tiếng Việt 4 (tập 2), Vở bài tập Tiếng Việt (tập 2).
- Tranh minh họa bài đọc. - Máy tính, máy chiếu.
b. Đối với học sinh
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 2), Vở bài tập Tiếng Việt (tập 2).
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Hình thức dạy học chính: HĐ độc lập (làm việc độc lập), HĐ nhóm (thảo luận
nhóm), HĐ lớp (trò chơi phỏng vấn).
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu
- GV nhắc lại một số quy ước cho HS về học Tiếng Việt.
- Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học.
b. Tổ chức thực hiện
- GV dẫn dắt vào bài mới: Mở đầu Bài 11 với chủ - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới.
điểm Trái tim yêu thương, chúng ta sẽ tìm hiểu bài
đọc Món quả. Đó là câu chuyện về một bạn nhỏ tốt
bụng, đáng yêu, biết quan tâm tới bạn bè. Bạn nhỏ
Giáo án Bài 11 Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều: Trái tim yêu thương
138
69 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt lớp 4 Học kì 2 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 4 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(138 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ: CỘNG ĐỒNG
BÀI 11: TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM
(10 phút)
1. Thảo luận nhóm
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen với chủ điểm.
b. Cách tiến hành
- GV mời 3 HS đọc 3 CH; giao nhiệm vụ cho
cả lớp: đọc lời bài hát (SGK tr.3), quan sát
bức tranh về thảo luận nhóm đôi để trả lời
các CH:
+ Câu 1. Hình ảnh quả bầu, quả bí trong bài
hát gọi cho em nghĩ đến ai?
+ Câu 2. Em hiểu cái "giãn” trong bài hát có
nghĩa là gì?
+ Câu 3. Bài hát khuyên ta điều gì?
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi,
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.
- HS thảo luận nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
thống nhất cách trả lời.
- GV theo dõi, giải đáp thắc mắc chủa HS về
CH (nếu có)
- HS lắng nghe, tiếp thu.
2. Báo cáo kết quả thảo luận nhóm
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Mục tiêu: HS báo cáo kết quả thảo luận
nhóm, chuẩn bị vào bài đọc mới.
b. Tổ chức thực hiện
- GV mời một số HS trả lời CH.
- Sau mỗi câu, GV mời HS khác góp ý, bổ
sung. HS đổi vai chia sẻ.
- GV nhận xét, khen ngợi HS và chốt đáp án:
+ Câu 1. Hình ảnh những quả ấy gợi cho em
nghĩ tới những người trong cộng đồng.
+ Câu 2. Từ “giàn” trong bài hát có nghĩa là
một địa điểm (như chung cư, khu phố, xóm
làng), nói rộng ra là quê hương. đất nước.
+ Câu 3. Bài hát khuyên những người sống
trong một cộng đồng phải thương yêu, đùm
bọc lẫn nhau.
- HS trả lời các CH.
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
3. Giáo viên giới thiệu chủ điểm và Bài đọc 1:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Mục tiêu: HS lắng nghe GV giới thiệu chủ
điểm, bài đọc mở đầu chủ điểm, chuẩn bị vào
bài đọc mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
b. Tổ chức thực hiện
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài đọc: Bài hát mà
các em vừa đọc khuyên những người sống
trong một cộng đồng phải yêu thương, đùm
bọc lẫn nhau. Lời khuyên đó thể hiện lòng
nhân ái một nét đẹp truyền thống của người
Việt Nam. Các bài học trong chủ điểm Trái
tim yêu thương sẽ giúp các em hiểu thêm
những biểu hiện và giá trị của lòng nhân ái.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới.
ĐỌC 1: MÓN QUÀ
(60 phút)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà
HS địa phương dễ viết sai, ngắt nghỉ hơi đúng, giọng đọc trầm ấm, thể hiện sự suy
tư, nhấn giọng phù hợp với nhân vật trong khi đọc lời kể chuyện. Tốc độ đọc
khoảng 85 – 90 tiếng/ phút. Đọc thầm nhanh hơn học kì I.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi tấm lòng
nhân ái của bạn Chi. Chính sự yêu thương, cảm thông, chia sẻ của Chi là niềm
vui, là sợi dây gắn kết tình bạn..
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập:bieests phân tích,
lựa chọn và xử lí tình huống.
Năng lực văn học:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, chi tiết giàu cảm xúc.
3. Phẩm chất
- Góp phần bồi dưỡng tình yêu thương, sự cảm thông, thấu hiểu giữa con người với
con người.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 2), SGV Tiếng Việt 4 (tập 2), Vở bài tập Tiếng Việt (tập
2).
- Tranh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu.
b. Đối với học sinh
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 2), Vở bài tập Tiếng Việt (tập 2).
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Hình thức dạy học chính: HĐ độc lập (làm việc độc lập), HĐ nhóm (thảo luận
nhóm), HĐ lớp (trò chơi phỏng vấn).
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu
- GV nhắc lại một số quy ước cho HS về học Tiếng
Việt.
- Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm
quen bài học.
b. Tổ chức thực hiện
- GV dẫn dắt vào bài mới: Mở đầu Bài 11 với chủ
điểm Trái tim yêu thương, chúng ta sẽ tìm hiểu bài
đọc Món quả. Đó là câu chuyện về một bạn nhỏ tốt
bụng, đáng yêu, biết quan tâm tới bạn bè. Bạn nhỏ
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
đó là ai? Món quà của bạn có gì đặc biệt? Bài đọc
hôm nay sẽ giúp các em trả lời những CH ấy.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Đọc được bài với giọng đọc diễn cảm.
- Giải nghĩa được những từ ngữ khó.
- Đọc đúng những từ ngữ HS địa phương dễ phát
âm sai. Có ý thức phân biệt các âm, vần, thanh dễ
lẫn và viết đúng chính tả.
b. Tổ chức thực hiện
- GV đọc mẫu truyện Món quà, giọng đọc thể hiện
sự suy tư, trăn trở của nhân vật Chi, nhấn giọng phù
hợp ở những câu thoại của nhân vật.
- GV hướng dẫn HS giải nghĩa từ ngữ khó (bối rối,
xoay xở, đắn đo,...).
-GV tổ chức cho HS luyện đọc như đã hướng dẫn ở
các bài trước.
Hoạt động 2: Đọc hiểu
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Thảo luận nhóm đôi theo các câu hỏi tìm hiểu bài.
Trả lời câu hỏi bằng trò chơi phỏng vấn.
- Hiểu được nội dung của bài đọc.
b. Cách tiến hành
- GV mời 5 HS tiếp nối nhau đọc to, rõ 5 CH. Cả
lớp đọc thẩm theo:
+ Câu 1. Chỉ định tặng Vy món quà gì trong dịp
sinh nhật? Vì sao?
- HS lắng nghe.
- HS giải nghĩa từ khó.
- HS luyện đọc.
- HS đọc yêu cầu BT.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85