Giáo án Bài 13 Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều: Niềm vui lao động

128 64 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 77 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 4 Học kì 2 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(128 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ: ĐẤT NƯỚC
BÀI 13: NIỀM VUI LAO ĐỘNG
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM
(15 phút)
1. Trò chơi: Đặt tên cho ảnh
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS
từng bước làm quen với chủ điểm.
b. Tổ chức thực hiện
Nhiệm vụ 1: Chuẩn bị:
- GV chuẩn bị 2 bộ thẻ từ ngữ hình ảnh:
mỗi bộ 6 thẻ từ ngữ: khai thác than, giao
thông, khai thác dầu khí, sản xuất nông
nghiệp, đánh bắt cá, xây dựng 6 hình ảnh
như SGK tr.33.
Nhiệm vụ 2: Tổ chức trò chơi:
- GV mời 2 HS đọc 2 BT Chia sẻ trong SGK.
- GV hướng dẫn cách chơi; HS chơi theo
hướng dẫn:
+ HS đọc từ ngữ trên 6 thẻ, tra từ điển hoặc
Sổ tay từ ngữ Tiếng Việt 4 để tìm hiểu nghĩa
của từ ngữ, nếu chưa rõ.
- HS thực hiện theo hứng dẫn của GV.
- HS đọc bài.
- HS lắng nghe,e tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
+ HS: Chia lớp thành 2 đội thi, mỗi đội 6
thành viên. Các thành viên nối tiếp nhau ghép
thẻ phù hợp với ảnh. Các bạn còn lại trong
lớp làm trọng tài.
* Trong trường hợp không chuẩn bị được thẻ
và tranh:
- HS nối tiếp nhau nêu ý kiến. Có thể 1 HS nói
từ, một HS nói thứ tự của tranh.
VD: HS 1: Tranh 1 – HS 2: Giao thông; HS 3:
Tranh 2 – HS 4: Xây dựng;...
- GV nhận xét, chốt kết quả đúng:
Tên tranh: 1) giao thông; 2) xây dựng; 3)
đánh bắt cá; 4) khai thác dầu khi; 5) sản xuất
nông nghiệp; 6) khai thác than.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
2. Thảo luận.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Mục tiêu: HS tiến hành thảo luận nhóm để
hiểu bài.
b. Tổ chức thực hiện
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm, sau đó
một số HS nêu ý kiến trước lớp:
+ Nếu bức ảnh mình thích; giải thích
sao thích bức ảnh đó.
+ Đặt tên khác cho bức ảnh yêu thích.
- GV mời HS chia sẻ.
- GV nhận xét gợi ý, VD: Tôi thích ảnh 6,
tôi thấy những những công trường khai
- HS thảo luận nhóm.
- HS chia sẻ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
thác than rất rộng lớn. Tôi biết than tài
nguyên quý của nước ta. lần, tôi đọc thấy
một bài báo gọi than vàng đen. Tôi đặt tên
mới cho bức ảnh này Công trường khai
thác vàng đen.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
3. Giáo viên giới thiệu chủ điểm và Bài đọc 1.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Mục tiêu: HS lắng nghe GV giới thiệu chủ
điểm, bài đọc mở đầu chủ điểm, chuẩn bị vào
bài đọc mới.
b. Tổ chức thực hiện
- GV dẫn dắt giới thiệu: Qua trò chơi Đặt
tên cho ảnh, chúng ta đã tìm hiểu hình ảnh về
một số ngành sản xuất tiêu biểu trong sự
nghiệp xây dựng đất nước. Hôm nay, chúng ta
học bài mới với tên gọi Niềm vui lao động.
Chúng ta sẽ chia sẻ với niềm vui của những
người lao động sự đổi thay từng ngày của
đất nước ta.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
ĐỌC 1: ĐÀN BÒ GẶM CỎ
(55 phút)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Đọc trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng những từ ngữ âm, vẫn, thanh HS dễ viết
sai. Ngắt nghỉ hơi đúng, thể hiện lời nhân vật bằng giọng đọc phù hợp. Tốc độ đọc
khoảng 85 – 90 tiếng / phút. Đọc thầm nhanh hơn học kì I.
- Biết tra sổ tay từ ngữ (từ điển) để tìm hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài đọc. Trả
lời được các CH về nội dung bài đọc. Hiểu nội dung, ý nghĩa bài đọc: Bài đọc
khắc hoạ hình ảnh sinh động của đàn ăn cỏ sau những cơn mưa phùn mùa
xuân, ca ngợi tình yêu thương đàn bỏ sự tận tuy với công việc của anh Nhẫn
một - người chăn bò cần mẫn và yêu công việc của mình..
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm.
- Năng lực tự chủ và tự học: trả lời đúng các câu hỏi đọc hiểu.
Năng lực văn học
- Cảm nhận và nêu được cảm nhận về những hình ảnh đẹp, những từ ngữ hay trong
bài.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm: quý trọng người lao động,
yêu lao động, chăm chỉ lao động và học tập, có trách nhiệm với công việc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 2), SGV Tiếng Việt 4 (tập 2), Vở bài tập Tiếng Việt (tập
2).
- Tranh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu.
b. Đối với học sinh
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 2), Vở bài tập Tiếng Việt (tập 2).
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Hình thức dạy học chính: độc lập (làm việc độc lập), nhóm (thảo luận
nhóm), HĐ lớp (trò chơi phỏng vấn).
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu
- GV nhắc lại một số quy ước cho HS về học Tiếng
Việt.
- Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm
quen bài học.
b. Cách tiến hành
- GV cho HS xem video âm nhạc cùng hình ảnh
những chú bò vui nhộn để tạo không khí học tập sôi
nổi:
https://www.youtube.com/watch?v=o5_UxPa2520
- GV dẫn dắt, giới thiệu vào bài mới: Bài đọc hôm
nay của các em tên Đàn gặm cỏ. Bài đọc
được trích từ truyện Cỏ non của nhà văn quân đội
Hồ Phương. Đọc bài, các em sẽ như nhìn thấy
những chú rất tinh nghịch, đáng yêu, sẽ cảm
nhận được tình cảm mà anh Nhẫn - một người chăn
có trách nhiệm, yêu công việc - dành cho những
chú bò thân yêu.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Đọc được bài với giọng đọc diễn cảm.
- HS chú ý lắng nghe và xem video.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ: ĐẤT NƯỚC
BÀI 13: NIỀM VUI LAO ĐỘNG
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM (15 phút)
1. Trò chơi: Đặt tên cho ảnh
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen với chủ điểm.
b. Tổ chức thực hiện
Nhiệm vụ 1: Chuẩn bị:
- GV chuẩn bị 2 bộ thẻ từ ngữ và hình ảnh: - HS thực hiện theo hứng dẫn của GV.
mỗi bộ có 6 thẻ từ ngữ: khai thác than, giao
thông, khai thác dầu khí, sản xuất nông
nghiệp, đánh bắt cá, xây dựng và 6 hình ảnh như SGK tr.33.
Nhiệm vụ 2: Tổ chức trò chơi: - HS đọc bài.
- GV mời 2 HS đọc 2 BT Chia sẻ trong SGK. - HS lắng nghe,e tiếp thu.
- GV hướng dẫn cách chơi; HS chơi theo hướng dẫn:
+ HS đọc từ ngữ trên 6 thẻ, tra từ điển hoặc
Sổ tay từ ngữ Tiếng Việt 4 để tìm hiểu nghĩa
của từ ngữ, nếu chưa rõ.


+ HS: Chia lớp thành 2 đội thi, mỗi đội 6
thành viên. Các thành viên nối tiếp nhau ghép
thẻ phù hợp với ảnh. Các bạn còn lại trong
lớp làm trọng tài.
* Trong trường hợp không chuẩn bị được thẻ và tranh:
- HS nối tiếp nhau nêu ý kiến. Có thể 1 HS nói
từ, một HS nói thứ tự của tranh.
VD: HS 1: Tranh 1 – HS 2: Giao thông; HS 3:
Tranh 2 – HS 4: Xây dựng;...
- GV nhận xét, chốt kết quả đúng: - HS lắng nghe, tiếp thu.
Tên tranh: 1) giao thông; 2) xây dựng; 3)
đánh bắt cá; 4) khai thác dầu khi; 5) sản xuất
nông nghiệp; 6) khai thác than. 2. Thảo luận.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Mục tiêu: HS tiến hành thảo luận nhóm để hiểu bài.
b. Tổ chức thực hiện
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm, sau đó - HS thảo luận nhóm.
một số HS nêu ý kiến trước lớp:
+ Nếu bức ảnh mà mình thích; giải thích vì
sao thích bức ảnh đó.
+ Đặt tên khác cho bức ảnh yêu thích. - GV mời HS chia sẻ. - HS chia sẻ.
- GV nhận xét và gợi ý, VD: Tôi thích ảnh 6,
vì tôi thấy những những công trường khai


thác than rất rộng lớn. Tôi biết than là tài - HS lắng nghe, tiếp thu.
nguyên quý của nước ta. Có lần, tôi đọc thấy
một bài báo gọi than là vàng đen. Tôi đặt tên
mới cho bức ảnh này là Công trường khai thác vàng đen.
3. Giáo viên giới thiệu chủ điểm và Bài đọc 1.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Mục tiêu: HS lắng nghe GV giới thiệu chủ
điểm, bài đọc mở đầu chủ điểm, chuẩn bị vào bài đọc mới.
b. Tổ chức thực hiện
- GV dẫn dắt và giới thiệu: Qua trò chơi Đặt - HS lắng nghe, tiếp thu.
tên cho ảnh, chúng ta đã tìm hiểu hình ảnh về
một số ngành sản xuất tiêu biểu trong sự
nghiệp xây dựng đất nước. Hôm nay, chúng ta
học bài mới với tên gọi Niềm vui lao động.
Chúng ta sẽ chia sẻ với niềm vui của những
người lao động và sự đổi thay từng ngày của đất nước ta.
ĐỌC 1: ĐÀN BÒ GẶM CỎ (55 phút)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:


- Đọc trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng những từ ngữ có âm, vẫn, thanh HS dễ viết
sai. Ngắt nghỉ hơi đúng, thể hiện lời nhân vật bằng giọng đọc phù hợp. Tốc độ đọc
khoảng 85 – 90 tiếng / phút. Đọc thầm nhanh hơn học kì I.
- Biết tra sổ tay từ ngữ (từ điển) để tìm hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài đọc. Trả
lời được các CH về nội dung bài đọc. Hiểu nội dung, ý nghĩa bài đọc: Bài đọc
khắc hoạ hình ảnh sinh động của đàn bò ăn cỏ sau những cơn mưa phùn mùa
xuân, ca ngợi tình yêu thương đàn bỏ và sự tận tuy với công việc của anh Nhẫn –
một - người chăn bò cần mẫn và yêu công việc của mình.. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm.
- Năng lực tự chủ và tự học: trả lời đúng các câu hỏi đọc hiểu.
Năng lực văn học
- Cảm nhận và nêu được cảm nhận về những hình ảnh đẹp, những từ ngữ hay trong bài. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm: quý trọng người lao động,
yêu lao động, chăm chỉ lao động và học tập, có trách nhiệm với công việc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 2), SGV Tiếng Việt 4 (tập 2), Vở bài tập Tiếng Việt (tập 2).
- Tranh minh họa bài đọc. - Máy tính, máy chiếu.
b. Đối với học sinh
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 2), Vở bài tập Tiếng Việt (tập 2).
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC


zalo Nhắn tin Zalo