Giáo án Bài 12 Đạo đức lớp 4 Chân trời sáng tạo: Bổn phận của trẻ em

210 105 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Đạo đức lớp 4 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức lớp 4 Chân trời sáng tạo mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(210 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 12: BỔN PHẬN CỦA TRẺ EM (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Kể được một số bổn phận cơ bản của trẻ em.
- Biết vì sao phải thực hiện bổn phận của trẻ em.
- Thực hiện được bổn phận của trẻ em phù hợp với lứa tuổi.
- Nhắc nhở, giúp đỡ bạn bè thực hiện bổn phận của trẻ em. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự tìm hiểu, nghiên cứu pháp luật về trẻ em để thực
hiện tốt các bổn phận cơ bản của trẻ em.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm và hợp tác tích cực trong xử li
tình huống; Ứng xử văn minh, lịch sự trong các tình huổng để thực hiện bổn phần của trê em.
Năng lực riêng:
- Năng lực tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội, năng lực điều chỉnh hành vi:
Kể được một số bổn phận cơ bản của trẻ em; Biết vì sao phải thực hiện bổn
phận của trẻ em; Thực hiện và nhắc nhở, giúp đỡ bạn bè thực hiện bổn phận của trẻ em. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tự giác trong việc thực hiện bổn phận của trẻ em.
- Nhân ái: Có ý thức nhắc nhở, giúp đỡ bạn bè thực hiện bổn phận của trẻ em.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Đạo đức 4.
- Các hình ảnh minh hoạ tình huống về bổn phận của trẻ em.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Đạo đức 4.
- Dụng cụ : Bút viết, bảng con và phấn/bút lông viết bảng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập, chia
sẻ kinh nghiệm của bản thân và kết nối vào bài học Bổn phận của trẻ em. b. Cách tiến hành
- GV cho HS nghe bài hát Mẹ ơi có biết (Nhạc và lời: - HS lắng nghe bài hát. Nguyễn Văn Chung).
https://www.youtube.com/watch?v=YntSHPDSu4A
- GV đặt câu hỏi: Bạn nhỏ trong bài hát đã hứa với mẹ
thực hiện những điều gì?
- GV khuyến khích, động viên HS chia sẻ hiếu biết, cảm - HS xung phong trả lời.
nghĩ của mình về nội dung bài hát.
- GV dẫn dắt vào bài học.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu.
a. Mục tiêu: HS nêu được một số quyền cơ bản của trẻ em. b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi, quan sát tranh - HS thảo luận theo cặp.
SGK tr.60 và trả lời câu hỏi: Em hãy quan sát tranh và nêu
bổn phận của trẻ em được thể hiện trong tranh.
- GV mời đại diện 3 – 5 nhóm trình bày. Các nhóm khác - HS trả lời.
lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV đánh giá, chốt đáp án: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Tranh 1: Bổn phận của trẻ em đối với gia đình
Điều 37 Luật Trẻ em 2016: Kính trọng, lễ phép, hiếu thảo
với ông bà, cha mẹ; yêu thương, quan tâm, chia sẻ tình
cảm, nguyện vọng với cha mẹ và các thành viên trong gia đình, dòng họ.
+ Tranh 2: Bổn phận của trẻ em đối với nhà trường, cơ sở
trợ giúp xã hội và cơ sở giáo dục khác
Điều 38 Luật Trẻ em 2016: Tôn trọng giáo viên, cán bộ,
nhân viên của nhà trường, cơ sở trợ giúp xã hội và cơ sở giáo dục khác.
+ Tranh 3: Bổn phận của trẻ em đối với cộng đồng, xã hội
Điều 39 Luật Trẻ em 2016: Tôn trọng, lễ phép với người
lớn tuổi; quan tâm, giúp đờ người già. người khuyết tật,
phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người gặp hoàn cảnh khó khăn
phù hợp với khả năng, sức khoẻ, độ tuổi của mình.
+ Tranh 4: Bốn phận của trê em đối với quê hương, đất
nước Điều 40 Luật Trẻ em 2016: Yêu quê hương, đất
nước, yêu đồng bào, có ý thức xây dựng và bào vệ Tổ quốc;
tôn trọng truyền thống lịch sử dân tộc; giữ gìn bản sắc dân
tộc, phát huy phong tục, tập quần, truyền thống và văn hoá
tốt đẹp của quê hương, đất nước.
- GV nêu yêu cầu: Em hãy kể thêm một số bộ phận khác
của trẻ em mà em biết.
- GV kết luận: Một số bổn phận cơ bản của trẻ em:
+ Bổn phận của trẻ em đối với gia đình. - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Bổn phận của trẻ em đối với nhà trường, cơ sở trợ giúp
xã hội và cơ sở giáo dục khác.
+ Bổn phận của trẻ em đối với cộng đồng, xã hội.
+ Bổn phận của trẻ em đối với quê hương, đất nước.
Hoạt động 2: Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu: HS nhận biết được vì sao phải thực hiện bổn phận của trẻ em. b. Cách tiến hành


zalo Nhắn tin Zalo