Giáo án Bài 13 Địa lí 11 Kết nối tri thức: Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)

458 229 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 11 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 11 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(458 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 11: KHU VỰC ĐÔNG NAM Á (tiếp theo)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
Nêu được mục tiêu của ASEAN, so sánh được mục tiêu của ASEAN với EU; chế hoạt
động, một số hợp tác cụ thể trong kinh tế, văn hoá, y tế. Phân tích được các thành tựu thách
thức của ASEAN.
– Chứng minh được sự hợp tác đa dạng và vai trò của Việt Nam trong ASEAN.
2. Năng lực:
- Năng lực tự học, năng lực giao tiếp hợp tác trong thảo luận cặp/ nhóm, năng lực giải quyết
vấn đề.
– Đọc được bản đồ, rút ra nhận xét; phân tích được số liệu, tư liệu.
– Khai thác, chọn lọc, hệ thống hoá được các tư liệu từ các nguồn khác về địa lí khu vực ASEAN
3. Phẩm chất:
- Khơi dậy HS tinh thần đoàn kết, hợp tác quốc tế, nhất với các nước trong khu vực Đông
Nam Á.
- ý thức tự học, tự nâng cao kiến thức để góp phần xây dựng đất nước tránh để tụt hậu so với
các nước.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, SGK, Các liệu, tài liệu, bản đồ, biểu đồ, tranh ảnh về
ASEAN, phiếu học tập.
2. Học sinh: SGK, sưu tầm tài liệu có liên quan đến ASEAN.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động (5 phút)
a) Mục tiêu: Thông qua trò chơi giúp HS:
- Xác định được nội dung và mục tiêu của bài học.
- Tạo tình huống học tập, khơi dậy sự tò mò và hứng thú tìm hiểu của HS.
b) Nội dung: HS quan sát máy chiếu, kết hợp hiểu biết của bản thân, học sinh tìm hiểu nội dung
kiến thức theo yêu cầu của GV.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức của bản thân trả lời đúng câu hỏi tìm ra ô chữ hàng
ngang
A S E A N
S Biểu tượng của đất nước Xin-ga-po Sư tử đuôi cá
A Quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á In-đô-nê-xi-a
E Tên dòng sông lớn ở Mi-an-ma Xa-lu-en
A Công trình kiến trúc nổi tiếng của Cam-pu-chia Ăng-co
N Quốc gia được tách ra từ In-đô-nê-xi-a năm 2002 Đông-ti-mo
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1:
- GV tổ chức trò chơi ô chữ. Từ chìa khoá gồm 5 chữ cái năm câu hỏi ứng với 5 từ hàng
ngang:
Biểu tượng của đất nước Xin-ga-po
Quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á
Tên dòng sông lớn ở Mi-an-ma
Công trình kiến trúc nổi tiếng của Cam-pu-chia
Quốc gia được tách ra từ In-đô-nê-xi-a năm 2002
- GV chia lớp làm 4 đội chơi, chọn 2 HS làm trọng tài
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ theo đội chơi
Bước 3: HS lựa chọn câu hỏi theo hàng ngang bất kì
HS nhận xét, bổ sung.
Bước 4: GV: Nhận xét, chốt đáp án.
GV phát phần thưởng cho các đội (theo mức độ trả lời các câu hỏi)
GV dẫn vào bài
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu lịch sử hình thành và phát triển của ASEAN
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Mục tiêu: Trình bày được lịch sử hình thành và phát triển của ASEAN
b) Nội dung: Tìm hiểu lịch sử hình thành và phát triển của ASEAN theo yêu cầu của GV
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
SẢN PHẨM
I. MỤC TIÊU VÀ CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA ASEAN
* Lịch sử hình thành và phát triển của ASEAN
- ASEAN được thành lập năm 1967 tại Băng Cốc (Thái Lan) gồm 5 nước Thái Lan,
In-đô-nê-xia, Ma-lai-xi-a, Phi-lip-pin, Xin-ga-po.
- Số lượng thành viên của ASEAN ngày càng tăng đến nay 10 quốc gia thành
viên.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1:
- GV: Để tăng cường quan hệ hợp tác phát triển KT, khoa học, thuật đồng thời hạn chế sự ảnh
hưởng của các nước lớn (Trung Quốc, Mĩ). Ngày 8/8/1967, Hiệp hội các nước ĐNA (ASEAN)
được thành lập tại Băng Cốc (Thái Lan).
- GV đặt câu hỏi:
+ Khi mới thành lập ASEAN có mấy thành viên ? Đó là những quốc gia nào ?
+ Hiện nay ASEAN bao nhiêu thành viên? Em hãy kể tên, năm gia nhập của các nước gia
nhập ASEAN sau này. Khu vực Đông Nam Á còn quốc gia nào chưa tham gia ASEAN ?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ theo cá nhân
Bước 3:
- HS trình bày
- HS khác theo dõi, nhận xét, bổ sung
Bước 4: GV nhận xét, chuẩn kiến thức.
Các nước gia nhập ASEAN sau này:
+ Brunây (8/1/1984)
+ Việt Nam (28/07/1995)
+ Lào, Mianma (1997)
+ Cam-pu-chia (30/04/1999)
+ Đông-ti-mo chưa gia nhập ASEAN.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu mục tiêu của ASEAN
a) Mục tiêu:
- Trình bày được các mục tiêu chính của ASEAN
– So sánh được với EU về mục tiêu của ASEAN
b) Nội dung: Tìm hiểu mục tiêu của ASEAN theo yêu cầu của GV
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
SẢN PHẨM
1. Mục tiêu
- Có bốn mục tiêu chính:
+ Thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế, tiến bộ hội phát triển văn hoá của các nước thành
viên, thu hẹp khoảng cách phát triển.
+ Thúc đẩy hoà bình, ổn định trong khu vực , duy trì một khu vực không có vũ khí hạt nhân và
vũ khí huỷ diệt hàng loạt.
+ Thúc đẩy hợp tác tích cực hỗ trợ lẫn nhau giữa các nước thành viên về vấn đề cùng quan
tâm ( kinh tế, văn hoá, xã hội...)
+ Duy trì hợp tác chặt chẽ cùng có lợi giữa ASEAN với các nước hoặc tổ chức quốc tế khác.
Mục tiêu chung: Đoàn kết hợp tác một ASEAN hoà bình,an ninh, ổn định, cùng phát
triển hướng đến Một Tầm nhìn, Một Bản sắc, Một Cộng đồng”
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV đặt câu hỏi:
+ ASEAN có những mục tiêu chính nào ?
+ So sánh mục tiêu của ASEAN và EU
Bước 2: HS thực hiện nhiệm theo cá nhân
Bước 3:
- HS trình bày
- HS khác theo dõi, nhận xét, bổ sung
Bước 4: GV nhận xét, chuẩn kiến thức.
So sánh mục tiêu của ASEAN và EU
* Giống nhau: đều có sự hợp tác phát triển về kinh tế, văn hóa.
* Khác nhau:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Mục tiêu khi thành lập EU được đề ra là đảm bảo hoà bình bền vững cho châu Âu, giải quyết
cơ bản mâu thuẫn của hai cường quốc Đức và Pháp, tăng cường hợp tác kinh tế, liên kết các
ngành sản xuất cơ bản của hai nước Pháp, Đức và 4 nước đồng minh khác là Bỉ, Italia, Hà Lan,
Lucxambua là than và thép vào một cơ quan điều phối chung. Như thế sự thống nhất châu Âu
được thực hiện bắt đầu từ lĩnh vực kinh tế, thương mại.
+ Mục tiêu thành lập của ASEAN rất khác với EU, đó là mục tiêu hợp tác chống lại tình trạng
bạo động và bất ổn tại những nước thành viên. Như thế là mục tiêu chính thành lập ASEAN là
nhấn mạnh sự ổn định, ổn định để cùng phát triển.
Hoạt động 2.3. Tìm hiểu cơ chế hoạt động của ASEAN
a) Mục tiêu: Trình bày và hiểu được cơ chế hoạt động của ASEAN
b) Nội dung: Tìm hiểu cơ chế hoạt động của ASEAN theo yêu cầu của GV
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
SẢN PHẨM
2. Cơ chế hoạt động
- Nguyên tắc chủ đạo và phương thức hoạt động của ASEAN là không can thiệp vào
công việc nội bộ, tham vấn và ra quyết định bằng đồng thuận.
- Các cơ quan của ASEAN:
+ Cấp cao ASEAN
+ Hội đồng điều phối ASEAN
+ Các Hội đồng Cộng đồng ASEAN
+ Các cơ quan chuyên ngành cấp Bộ trưởng ASEAN
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1:
- GV yêu cầu HS quan sát bảng 13.1 trong SGK để nêu cơ chế hoạt động của ASEAN.
- GV chia lớp làm 4 nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm hoàn thành phiếu học tập số 1.
Phiếu học tập số 1
Nhiệm vụ: Đọc SGK mục I.2 kết hợp hiểu biết của bản thân, hãy sắp xếp các dụ sau vào các
hoạt động của ASEAN chứng tỏ việc thực hiện cơ chế hoạt động của ASEAN.
(1). Diễn đàn du lịch ASEAN tổ chức tại Xin-ga-po vào ngày 29 – 30/1/2007.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 11: KHU VỰC ĐÔNG NAM Á (tiếp theo) I. Mục tiêu 1. Kiến thức:
– Nêu được mục tiêu của ASEAN, so sánh được mục tiêu của ASEAN với EU; cơ chế hoạt
động, một số hợp tác cụ thể trong kinh tế, văn hoá, y tế. Phân tích được các thành tựu và thách thức của ASEAN.
– Chứng minh được sự hợp tác đa dạng và vai trò của Việt Nam trong ASEAN. 2. Năng lực:
- Năng lực tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác trong thảo luận cặp/ nhóm, năng lực giải quyết vấn đề.
– Đọc được bản đồ, rút ra nhận xét; phân tích được số liệu, tư liệu.
– Khai thác, chọn lọc, hệ thống hoá được các tư liệu từ các nguồn khác về địa lí khu vực ASEAN 3. Phẩm chất:
- Khơi dậy ở HS tinh thần đoàn kết, hợp tác quốc tế, nhất là với các nước trong khu vực Đông Nam Á.
- Có ý thức tự học, tự nâng cao kiến thức để góp phần xây dựng đất nước tránh để tụt hậu so với các nước.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, SGK, Các tư liệu, tài liệu, bản đồ, biểu đồ, tranh ảnh về ASEAN, phiếu học tập.
2. Học sinh: SGK, sưu tầm tài liệu có liên quan đến ASEAN.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động (5 phút)
a) Mục tiêu: Thông qua trò chơi giúp HS:
- Xác định được nội dung và mục tiêu của bài học.
- Tạo tình huống học tập, khơi dậy sự tò mò và hứng thú tìm hiểu của HS.
b) Nội dung: HS quan sát máy chiếu, kết hợp hiểu biết của bản thân, học sinh tìm hiểu nội dung
kiến thức theo yêu cầu của GV.


c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức của bản thân trả lời đúng câu hỏi và tìm ra ô chữ hàng ngang A S E A N S
Biểu tượng của đất nước Xin-ga-po Sư tử đuôi cá
A Quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á In-đô-nê-xi-a E
Tên dòng sông lớn ở Mi-an-ma Xa-lu-en
A Công trình kiến trúc nổi tiếng của Cam-pu-chia Ăng-co
N Quốc gia được tách ra từ In-đô-nê-xi-a năm 2002 Đông-ti-mo
d) Tổ chức thực hiện: Bước 1:
- GV tổ chức trò chơi ô chữ. Từ chìa khoá gồm 5 chữ cái và năm câu hỏi ứng với 5 từ hàng ngang:
Biểu tượng của đất nước Xin-ga-po
Quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á
Tên dòng sông lớn ở Mi-an-ma
Công trình kiến trúc nổi tiếng của Cam-pu-chia
Quốc gia được tách ra từ In-đô-nê-xi-a năm 2002
- GV chia lớp làm 4 đội chơi, chọn 2 HS làm trọng tài
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ theo đội chơi
Bước 3: HS lựa chọn câu hỏi theo hàng ngang bất kì HS nhận xét, bổ sung.
Bước 4: GV: Nhận xét, chốt đáp án.
GV phát phần thưởng cho các đội (theo mức độ trả lời các câu hỏi) GV dẫn vào bài
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu lịch sử hình thành và phát triển của ASEAN


a) Mục tiêu: Trình bày được lịch sử hình thành và phát triển của ASEAN
b) Nội dung: Tìm hiểu lịch sử hình thành và phát triển của ASEAN theo yêu cầu của GV
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức: SẢN PHẨM
I. MỤC TIÊU VÀ CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA ASEAN
* Lịch sử hình thành và phát triển của ASEAN
- ASEAN được thành lập năm 1967 tại Băng Cốc (Thái Lan) gồm 5 nước Thái Lan,
In-đô-nê-xia, Ma-lai-xi-a, Phi-lip-pin, Xin-ga-po.
- Số lượng thành viên của ASEAN ngày càng tăng đến nay có 10 quốc gia thành viên.
d) Tổ chức thực hiện: Bước 1:
- GV: Để tăng cường quan hệ hợp tác phát triển KT, khoa học, kĩ thuật đồng thời hạn chế sự ảnh
hưởng của các nước lớn (Trung Quốc, Mĩ). Ngày 8/8/1967, Hiệp hội các nước ĐNA (ASEAN)
được thành lập tại Băng Cốc (Thái Lan). - GV đặt câu hỏi:
+ Khi mới thành lập ASEAN có mấy thành viên ? Đó là những quốc gia nào ?
+ Hiện nay ASEAN có bao nhiêu thành viên? Em hãy kể tên, năm gia nhập của các nước gia
nhập ASEAN sau này. Khu vực Đông Nam Á còn quốc gia nào chưa tham gia ASEAN ?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ theo cá nhân Bước 3: - HS trình bày
- HS khác theo dõi, nhận xét, bổ sung
Bước 4: GV nhận xét, chuẩn kiến thức.
Các nước gia nhập ASEAN sau này: + Brunây (8/1/1984) + Việt Nam (28/07/1995) + Lào, Mianma (1997) + Cam-pu-chia (30/04/1999)
+ Đông-ti-mo chưa gia nhập ASEAN.


Hoạt động 2.2. Tìm hiểu mục tiêu của ASEAN a) Mục tiêu:
- Trình bày được các mục tiêu chính của ASEAN
– So sánh được với EU về mục tiêu của ASEAN
b) Nội dung: Tìm hiểu mục tiêu của ASEAN theo yêu cầu của GV
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức: SẢN PHẨM 1. Mục tiêu
- Có bốn mục tiêu chính:
+ Thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế, tiến bộ xã hội và phát triển văn hoá của các nước thành
viên, thu hẹp khoảng cách phát triển.
+ Thúc đẩy hoà bình, ổn định trong khu vực , duy trì một khu vực không có vũ khí hạt nhân và
vũ khí huỷ diệt hàng loạt.
+ Thúc đẩy hợp tác tích cực và hỗ trợ lẫn nhau giữa các nước thành viên về vấn đề cùng quan
tâm ( kinh tế, văn hoá, xã hội...)
+ Duy trì hợp tác chặt chẽ cùng có lợi giữa ASEAN với các nước hoặc tổ chức quốc tế khác.
→ Mục tiêu chung: Đoàn kết và hợp tác vì một ASEAN hoà bình,an ninh, ổn định, cùng phát
triển hướng đến Một Tầm nhìn, Một Bản sắc, Một Cộng đồng”
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV đặt câu hỏi:
+ ASEAN có những mục tiêu chính nào ?
+ So sánh mục tiêu của ASEAN và EU
Bước 2: HS thực hiện nhiệm theo cá nhân Bước 3: - HS trình bày
- HS khác theo dõi, nhận xét, bổ sung
Bước 4: GV nhận xét, chuẩn kiến thức.
So sánh mục tiêu của ASEAN và EU
* Giống nhau: đều có sự hợp tác phát triển về kinh tế, văn hóa. * Khác nhau:


zalo Nhắn tin Zalo