Giáo án Bài 12 Công nghệ chăn nuôi 11 Kết nối tri thức: Một số bệnh phổ biến ở lợn và biện pháp phòng, trị bệnh

82 41 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ chăn nuôi 11 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ chăn nuôi 11 Kết nối tri thức 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(82 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 12: MỘT SỐ BỆNH PHỔ BIẾN Ở LỢN VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG, TRỊ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Mô tả được đặc điểm, nêu được nguyên nhân và biện pháp phòng, trị một số bệnh phổ biến ở lợn. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Lựa chọn được nguồn tài liệu phù hợp để tìm hiểu thêm về đặc điểm, nguyên
nhân và biện pháp phòng, trị một số bệnh phổ biến ở lợn.
Năng lực riêng:
- Mô tả được đặc điểm của một số bệnh phổ biến ở lợn (bệnh dịch tả lợn cổ điển,
bệnh tai xanh, bệnh tụ huyết trùng).
- Nêu được nguyên nhân gây bệnh và biện pháp phòng, trị một số bệnh phổ biến
ở lợn (bệnh dịch tả lợn cổ điển, bệnh tai xanh, bệnh tụ huyết trùng). 3. Phẩm chất
- Có ý thức phòng bệnh cho vật nuôi, cho con người trong hoạt động chăn nuôi ở gia đình, địa phương.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Công nghệ chăn nuôi 11.
- Tranh ảnh, video liên quan đến bệnh dịch tả lợn cổ điển, bệnh tai xanh, bệnh tụ huyết trùng lợn.
2. Đối với học sinh
- SGK Công nghệ chăn nuôi 11.


- Tìm kiếm và đọc trước bài học trong SGK; tìm kiếm và đọc trước tài liệu có
liên quan đến bệnh dịch tả lợn cổ điển, bệnh tai xanh, bệnh tụ huyết trùng lợn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Thông qua các hình ảnh, video và các câu hỏi gợi ý giúp HS gợi nhớ lại những kiến
thức, kinh nghiệm đã có về bệnh trên vật nuôi (khái niệm, nguyên nhân gây bệnh, biện pháp phòng trừ).
- Kích thích HS mong muốn tìm hiểu bài học mới.
b. Nội dung: GV sử dụng hình ảnh phần dẫn nhập SGK tr.63 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về bệnh, nguyên nhân và cách phòng, trị bệnh trên lợn.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu và hướng dẫn HS quan sát hình ảnh phần dẫn nhập:
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi:
+ Có những bệnh phổ biến nào trên lợn?
+ Nguyên nhân nào gây ra các loại bệnh đó?
+ Có những biện pháp nào để phòng, trị bệnh hiệu quả?


Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, vận dụng kiến thức đã được học trong chương trình Công
nghệ 11 để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi:
+ Những bệnh phổ biến trên lợn: lở mồm long móng, tiêu chảy ở lợn, cầu trùng,...
+ Nguyên nhân gây ra các loại bệnh do: Virus Aphthovirus, Virus
Coronavirus, Virus Isospora suis,...
+ Những biện pháp để phòng, trị bệnh hiệu quả:
● Chuồng trại cần được đảm bảo vệ sinh tuyệt đối.
● Thức ăn cho heo cần được kiểm định chất lượng.
● Kết hợp Men tiêu hóa cho lợn Mega Men để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh E.coli.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 12 – Một số bệnh phổ biến ở lợn và biện pháp phòng, trị.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về bệnh dịch tả lợn cổ điển
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS mô tả được đặc điểm, nêu được nguyên nhân
gây bệnh và biện pháp phòng, trị bệnh dịch tả lợn cổ điển. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS nghiên cứu mục I trong SGK và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về bệnh dịch tả lợn cổ điển.
c. Sản phẩm: HS ghi được vào vở đặc điểm, nguyên nhân gây bệnh và biện pháp
phòng, trị bệnh dịch tả lợn cổ điển.
d. Tổ chức thực hiện:


HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Bệnh dịch tả lợn cổ điển
- GV chiếu hình ảnh, video lợn bị bệnh tả cổ điển 1. Đặc điểm và nguyên nhân
và hướng dẫn HS nghiên cứu nội dung mục I.1 gây bệnh
trong SGK tr 63 để trả lời câu hỏi:
- Bệnh dịch tả lợn cổ điển https://youtu.be/pf1H8jUgDdY
(classical swine fever) có khả (0:05 - 0:52; 1:17 – 1:40)
năng lây qua đường tiêu hoá, qua
đường hô hấp, qua các vùng da
có vết thương trầy xước.
- Nguyên nhân gây bệnh là virus.
Virus có thể ra ngoài qua phân,
nước tiểu, nước bọt, vì thế khả năng lây lan rất cao.
Nêu đặc điểm và nguyên nhân gây bệnh dịch tả 2. Biện pháp phòng, trị bệnh lợn cổ điển.
- Cần giữ cho chuồng trại luôn
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận đặc điểm và khô thoáng, lưu thông khí, vệ nguyên nhân gây bệnh. sinh sát trùng định kì.
- GV chiếu video và yêu cầu HS nghiên cứu nội - Tiêm vaccine đầy đủ theo
dung mục I.2 trong SGK trang 63 SGK và thảo khuyến cáo. luận thực hiện:
https://youtu.be/pf1H8jUgDdY (1:43 – 2: 55)
+ Đề xuất một số việc nên làm để đề phòng bệnh
dịch tả lợn cổ điển phù hợp với thực tiễn ở địa phương em.
- GV tổ chức cho HS nghiên cứu nội dung mục
Thông tin bổ sung trong SGK, thảo luận với các
bạn để mô tả các triệu chứng của bệnh dịch tả lợn cổ điển.


zalo Nhắn tin Zalo