Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG V: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ KĨ THUẬT ĐIỆN TỬ
BÀI 13: KHÁI QUÁT VỀ KĨ THUẬT ĐIỆN TỬ
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được khái niệm về kĩ thuật điện tử
- Tóm tắt được vị trí, vai trò và triển vọng phát triển của kĩ thuật điện tử trong
sản xuất và đời sống 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả lời
các yêu cầu của GV đưa ra; biết lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm, tiếp thu sự góp ý và hỗ trợ thành
viên trong nhóm khi tìm hiểu về kĩ thuật điện tử
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên
quan đến vấn đề, đề xuất giải quyết vấn đề
Năng lực công nghệ:
- Trình bày được khái niệm về kĩ thuật điện tử
- Tóm tắt được vị trí, vai trò và triển vọng phát triển của kĩ thuật điện tử trong
sản xuất và đời sống
- Vận dụng những kiến thức, kĩ năng đã học về kĩ thuật điện tử vào trong đời sống 3. Phẩm chất 1
- Ham học hỏi thông qua việc tìm hiểu khái niệm, vai trò và triển vọng phát triển
của kĩ thuật điện tử
- Trách nhiệm trong việc sử dụng các thiết bị điện tử
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- Máy chiếu, máy tính, màn hình hiển thị, hoặc ti vi.
- Hình vẽ và tranh ảnh trong SGK, hình minh họa về một số sản phẩm điện tử
trong sản xuất và đời sống
- SGK, SGV Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
2. Đối với học sinh:
- SGK Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
- Hình vẽ liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Huy động khả năng quan sát, vốn hiểu biết của HS để tìm hiểu về kĩ
thuật điện tử. Thu hút HS chú ý tới chủ đề bài học
b. Nội dung: GV sử dụng câu hỏi ở phần khởi động (SGK – tr65) để đặt vấn đề, dẫn
dắt nhằm gây chú ý của HS vào nội dung bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về tình huống đặt ra. GV gợi ý HS trả lời.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình 13.1 (SGK – tr65) cho HS quan sát và yêu cầu trả lời nội dung Khởi
động (SGK – tr65): Quan sát 13.1 SGK và trả lời câu hỏi: So sánh việc sử dụng -
bàn tính và máy tính cầm tay. 2
- Sau khi HS trả lời câu hỏi phần khởi động, GV dẫn dắt HS tìm hiểu khái quát về kĩ thuật điện tử
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi. Gợi ý trả lời:
Việc sử dụng máy tính cầm tay có ưu điểm là:
– Máy tính tính toán nhanh.
– Sử dụng dễ dàng, gọn nhẹ và tiện lợi.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Kĩ thuật điện tử góp phần tạo ra các thiết bị điện tử,
phục vụ cho cuộc sống của con người. Ngày càng nhiều các thiết bị điện tử hiện đại
ra đời, đa dạng về kích thước, hình dáng, chủng loại, tính năng. Hỗ trợ rất tốt trong
sản xuất và đời sống của con người, xu hướng phát triển kĩ thuật điện tử như một
ngành mũi nhọn tiêu phong cho sự phát triển của nền công nghiệp ở Việt Nam nói
riêng và thế giới nói chung là tất yếu. Bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm 3
hiểu về: khái niệm thế nào là kĩ thuật điện tử, vị trí, vai trò và triển vọng phát triển
của kĩ thuật điện tử trong sản xuất và đời sống – Bài 13: Khái quátvề kĩ thuật điện tử
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về khái niệm kĩ thuật điện tử
a. Mục tiêu: HS trình bày được khái niệm kĩ thuật điện tử
b. Nội dung: GV yêu cầu HS đọc SGK và thực hiện các yêu cầu của giáo viên để tìm
hiểu về khái niệm kĩ thuật điện tử.
c. Sản phẩm: HS ghi được khái niệm kĩ thuật điện tử.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. KHÁI NIỆM VỀ KĨ
- GV yêu cầu HS đọc mục I SGK thảo luận nhóm THUẬT ĐIỆN TỬ
đôi trả lời câu hỏi mục Khám phá (SGK – tr65) - Kĩ thuật điện tử là một lĩnh
Quan sát Hình 13.2 SGK và cho biết: Bộ phận nào vực kĩ thuật liên quan đến
điều khiển giờ tưới cây?
nghiên cứu và ứng dụng linh
- Sau khi chốt nội dung đáp án, GV có thể giải kiện điện tử, mạch tích hợp,...
thích thêm: bộ phận này có chức năng đặt giờ bắt để thiết kế, chế tạo các thiết bị
đầu tưới, tưới trong thời gian bao lâu. Khi đến giờ điện tử phục vụ sản xuất và đời
tưới cây hệ thống sẽ tự động mở van cấp nước và sống.
tưới trong khoảng thời gian đã đặt. Bộ phận điều - Kĩ thuật điện tử bao gồm điện
khiển giờ tưới cây này được cấu tạo là một thiết bị tử tương tự và điện tử số được điện tử.
ứng dụng trong các lĩnh vực
- GV dẫn dắt: Như vậy từ một hệ thống tưới cây như kĩ thuật máy tính, kĩ thuật
thủ công phụ thuộc vào người tưới, nhờ có bộ điều khiển và tự động hoá, kĩ
phận đặt giờ mà hệ thống có thể tưới một cách tự thuật đo lường, robot, kĩ thuật
động theo thời gian đặt sẵn. Như vậy thiết bị điện viễn thông, kĩ thuật vô tuyến....
tử là gì? Tại sao thiết bị điện tử lại thực hiện được Thiết bị điện tử có mặt trong 4
Giáo án Bài 13: Khái quát về kĩ thuật điện tử Công nghệ Điện Điện tử 12 Kết nối tri thức
28
14 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(28 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)