Giáo án Bài 12 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo: Thăng Long - Hà Nội

150 75 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(150 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



BÀI 12: THĂNG LONG – HÀ NỘI (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được vị trí địa lí của Thăng Long – Hà Nội trên bản đồ hoặc lược đồ.
- Nêu được đặc điểm tự nhiên của Thăng Long thể hiện ở Chiếu dời đô của Lý Công Uẩn.
- Nêu được một số tên gọi khác của Thăng Long – Hà Nội.
- Trình bày được một số nét chính về lịch sử Thăng Long – Hà Nội thông qua
các tư liệu tranh ảnh, câu chuyện lịch sử về Thăng Long tứ trấn, sự tích Hồ
Gươm, Hoàng Diệu chống thực dân Pháp, chuyện Hà Nội đánh Mỹ.
- Sử dụng các nguồn tư liệu lịch sử và địa lí, nêu được Hà Nội là trung tâm,
chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục quan trọng của Việt Nam.
- Thể hiện được ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của Thăng Long – Hà Nội. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: chủ động thực hiện nhiệm vụ được phân công.
- Giao tiếp hợp tác: tự tin trao đổi với thành viên nhóm cũng như trình bày trước lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: xác định và làm rõ được thông tin, ý tưởng mới
đối với bản thân từ các nguồn tài liệu về Thăng Long – Hà Nội cho sẵn theo hướng dẫn.
Năng lực riêng:


- Nhận thức khoa học Lịch sử và Địa lí: phân tích được đặc điểm tự nhiên của
Thăng Long thể hiện ở Chiếu dời đô của Lý Công Uẩn; nêu được một số tên
gọi khác của Thăng Long – Hà Nội.
- Tìm hiểu lịch sử và địa lí: trình bày được một số nét chính về lịch sử Thăng
Long – Hà Nội thông qua các tư liệu tranh ảnh, câu chuyện lịch sử về Thăng
Long tứ trấn, sự tích Hồ Gươm, Hoàng Diệu chống thực dân Pháp, chuyện Hà Nội đánh Mỹ.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: xác định được vị trí địa lí của Thăng Long
– Hà Nội trên bản đồ hoặc lược đồ; sử dụng các nguồn tư liệu lịch sử và địa lí,
nêu được Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục quan trọng
của Việt Nam; thể hiện được ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa
của Thăng Long – Hà Nội; sử dụng được đường thời gian để biểu diễn quá
trình lịch sử của Thăng Long – Hà Nội. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: có ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của Thăng Long – Hà Nội.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4.
- Tranh ảnh, tài liệu sưu tầm về Thăng Long – Hà Nội.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4.


- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS chia sẻ những điều mà mình biết về - HS chia sẻ. Thủ đô Hà Nội.
- GV mời đại diện 1 – 2 cặp đôi trả lời. Các HS khác - HS trả lời câu hỏi.
lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá: Hà Nội thuộc vùng Đồng bằng - HS lắng nghe, tiếp thu.
Bắc Bộ, có lịch sử hàng nghìn năm với nhiều phố cổ, có
các công trình kiến trúc lâu đời, tập trung nhiều cơ quan
chính trị quan trọng của đất nước,…
- GV trình chiếu cho HS một số hình ảnh giới thiệu về - HS quan sát hình ảnh.
địa điểm nổi tiếng ở Hà Nội.
Hoàng thành Thăng Long

Hồ Hoàn Kiếm
Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 12 – Thăng Long – Hà Nội.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vị trí của Thăng Long – Hà
Nội trên lược đồ.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS xác định được vị bài học.
trí của Thăng Long – Hà Nội. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS đọc thông tin, quan sát hình 1 và nêu
nhiệm vụ: Xác định vị trí của Thăng Long – Hà Nội, vị


zalo Nhắn tin Zalo