Giáo án Bài 13 KTPL 11 Kết nối tri thức: Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội

247 124 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: KTPL
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án KTPL 11 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 11 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 11 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(247 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 8: MỘT SỐ QUYỀN DÂN CHỦ CƠ BẢN CỦA CÔNG DÂN
BÀI 13. QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG THAM GIA QUẢN
LÍ NHÀ NƯỚC VÀ XÃ HỘI
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được các quy định bản của pháp luật về quyền nghĩa vụ của công dân
trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội.
- Nhận biết được hậu quả của hành vi vi phạm quyền nghĩa vụ của công dân
trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội.
- Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về quyền nghĩa vụ của công dân
trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội.
- Phân tích, đánh giá được một số hành vi thường gặp trong đời sống liên quan đến
quyền và nghĩa vụ của công dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ tự học: Tìm hiểu những kiến thức bản về quyền nghĩa vụ của
công dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù
hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để thực hiện những hoạt động học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Phân tích, giải quyết những tình huống
đặt ra trong bài học trong thực tiễn cuộc sống liên quan đến quyền nghĩa vụ
của công dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội.
Năng lực đặc thù:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của HS trong thực hiện
quyền nghĩa vụ của công dân trong tham gia quản nhà nước hội; phân
tích, đánh giá được thái độ, hành vi, việc làm của bản thân người khác trong
việc thực hiện quy định của pháp luật về quyền nghĩa vụ của công dân trong
tham gia quản nhà nước hội; tự điều chỉnh nhắc nhở, giúp đỡ người
khác điều chỉnh thái độ, hành vi phù hợp với quy định của pháp luật về quyền
nghĩa vụ của công dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội.
- Năng lực phát triển bản thân: Rút ra bài học cho bản thân trong việc thực hiện
quyền nghĩa vụ của công dân trong tham gia quản nhà nước hội; tự đặt
ra mục tiêu, kế hoạch rèn luyện để thực hiện tốt quyền nghĩa vụ của công dân
trong tham gia quản nhà nước hội trong đời sống thường ngày; thực hiện
vận động, giúp đỡ người khác thực hiện được các quy định của pháp luật về
quyền và nghĩa vụ của công dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội.
- Năng lực tìm hiểu tham gia các hoạt động kinh tế - hội: Hiểu được các quy
định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân trong tham gia quản
lí nhà nước và xã hội; nhận biết được hậu quả của hành vi vi phạm quyền và nghĩa
vụ của công dân trong tham gia quản nhà nước hội; vận dụng được các
kiến thức đã học để phân tích, đánh giá được các quan điểm, các hành vi, xử
được các tình huống đơn giản trong thực tiễn liên quan đến quyền nghĩa vụ
của công dân trong tham gia quản nhà nước hội; tham gia vận động
người khác tham gia các hoạt động tuyên truyền, hoạt động thực hiện các quy định
của pháp luật về quyền nghĩa vụ của công dân trong tham gia quản nhà nước
hội bằng những hành vi cụ thể, phù hợp với lứa tuổi do nhà trường, địa
phương tổ chức.
3. Phẩm chất:
- Trung thực trách nhiệm khi thực hiện các quy định của pháp luật về quyền
và nghĩa vụ của công dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nhân ái, yêu nước, tin tưởng chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp
luật về quyền và nghĩa vụ của công dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SHS, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin liên quan tới bài học;
- Một số điều luật liên quan đến nội dung bài học;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu ý nghĩa bài học, khai thác trải nghiệm của HS về quyền nghĩa
vụ của công dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội, tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi phần Mở đầu SHS tr.81.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về một số việc làm thể hiện quyền tham gia
quản lí nhà nước và xã hội của công dân.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc nhân, trả lời câu hỏi: Em hãy kể một số việc làm thể hiện
quyền tham gia quản nhà nước hội của công dân. Theo em, học sinh quyền
tham gia quản lí nhà nước và xã hội không? Vì sao?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 - 2 HS trả lời câu hỏi:
+ Một số việc làm thể hiện quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội của công dân:
Người dân tham gia đóng góp ý kiến về việc quy hoạch, xây dựng các công trình
nông thôn mới.
Người dân tham gia đóng góp ý kiến để hoàn thiện các quy định pháp luật. dụ:
đóng góp ý kiến dự thảo “Luật đất đai (sửa đổi); dự thảo sửa đổi Hiến pháp,…
+ Học sinh quyền tham gia quản nhà nước hội. Vì, theo quy định của pháp
luật: mọi công dân quyền tham gia quản nhà nước hội, tham gia thảo luận
kiến nghị với cơ quan nhà nước về các vấn đề của cơ sở, địa phương và cả nước.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Quyền tham gia quản lí nhà nước vàhội là quyền
chính trị quan trọng của công dân được Hiến pháp pháp luật quy định. Mỗi công dân
thực hiện tốt quyền này sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp thực hiện quyền làm chủ, góp phần
xây dựng Nhà nước vững mạnh, xã hội ổn định và phát triển.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 13. Quyền và nghĩa vụ
cơ bản của công dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số quy định bản của pháp luật về quyền nghĩa vụ
của công dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội
a. Mục tiêu: HS nêu được một số quy định bản của pháp luật về quyền nghĩa vụ
của công dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin, trường hợp trong SHS tr.82-83 và trả lời câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV rút ra kết luận về một số quy định bản của pháp luật về quyền nghĩa vụ của
công dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về một số quy định bản của pháp luật về
quyền và nghĩa vụ của công dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Quyền của công dân trong
tham gia quản lí nhà nước và xã hội
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV mời 2-3 HS đọc to các thông tin, trường
hợp trong SHS tr.82.
- GV yêu cầu HS làm việc nhân thực
hiện nhiệm vụ:
Các chủ thể trong trường hợp 3 4 đã thực
hiện quyền của công dân trong tham gia quản
nhà nước hội như thế nào? Theo em,
những việc làm đó ý nghĩa đối với mỗi
công dân và với xã hội?
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận, trả lời câu
hỏi: Theo em, công dân các quyền trong
tham gia quản nhà nước hội? Em hãy
nêu một số dụ về việc thực hiện tốt các
quyền đó trong cuộc sống.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhân, đọc thông tin, trường
hợp SHS tr.82 và trả lời câu hỏi.
- HS rút ra kết luận về quyền của công dân
trong tham gia quản nhà nước hội
1. Tìm hiểu một số quy định
bản của pháp luật về quyền
nghĩa vụ của công dân trong tham
gia quản lí nhà nước và xã hội
a. Quyền của công dân trong tham
gia quản lí nhà nước và xã hội
Công dân các quyền trong tham
gia quản nhà nước hội như:
quyền bình đẳng; quyền bầu cử đại
biểu, ứng cử đại biểu Quốc hội, đại
biểu Hội đồng nhân dân các cấp
quyền biểu quyết khi Nhà nước tổ
chức trưng cầu ý dân; quyền khiếu
nại, tố cáo những việc làm vi phạm
pháp luật;.... Các quyền này được
thực hiện theo quy định của pháp
luật.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 8: MỘT SỐ QUYỀN DÂN CHỦ CƠ BẢN CỦA CÔNG DÂN
BÀI 13. QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG THAM GIA QUẢN
LÍ NHÀ NƯỚC VÀ XÃ HỘI (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được các quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân
trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội.
- Nhận biết được hậu quả của hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân
trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội.
- Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân
trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội.
- Phân tích, đánh giá được một số hành vi thường gặp trong đời sống liên quan đến
quyền và nghĩa vụ của công dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tìm hiểu những kiến thức cơ bản về quyền và nghĩa vụ của
công dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù
hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để thực hiện những hoạt động học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích, giải quyết những tình huống
đặt ra trong bài học và trong thực tiễn cuộc sống liên quan đến quyền và nghĩa vụ
của công dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội.
Năng lực đặc thù:


- Năng lực điều chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của HS trong thực hiện
quyền và nghĩa vụ của công dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội; phân
tích, đánh giá được thái độ, hành vi, việc làm của bản thân và người khác trong
việc thực hiện quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân trong
tham gia quản lí nhà nước và xã hội; tự điều chỉnh và nhắc nhở, giúp đỡ người
khác điều chỉnh thái độ, hành vi phù hợp với quy định của pháp luật về quyền và
nghĩa vụ của công dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội.
- Năng lực phát triển bản thân: Rút ra bài học cho bản thân trong việc thực hiện
quyền và nghĩa vụ của công dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội; tự đặt
ra mục tiêu, kế hoạch rèn luyện để thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của công dân
trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội trong đời sống thường ngày; thực hiện
và vận động, giúp đỡ người khác thực hiện được các quy định của pháp luật về
quyền và nghĩa vụ của công dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được các quy
định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân trong tham gia quản
lí nhà nước và xã hội; nhận biết được hậu quả của hành vi vi phạm quyền và nghĩa
vụ của công dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội; vận dụng được các
kiến thức đã học để phân tích, đánh giá được các quan điểm, các hành vi, xử lí
được các tình huống đơn giản trong thực tiễn có liên quan đến quyền và nghĩa vụ
của công dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội; tham gia và vận động
người khác tham gia các hoạt động tuyên truyền, hoạt động thực hiện các quy định
của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân trong tham gia quản lí nhà nước
và xã hội bằng những hành vi cụ thể, phù hợp với lứa tuổi do nhà trường, địa phương tổ chức. 3. Phẩm chất:
- Trung thực và có trách nhiệm khi thực hiện các quy định của pháp luật về quyền
và nghĩa vụ của công dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội.


- Nhân ái, yêu nước, tin tưởng và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp
luật về quyền và nghĩa vụ của công dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SHS, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin liên quan tới bài học;
- Một số điều luật liên quan đến nội dung bài học;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu ý nghĩa bài học, khai thác trải nghiệm của HS về quyền và nghĩa
vụ của công dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội, tạo hứng thú cho HS. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi phần Mở đầu SHS tr.81.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về một số việc làm thể hiện quyền tham gia
quản lí nhà nước và xã hội của công dân.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi: Em hãy kể một số việc làm thể hiện
quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội của công dân. Theo em, học sinh có quyền
tham gia quản lí nhà nước và xã hội không? Vì sao?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.


- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 - 2 HS trả lời câu hỏi:
+ Một số việc làm thể hiện quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội của công dân:
● Người dân tham gia đóng góp ý kiến về việc quy hoạch, xây dựng các công trình nông thôn mới.
● Người dân tham gia đóng góp ý kiến để hoàn thiện các quy định pháp luật. Ví dụ:
đóng góp ý kiến dự thảo “Luật đất đai (sửa đổi); dự thảo sửa đổi Hiến pháp,…
+ Học sinh có quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội. Vì, theo quy định của pháp
luật: mọi công dân có quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội, tham gia thảo luận và
kiến nghị với cơ quan nhà nước về các vấn đề của cơ sở, địa phương và cả nước.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội là quyền
chính trị quan trọng của công dân được Hiến pháp và pháp luật quy định. Mỗi công dân
thực hiện tốt quyền này sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp thực hiện quyền làm chủ, góp phần
xây dựng Nhà nước vững mạnh, xã hội ổn định và phát triển.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 13. Quyền và nghĩa vụ
cơ bản của công dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ
của công dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội
a. Mục tiêu: HS nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ
của công dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin, trường hợp trong SHS tr.82-83 và trả lời câu hỏi.


zalo Nhắn tin Zalo