Giáo án Bài 12 Công nghệ 8 Kết nối tri thức: Biện pháp an toàn điện

448 224 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 8 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(448 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày giảng: / /20…
TIẾT 26. BÀI 12. BIỆN PHÁP AN TOÀN ĐIỆN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải:
1. Kiến thức
- Trình bày được một số biện pháp an toàn điện.
2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được biện pháp an toàn điện.
- Giao tiếp công nghệ: Đọc được một số thuật ngữ dùng trong nguyên nhân gây tai nạn
điện và biện pháp an toàn điện.
- Đánh giá công nghệ: Đánh giá, nhận xét chính xác về các biện pháp thực hiện an toàn
điện.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến biện pháp an toàn điện, lắng nghe phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động
nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra liên quan đến biện
pháp an toàn điện.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: ý thức vận dụng kiến thức biện pháp an toàn điện đã học vào thực tiễn
cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. ý thức an toàn khi sử dụng biện pháp
an toàn điện.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point.
- Một số dụng cụ điện.
- Một số dụng cụ an toàn điện
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
- Một số dụng cụ an toàn điện
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới(4’)
a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về biện pháp an toàn điện
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi
Quan sát và cho biết tên, mục đích của hành động trong Hình 12.1.
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
Người ta đang dùng bút thử điện kiểm tra bàn điện nhằm mục đích xem điện bị ra
bàn là điện hay không.
d. Tổ chức hoạt động
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: những biện pháp nào để thực hiện các biện pháp an toàn điện? Cần sử
dụng dụng cụ điện như thế nào để an toàn. Để tìm hiểu nội dung trên thì chúng ta vào bài hôm
nay.
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu một số biện pháp an toàn khi sử dụng điện(15’)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a.Mục tiêu: Trình bày được một số biện pháp an toàn điện khi sử dụng điện
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi
Quan sát Hình 12.2 cho biết biện pháp đã thực hiện để đảm bảo an toàn điện trong mỗi tình
huống.
c. Sản phẩm: Báo cáo nhóm và hoàn thành trả lời câu hỏi
Biện pháp đã thực hiện để đảm bảo an toàn điện:
a) Sử dụng ổ cắm có chân tiếp đất
b) Khoảng cách và độ cao an toàn với lưới điện cao áp trạm biến áp
c) Sử dụng thiết bị chống rò điện
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV đưa ra câu hỏi
GV yêu cầu HS quan sát thảo luận trao đổi nhóm
cặp bàn và trả lời câu hỏi.
Thực hiện nhiệm vụ
HS thảo luận nhóm cặp bàn hoàn thành câu hỏi
của GV.
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác
nhận xét và bổ sung.
GV: Khi sử dụng điện cần thực hiện biện pháp nào
để đảm bảo an toàn?
I.Một số biện pháp an toàn điện
1.Khi sử dụng
- Kiểm tra cách điện của đồ dùng
điện trước khi sử dụng.
- Thực hiện nối đất cho các đồ
dùng điện vỏ kim loại thường
xuyên tiếp xúc như bình nước
nóng, máy giặt, tủ lạnh bằng cách
nối vỏ trực tiếp hoặc sử dụng các ổ
cắm có chân tiếp đất
- Không vi phạm an toàn với lưới
đinệ cao áp và trạm biến áp
- Sử dụng các thiết bị đóng, cắt
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến
thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
bảo vệ chống quá tải chống
điện.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu một số biện pháp an toàn khi sửa chữa điện(15’)
a.Mục tiêu: Trình bày được một số biện pháp an toàn điện khi sửa chữa điện
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi
Quan sát Hình 12.3, em hãy:
1. Chỉ ra các nguyên nhân gây mất an toàn điện có trong hình.
2. Đề xuất các công việc cần làm để đảm bảo an toàn điện khi sửa chữa các tình trong
hình.
c. Sản phẩm: Báo cáo nhóm và hoàn thành trả lời câu hỏi
1. Các nguyên nhân gây mất an toàn điện:
a) Chạm trực tiếp vào bóng đèn đang hoạt động
b) Chạm trực tiếp vào dây điện
c) Kiểm tra ổ điện mà không có trang bị bảo hộ hay dụng cụ bảo vệ an toàn điện
2. Một số việc cần làm để đảm bảo an toàn điện:
- Cắt nguồn điện trước khi chạm vào đồ vật hoặc cần sửa chữa
- Có đồ trang bị bảo hộ và dụng cụ bảo vệ an toàn điện
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV đưa ra câu hỏi
I. Một số biện pháp
an toàn điện
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV yêu cầu HS quan sát thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn trả
lời câu hỏi.
Thực hiện nhiệm vụ
HS thảo luận nhóm cặp bàn và hoàn thành câu hỏi của GV.
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ
sung.
GV: Khi sửa chữa điện cần thực hiện biện pháp nào để đảm bảo an
toàn?
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
2. Khi sửa chữa
điện
- Cắt nguồn điện
treo biển thông báo
trước khi sửa chữa
- Sử dụng đúng
cách trang bị bảo hộ
dụng cụ bảo vệ
an toàn điện cho
mỗi công việc
Hoạt động 3: Luyện tập(8’)
a.Mục tiêu: Củng cố kiến thức về biện pháp an toàn điện.
b. Nội dung: HS tiến hành làm bài tập
Câu 1. Khi sửa chữa điện, trong các biện pháp dưới đây biện pháp nào không đảm bảm an toàn
điện?
A. sử dụng thiết bị bảo vệ quá tải điện.
B. không vi phạm an toàn với lưới điện cao áp.
C. thực hiện nối đất cho đồ dùng điện.
D. kiểm tra cách điện cho đồ dùng điện.
Câu 2: Đâu không phải nguyên tắc an toàn khi sử dụng thiết bị, đồ dùng điện?
A. Không sử dụng dân dẫn có vỏ cách điện bị hở, hỏng
B. Cắm nhiều đồ dùng điện có công suất lớn trên cùng ổ cắm
C. Không để đồ vật dễ cháy gần đường dây điện và đồ dùng điện sinh nhiệt
D. Khi sửa chữa điện phải cắt nguồn điện và có biển thông báo
Câu 3: Để đảm bảo an toàn điện, khi sử dụng cần
A. Kiểm tra cách điện của đồ dùng điện trước khi sử dụng
B. Thực hiện nối đất cho các đồ dùng điện có vỏ kim loại
C. Không vi phạm an toàn lưới điện cao áp và trạm biến áp
D. Sử dụng các thiết bị đóng, cắt bảo vệ chống quá tải, chống rò điện
E. Tất cả các đáp án trên
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày giảng: / /20…
TIẾT 26. BÀI 12. BIỆN PHÁP AN TOÀN ĐIỆN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức
- Trình bày được một số biện pháp an toàn điện. 2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được biện pháp an toàn điện.
- Giao tiếp công nghệ: Đọc được một số thuật ngữ dùng trong nguyên nhân gây tai nạn
điện và biện pháp an toàn điện.
- Đánh giá công nghệ: Đánh giá, nhận xét chính xác về các biện pháp thực hiện an toàn điện.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến biện pháp an toàn điện, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra liên quan đến biện pháp an toàn điện. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức biện pháp an toàn điện đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. Có ý thức an toàn khi sử dụng biện pháp an toàn điện.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point.
- Một số dụng cụ điện.
- Một số dụng cụ an toàn điện
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
- Một số dụng cụ an toàn điện


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới(4’)
a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về biện pháp an toàn điện
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi
Quan sát và cho biết tên, mục đích của hành động trong Hình 12.1.
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
Người ta đang dùng bút thử điện kiểm tra bàn là điện nhằm mục đích xem điện có bị rò ra ở bàn là điện hay không.
d. Tổ chức hoạt động
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Có những biện pháp nào để thực hiện các biện pháp an toàn điện? Cần sử
dụng dụng cụ điện như thế nào để an toàn. Để tìm hiểu nội dung trên thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1
: Tìm hiểu một số biện pháp an toàn khi sử dụng điện(15’)


a.Mục tiêu: Trình bày được một số biện pháp an toàn điện khi sử dụng điện
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi
Quan sát Hình 12.2 và cho biết biện pháp đã thực hiện để đảm bảo an toàn điện trong mỗi tình huống.
c. Sản phẩm: Báo cáo nhóm và hoàn thành trả lời câu hỏi
Biện pháp đã thực hiện để đảm bảo an toàn điện:
a) Sử dụng ổ cắm có chân tiếp đất
b) Khoảng cách và độ cao an toàn với lưới điện cao áp trạm biến áp
c) Sử dụng thiết bị chống rò điện
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
I.Một số biện pháp an toàn điện GV đưa ra câu hỏi 1.Khi sử dụng
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm - Kiểm tra cách điện của đồ dùng
cặp bàn và trả lời câu hỏi.
điện trước khi sử dụng.
Thực hiện nhiệm vụ
- Thực hiện nối đất cho các đồ
HS thảo luận nhóm cặp bàn và hoàn thành câu hỏi dùng điện có vỏ kim loại thường của GV.
xuyên tiếp xúc như bình nước
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.
nóng, máy giặt, tủ lạnh bằng cách
Báo cáo, thảo luận
nối vỏ trực tiếp hoặc sử dụng các ổ
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác cắm có chân tiếp đất nhận xét và bổ sung.
- Không vi phạm an toàn với lưới
GV: Khi sử dụng điện cần thực hiện biện pháp nào đinệ cao áp và trạm biến áp để đảm bảo an toàn?
- Sử dụng các thiết bị đóng, cắt


Kết luận và nhận định
bảo vệ chống quá tải chống rò
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến điện. thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu một số biện pháp an toàn khi sửa chữa điện(15’)
a.Mục tiêu
: Trình bày được một số biện pháp an toàn điện khi sửa chữa điện
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi Quan sát Hình 12.3, em hãy:
1. Chỉ ra các nguyên nhân gây mất an toàn điện có trong hình.
2. Đề xuất các công việc cần làm để đảm bảo an toàn điện khi sửa chữa ở các tình có trong hình.
c. Sản phẩm: Báo cáo nhóm và hoàn thành trả lời câu hỏi
1. Các nguyên nhân gây mất an toàn điện:
a) Chạm trực tiếp vào bóng đèn đang hoạt động
b) Chạm trực tiếp vào dây điện
c) Kiểm tra ổ điện mà không có trang bị bảo hộ hay dụng cụ bảo vệ an toàn điện
2. Một số việc cần làm để đảm bảo an toàn điện:
- Cắt nguồn điện trước khi chạm vào đồ vật hoặc cần sửa chữa
- Có đồ trang bị bảo hộ và dụng cụ bảo vệ an toàn điện
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ I. Một số biện pháp GV đưa ra câu hỏi an toàn điện


zalo Nhắn tin Zalo