Giáo án Bài 11B Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo: Thực hành luyện gõ bàn phím

192 96 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tin Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(192 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIN HỌC LỚP 4
CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC
Bài 11B: Thực hành luyện tập gõ bàn phím
(3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
2. Năng lực chung: tự chủ tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề
và sáng tạo.
3. Năng lực Tin học:
Nld:
- Sử dụng được hệ thống bảng chọn để chọn bài luyện tập.
- Nhận thấy được phần mềm có thể giúp luyện tập gõ bàn phím đúng cách.
- Thực hiện được theo hướng dẫn của phần mềm để luyện tập các số, sử dụng
phím Shift để gõ chữ hoa, kí tự trên của phím có hai kí tự.
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy chiếu, i giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi
củng cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học
sinh không có thiết bị.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động (5 phút):
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, dẫn dắt vào bài.
b) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV chiếu lại câu chuyện nhà địch đánh
máy tính 17 tuổi, Ermolin đã học ở lớp 3.
- GV nhận xét, dẫn dắt dắt vào phần Khám phá
- GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu.
- HS quan sát
- HS nhận xét
- HS ghi bài vào vở.
2. Luyện tập:
2.1. Luyện tập sử dụng phím Shift để gõ chữ hoa (15 phút)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
a) Mục tiêu: HS thực hiện theo hướng dẫn của phần mềm luyện chữ hoa bằng
phím Shift
b) Nội dung hoạt động: HS thực hành luyện chữ hoa bằng phím Shift theo
hướng dẫn.
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành, luyện gõ của HS
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- HS làm việc theo nhóm đôi tìm hiểu cách sử dụng
phần mềm RapidTyping luyện chữ hoa với phím
Shift.
- Yêu cầu nhóm đại diện hướng dẫn bạn thực hiện
trên máy chủ.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV yêu cầu HS thay phiên nhau luyện trên máy
nhóm.
Trong quá trình thực hiện:
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
+ GV yêu cầu c HS trong BHT đã hoàn thành
nhiệm vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm v
đúng thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại
cố gắng nhiều hơn, về nhà tiếp tục hoàn thiện nếu
chưa hoàn thành.
- HS nhận nhiệm
vụ.
- Nhóm đại diện thực hiện
trên máy chủ
- HS nhận xét
- HS lắng nghe.
- BHT đi giúp đỡ các nhóm
gặp khó khăn.
- c nhóm đã hoàn thành
tiếp tục thực hiện nhiệm vụ
của HĐ tiếp theo.
2.2. Luyện tập gõ các số, kí tự trên của phím số (15 phút)
a) Mục tiêu: HS thực hiện theo hướng dẫn của phần mềm luyện gõ các số, kí tự trên
của phím số
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b) Nội dung hoạt động: HS thực hành luyện gõ các số, kí tự trên của phím số
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành, luyện gõ của HS
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- HS làm việc theo nhóm đôi tìm hiểu cách sử dụng
phần mềm RapidTyping luyện các số, tự trên
của phím số
- Yêu cầu nhóm đại diện hướng dẫn bạn thực hiện
trên máy chủ.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV yêu cầu HS thay phiên nhau luyện trên máy
nhóm.
Trong quá trình thực hiện:
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
+ GV yêu cầu c HS trong BHT đã hoàn thành
nhiệm vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm v
đúng thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại
cố gắng nhiều hơn, về nhà tiếp tục hoàn thiện nếu
chưa hoàn thành.
- HS nhận nhiệm
vụ.
- Nhóm đại diện thực hiện
trên máy chủ
- HS nhận xét
- HS lắng nghe.
- BHT đi giúp đỡ các nhóm
gặp khó khăn.
- c nhóm đã hoàn thành
tiếp tục thực hiện nhiệm vụ
của HĐ tiếp theo.
……….. Tiết 2
2.3. Luyện tập (15 phút)
a) Mục tiêu: HS nhận thấy được phần mềm thể giúp luyện bàn phím đúng
cách, sử dụng được hệ thống bảng chọn để chọn bài luyện tập.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b) Nội dung hoạt động: HS tìm hiểu nhận thấy được phần mềm thể giúp luyện
gõ bàn phím đúng cách, sử dụng được hệ thống bảng chọn để chọn bài luyện tập.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc để HS trả lời các câu hỏi 1, 2, 3, 4, 5
SGK trang 63, 64:
+ Bài tập 1. HS thảo luận nhóm đôi: Sắp xếp các bước
đúng để chọn bài luyện gõ chữ hoa (C, B, A)
+Bài tập 2. HS thảo luận nhóm đôi: Sắp xếp các bước
đúng để luyện gõ các số, kí tự của phím số (C, A, B)
+Bài tập 3. HS làm nhóm đôi: Quan sát Hình 10, em
sẽ phải thực hiện chữ K nthế nào? (dùng ngón
út phải để giữ phím Shift đồng thời dùng ngón giữa
phải gõ phím K)
+Bài tập 4. HS làm nhóm đôi: Quan sát Hình 11, em
sẽ phải thực hiện kí tự * như thế nào? (dùng ngón
út phải để giữ phím Shift đồng thời dùng ngón trỏ trái
gõ phím % (hoặc phím số 5))
+ Bài tập 5. HS làm nhóm đôi: Quan sát hình 12 trong
SGK, thông báo cho biết lỗi gì? (do phần mềm hướng
dẫn gõ phím số 6 nhưng người dùng đã gõ phím số 8)
- GV nhận xét, tuyên dương.
- HS nhận nhiệm
vụ.
- HS đại diện trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
- HS thực hành bài tập 3, 4, 5
trên máy nhóm
- HS lắng nghe.
3. Vận dụng:
3.1. Vận dụng trên phần mềm RapidTyping (20 phút)
a) Mục tiêu: Sử dụng phần mềm RapidTyping để luyện gõ
b) Nội dung hoạt động: HS sử dụng phần mềm RapidTyping để luyện gõ
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc HS làm việc nhóm đôi:
+ Nhóm đôi khởi động phần mềm RapidTyping, lựa
chọn c bài học 7, 8, 9 đluyện chữ hoa, tự
trên của phím hai tự (ở các hàng phím phía trên
hàng phím số).
+ 1 bạn luyện gõ, 1 bạn quan sát hướng dẫn bạn, trao
đổi vai trò cho nhau.
Trong quá trình thực hiện:
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
+ GV yêu cầu c HS trong BHT đã hoàn thành
nhiệm vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm v
đúng thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại
cố gắng nhiều hơn, về nhà tiếp tục hoàn thiện nếu
chưa hoàn thành.
- HS nhận nhiệm
vụ thực hành
trên máy nhóm.
- HS thực hành theo yêu cầu
- BHT đi giúp đỡ các nhóm
gặp khó khăn.
- c nhóm đã hoàn thành
tiếp tục thực hiện nhiệm vụ
của HĐ tiếp theo.
- HS lắng nghe.
……….. Tiết 3
3.2. Vận dụng luyện gõ trên phần mềm Word
a) Mục tiêu: Sử dụng phần mềm Word để luyện gõ
b) Nội dung hoạt động: HS sử dụng phần mềm Word để luyện gõ
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV hướng dẫn HS khởi động Word
- GV giao việc HS làm việc nhóm đôi:
+ Nhóm đôi khởi động phần mềm Word
+BT1: Luyện gõ bài thơ Bận
Cô bận cấy lúa
Chú bận đánh thù
Mẹ bận hát ru
Bà bận thổi nấu.
Còn con bận bú
Bận ngủ bận chơi
Bận tập khóc cười
Bận nhìn ánh sáng.
Mọi người đều bận
Nên đời rộn vui
Con vừa ra đời
Biết chăng điều đó
Mà đem vui nhỏ
Góp vào đòi chung.
+ BT2: Luyện gõ đoạn sau:
Sắc màu
Bảng màu theo tay các họa sĩ nhí vào từng bức tranh,
khiến cho không gian thêm rạng rỡ. Bạn thì vẽ ngôi nhà
đại dương xanh biếc, điểm thêm vài cánh buồm trắng,
buồm nâu và những con sóng nhấp nhô. Bạn thì vẽ cánh
đồng làng quê mùa gặt. Trong tranh, sắc vàng tươi mới
của lúa hòa với ánh mặt trời lấp lánh.
Trong quá trình thực hiện:
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
+ GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành nhiệm vụ
đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm giao việc
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.
- HS nhận
nhiệm vụ
thực hành trên máy
nhóm.
- HS thực hành theo yêu
cầu
- BHT đi giúp đỡ các
nhóm gặp khó khăn.
- Các nhóm đã hoàn
thành tiếp tục thực hiện
nhiệm vụ của tiếp
theo.
- HS lắng nghe.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ đúng
thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại cố gắng
nhiều hơn, về nhà tiếp tục hoàn thiện nếu chưa hoàn
thành.
IV. DẶN DÒ
- HS về xem lại bài, làm bài tập trên Quizizz xem trước bài 12. Làm quen
với Scratch
V. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
VI. PHỤ LỤC

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TIN HỌC LỚP 4
CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC
Bài 11B: Thực hành luyện tập gõ bàn phím (3 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
2. Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Năng lực Tin học:  Nld:
- Sử dụng được hệ thống bảng chọn để chọn bài luyện tập.
- Nhận thấy được phần mềm có thể giúp luyện tập gõ bàn phím đúng cách.
- Thực hiện được theo hướng dẫn của phần mềm để luyện tập gõ các số, sử dụng
phím Shift để gõ chữ hoa, kí tự trên của phím có hai kí tự.
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi
củng cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học sinh không có thiết bị.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Khởi động (5 phút):
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, dẫn dắt vào bài.
b) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV chiếu lại câu chuyện nhà vô địch đánh - HS quan sát
máy tính 17 tuổi, Ermolin đã học ở lớp 3. - HS nhận xét
- GV nhận xét, dẫn dắt dắt vào phần Khám phá - HS ghi bài vào vở.
- GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu. 2. Luyện tập:
2.1. Luyện tập sử dụng phím Shift để gõ chữ hoa (15 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Mục tiêu: HS thực hiện theo hướng dẫn của phần mềm luyện gõ chữ hoa bằng phím Shift
b) Nội dung hoạt động: HS thực hành luyện gõ chữ hoa bằng phím Shift theo hướng dẫn.
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành, luyện gõ của HS
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- HS làm việc theo nhóm đôi tìm hiểu cách sử dụng - HS nhận nhiệm
phần mềm RapidTyping luyện gõ chữ hoa với phím vụ. Shift.
- Nhóm đại diện thực hiện
- Yêu cầu nhóm đại diện hướng dẫn bạn thực hiện trên máy chủ trên máy chủ. - HS nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV yêu cầu HS thay phiên nhau luyện gõ trên máy nhóm.
- BHT đi giúp đỡ các nhóm
Trong quá trình thực hiện: gặp khó khăn.
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- Các nhóm đã hoàn thành
+ GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành tiếp tục thực hiện nhiệm vụ
nhiệm vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. của HĐ tiếp theo.
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ
đúng thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại
cố gắng nhiều hơn, về nhà tiếp tục hoàn thiện nếu chưa hoàn thành.
2.2. Luyện tập gõ các số, kí tự trên của phím số (15 phút)
a) Mục tiêu: HS thực hiện theo hướng dẫn của phần mềm luyện gõ các số, kí tự trên của phím số
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b) Nội dung hoạt động: HS thực hành luyện gõ các số, kí tự trên của phím số
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành, luyện gõ của HS
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- HS làm việc theo nhóm đôi tìm hiểu cách sử dụng - HS nhận nhiệm
phần mềm RapidTyping luyện gõ các số, kí tự trên vụ. của phím số
- Nhóm đại diện thực hiện
- Yêu cầu nhóm đại diện hướng dẫn bạn thực hiện trên máy chủ trên máy chủ. - HS nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV yêu cầu HS thay phiên nhau luyện gõ trên máy - BHT đi giúp đỡ các nhóm nhóm. gặp khó khăn.
Trong quá trình thực hiện:
- Các nhóm đã hoàn thành
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
tiếp tục thực hiện nhiệm vụ
+ GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành của HĐ tiếp theo.
nhiệm vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ
đúng thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại
cố gắng nhiều hơn, về nhà tiếp tục hoàn thiện nếu chưa hoàn thành. ……….. Tiết 2 2.3. Luyện tập (15 phút)
a) Mục tiêu: HS nhận thấy được phần mềm có thể giúp luyện gõ bàn phím đúng
cách, sử dụng được hệ thống bảng chọn để chọn bài luyện tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b) Nội dung hoạt động: HS tìm hiểu nhận thấy được phần mềm có thể giúp luyện
gõ bàn phím đúng cách, sử dụng được hệ thống bảng chọn để chọn bài luyện tập.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc để HS trả lời các câu hỏi 1, 2, 3, 4, 5 - HS nhận nhiệm SGK trang 63, 64: vụ.
+ Bài tập 1. HS thảo luận nhóm đôi: Sắp xếp các bước - HS đại diện trả lời câu hỏi
đúng để chọn bài luyện gõ chữ hoa (C, B, A) - HS nhận xét
+Bài tập 2. HS thảo luận nhóm đôi: Sắp xếp các bước
đúng để luyện gõ các số, kí tự của phím số (C, A, B)
+Bài tập 3. HS làm nhóm đôi: Quan sát Hình 10, em - HS thực hành bài tập 3, 4, 5
sẽ phải thực hiện gõ chữ K như thế nào? (dùng ngón trên máy nhóm
út phải để giữ phím Shift đồng thời dùng ngón giữa - HS lắng nghe. phải gõ phím K)
+Bài tập 4. HS làm nhóm đôi: Quan sát Hình 11, em
sẽ phải thực hiện gõ kí tự * như thế nào? (dùng ngón
út phải để giữ phím Shift đồng thời dùng ngón trỏ trái
gõ phím % (hoặc phím số 5))
+ Bài tập 5. HS làm nhóm đôi: Quan sát hình 12 trong
SGK, thông báo cho biết lỗi gì? (do phần mềm hướng
dẫn gõ phím số 6 nhưng người dùng đã gõ phím số 8)
- GV nhận xét, tuyên dương. 3. Vận dụng:
3.1. Vận dụng trên phần mềm RapidTyping (20 phút)
a) Mục tiêu: Sử dụng phần mềm RapidTyping để luyện gõ
b) Nội dung hoạt động: HS sử dụng phần mềm RapidTyping để luyện gõ
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo