Giáo án Bài 13 Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo: Tạo chương trình máy tính để kể chuyện

176 88 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tin Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(176 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIN HỌC LỚP 4
CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
Bài 13. Tạo chương trình máy tính để kể chuyện
(3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
2. Năng lực chung: tự chủ tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề
và sáng tạo.
3. Năng lực Tin học:
Nlc:
- Nêu được dụ cụ thể về sử dụng chương trình máy tính để diễn tả ý
tưởng, câu chuyện theo từng bước.
- Tạo được chương trình đơn giản để kcâu chuyện hay diễn tả các việc
thực hiện theo từng bước.
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, ch giáo viên, học liệu số: Trò chơi
củng cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học
sinh không có thiết bị.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động (10 phút):
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, dẫn dắt vào bài.
b) Nội dung hoạt động: HS đọc kênh chữ, quan sát kênh hình, kể lại câu chuyện
của mèo con theo thứ tự Hình 1 trong SGK, thảo luận vch điều khiển chú mèo
trong Scratch
c) Sản phẩm học tập: HS kể câu chuyện
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV yêu cầu HS đọc thông tin, quan sát hình 1
trong SGK trang 70, thảo luận nhóm đôi kể lại
- HS quan sát, đọc thông tin
cùng nhau kể chuyện
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
câu chuyện Chú mèo không vâng lời
- GV đặt vấn đề: Làm thế nào để cmèo trong
Scratch có thể kể được câu chuyện này nhỉ?
- GV nhận xét, dẫn dắt dắt vào phần Khám phá
- GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu.
- HS lắng nghe, nhận xét
- HS suy nghĩ trả lời
- HS ghi bài vào vở.
2. Khám phá:
2.1. Chú mèo trong Scratch kể chuyển (25 phút):
a) Mục tiêu:
- Biết được thể dùng chương trình máy tính kcâu chuyện hay các việc diễn ra
theo trình tự các bước.
- Nêu được dụ cụ thể về sử dụng chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng, câu
chuyện theo từng bước.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi đọc kênh chữ, kênh
hình, trả lời câu hỏi gợi ý của GV về chương trình Scratch kể chuyện “Mèo con
không vâng lời”
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về các lệnh trong chương trình Scratch
dùng để điều khiển chú mèo kể chuyện
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV giới thiệu về chương trình Scratch kể u
chuyện “Mèo con không vâng lời”
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 2 trong
SGK trang 71 và trả lời câu hỏi:
+ Chương trình gồm mấy câu lệnh?
+ Nội dung của các câu lệnh là gì?
+ Để chạy chương trình em nhấn vào đâu?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- GV nêu yêu cầu HS trả lời bài 1, 2, 3 trong SGK
-
Quan sát GV minh
họa
- Lắng nghe đọc, quan sát
kênh hình
- HS thảo luận nhóm
- HS trả lời
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
trang 71, 72:
1. Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4: ghép 5 câu
lệnh của chương trình với kết quả tương ứng ở Hình
3. (1 – 3a, 2 – 3b, 3 – 3c, 4 – 3d, 5 – 3e)
2. Thảo luận nhóm đôi: Hãy ghép các lệnh Scratch
dưới đây để tạo thành chương trình kể câu chuyện
Hình 4 (E, B, A, C, D)
3. Thảo luận nhóm đôi: Hãy ghép các lệnh Scratch
dưới đây để tạo thành chương trình kể việc làm của
bạn Trung thực hiện vào buổi sáng (D, E, G, A, B,
C )
- GV yêu cầu HS mở chương trình Cmèo không
vâng lời chạy thử
- GV quan sát hỗ trợ các nhóm gặp khó khăn
-Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
- HS suy nghĩ , thảo luận nhóm
và hoàn thiện bài 1, 2, 3
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
- HS thực hành
BHT hoàn thành hỗ trợ các
nhóm chưa hoàn thành
-HS đọc ghi nhớ
2.2. Tạo chương trình máy tính để kể chuyện (20 phút):
a) Mục tiêu:
- Biết cách tạo được chương trình đơn giản đkể câu chuyện hay diễn tả các việc
thực hiện theo từng bước.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS đọc kênh chữ, quan sát kênh hình, trả
lời câu hỏi của GV về các bước tạo chương trình đơn giản để kể câu chuyện
c) Sản phẩm học tập: HS nêu được cách thực hiện chương trình Scratch, xóa câu
lệnh, chạy và lưu chương trình
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 5 trong SGK
trang 73 và trả lời câu hỏi:
- Lắng nghe
đọc, quan
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Để tạo chương trình Scratch “Chú mèo không vâng
lời” cần thực hiện những bước nào?
+ Để a lệnh nào đó trong chương trình, em thực hiện
như thế nào?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 6 trong SGK
trang 74 và trả lời câu hỏi:
+ Để lưu chương trình Scratch “Chú mèo không vâng
lời” cần thực hiện những bước nào?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- GV nêu yêu cầu SGK trang 74:
+ Em hãy u các bước để tạo chương trình Scratch kể
“Câu chuyện ở vườn trường” ở Hình 4 và thực hiện trên
máy nhóm
- Yêu cầu nhóm đại diện thực hành trên máy chủ các
lệnh tạo chương trình “Câu chuyện ở vườn trường”
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
sát kênh hình
- HS tìm hiểu
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
- HS nhận xét
- Lắng nghe
đọc, quan
sát kênh hình
- HS tìm hiểu
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
- Nhóm đại diện thực hiện
trên máy chủ
- HS đọc ghi nhớ
3. Luyện tập:
3.1. Bài tập (15 phút)
a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về: c bước tạo chương trình bản để k
chuyện bằng phần mềm Scratch, lưu chương trình
b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi 1, 2 SGK trang 75
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS câu hỏi 1, 2 SGK trang 75
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV giao việc để HS thảo luận nhóm đôi trả lời các
câu hỏi:
+ Bài 1. Sắp xếp các bước theo thứ tự đúng đtạo
chạy chương trình Scratch kể các việc em thường
làm trước khi đi học (A, B, C)
+ Bài 2. Sắp xếp các ớc theo thứ tự đúng để lưu
chương trình Scratch (C, D, A, B, E)
- GV nhận xét, tuyên dương.
- HS nhận nhiệm
vụ.
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
- HS lắng nghe.
3.2 Thực hành (20 phút)
a) Mục tiêu:
- Tạo được chương trình đơn giản để kcâu chuyện hay diễn tcác việc thực
hiện theo từng bước
b) Nội dung hoạt động: HS thực hành theo nhóm: Tạo được chương trình đơn giản
để kể câu chuyện hay diễn tả các việc thực hiện theo từng bước
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS.
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc: HS thực hành theo yêu cầu bài 1, 2
trong SGK trang 75
- Trong quá trình thực hiện:
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
+ GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành
nhiệm vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm v
đúng thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại
- HS nhận nhiệm
vụ, hỏi đáp nhanh
(nếu có câu hỏi) để hiểu
yêu cầu của GV.
- HS thực hành theo yêu cầu
- BHT đi giúp đỡ các nhóm
gặp khó khăn.
- c nhóm đã hoàn thành
tiếp tục thực hiện nhiệm vụ
của HĐ tiếp theo.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
cố gắng nhiều hơn.
- HS lắng nghe.
4. Vận dụng: (15 phút)
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Tạo chương trình bằng phần
mềm Scratch kể lại câu chuyện mà em thích.
b) Nội dung hoạt động: HS vận dụng kiến thức, knăng đã học: Tạo chương
trình bằng phần mềm Scratch kể lại câu chuyện mà em thích.
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc HS thực hành theo nhóm:
+ Cùng với lựa chọn câu chuyện em thích. dụ:
hai con dê, Thỏ và rùa, cây tre trăm đốt…
+ Tạo, lưu và chạy chương trình Scratch ksviệc
hay câu chuyện đã chọn ( Lưu vào thư mục mang tên
em trong ổ đĩa D)
Trong quá trình thực hiện:
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
+ GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành
nhiệm vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm v
đúng thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại
cố gắng nhiều hơn, về n tiếp tục hoàn thiện nếu
chưa hoàn thành.
- HS nhận nhiệm
vụ thực hành
trên máy nhóm.
- HS thực hành theo yêu cầu
- BHT đi giúp đỡ các nhóm
gặp khó khăn.
- c nhóm đã hoàn thành
tiếp tục thực hiện nhiệm vụ
của HĐ tiếp theo.
- HS lắng nghe.
IV. DẶN DÒ
- HS vxem lại bài, làm bài tập trên Quizizz xem trước bài 14. Điều khiển
nhân vật, chuyển động trên sân khấu
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
V. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
VI. PHỤ LỤC

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TIN HỌC LỚP 4
CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
Bài 13. Tạo chương trình máy tính để kể chuyện (3 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
2. Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Năng lực Tin học:  Nlc:
- Nêu được ví dụ cụ thể về sử dụng chương trình máy tính để diễn tả ý
tưởng, câu chuyện theo từng bước.
- Tạo được chương trình đơn giản để kể câu chuyện hay diễn tả các việc
thực hiện theo từng bước.
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi
củng cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học sinh không có thiết bị.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Khởi động (10 phút):
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, dẫn dắt vào bài.
b) Nội dung hoạt động: HS đọc kênh chữ, quan sát kênh hình, kể lại câu chuyện
của mèo con theo thứ tự Hình 1 trong SGK, thảo luận về cách điều khiển chú mèo trong Scratch
c) Sản phẩm học tập: HS kể câu chuyện
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV yêu cầu HS đọc thông tin, quan sát hình 1 - HS quan sát, đọc thông tin và
trong SGK trang 70, thảo luận nhóm đôi kể lại cùng nhau kể chuyện
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
câu chuyện Chú mèo không vâng lời - HS lắng nghe, nhận xét
- GV đặt vấn đề: Làm thế nào để chú mèo trong - HS suy nghĩ trả lời
Scratch có thể kể được câu chuyện này nhỉ?
- GV nhận xét, dẫn dắt dắt vào phần Khám phá
- GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu. - HS ghi bài vào vở. 2. Khám phá:
2.1. Chú mèo trong Scratch kể chuyển (25 phút): a) Mục tiêu:
- Biết được có thể dùng chương trình máy tính kể câu chuyện hay các việc diễn ra
theo trình tự các bước.
- Nêu được ví dụ cụ thể về sử dụng chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng, câu chuyện theo từng bước.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi đọc kênh chữ, kênh
hình, trả lời câu hỏi gợi ý của GV về chương trình Scratch kể chuyện “Mèo con không vâng lời”
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về các lệnh trong chương trình Scratch
dùng để điều khiển chú mèo kể chuyện
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV giới thiệu về chương trình Scratch kể câu - Quan sát GV minh
chuyện “Mèo con không vâng lời” họa
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 2 trong - Lắng nghe và đọc, quan sát
SGK trang 71 và trả lời câu hỏi: kênh hình
+ Chương trình gồm mấy câu lệnh? - HS thảo luận nhóm
+ Nội dung của các câu lệnh là gì? - HS trả lời
+ Để chạy chương trình em nhấn vào đâu?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- GV nêu yêu cầu HS trả lời bài 1, 2, 3 trong SGK
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) trang 71, 72:
- HS suy nghĩ , thảo luận nhóm
1. Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4: ghép 5 câu và hoàn thiện bài 1, 2, 3
lệnh của chương trình với kết quả tương ứng ở Hình - HS trả lời câu hỏi
3. (1 – 3a, 2 – 3b, 3 – 3c, 4 – 3d, 5 – 3e) - HS nhận xét
2. Thảo luận nhóm đôi: Hãy ghép các lệnh Scratch
dưới đây để tạo thành chương trình kể câu chuyện ở Hình 4 (E, B, A, C, D)
3. Thảo luận nhóm đôi: Hãy ghép các lệnh Scratch
dưới đây để tạo thành chương trình kể việc làm của
bạn Trung thực hiện vào buổi sáng (D, E, G, A, B, C ) - HS thực hành
- GV yêu cầu HS mở chương trình Chú mèo không BHT hoàn thành hỗ trợ các vâng lời chạy thử nhóm chưa hoàn thành
- GV quan sát hỗ trợ các nhóm gặp khó khăn
-Yêu cầu HS đọc ghi nhớ -HS đọc ghi nhớ
2.2. Tạo chương trình máy tính để kể chuyện (20 phút): a) Mục tiêu:
- Biết cách tạo được chương trình đơn giản để kể câu chuyện hay diễn tả các việc
thực hiện theo từng bước.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS đọc kênh chữ, quan sát kênh hình, trả
lời câu hỏi của GV về các bước tạo chương trình đơn giản để kể câu chuyện
c) Sản phẩm học tập: HS nêu được cách thực hiện chương trình Scratch, xóa câu
lệnh, chạy và lưu chương trình
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 5 trong SGK - Lắng nghe
trang 73 và trả lời câu hỏi: và đọc, quan
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Để tạo chương trình Scratch “Chú mèo không vâng sát kênh hình
lời” cần thực hiện những bước nào? - HS tìm hiểu
+ Để xóa lệnh nào đó trong chương trình, em thực hiện - HS trả lời câu hỏi như thế nào? - HS nhận xét
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. - HS nhận xét
GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 6 trong SGK - Lắng nghe
trang 74 và trả lời câu hỏi: và đọc, quan
+ Để lưu chương trình Scratch “Chú mèo không vâng sát kênh hình
lời” cần thực hiện những bước nào? - HS tìm hiểu
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. - HS trả lời câu hỏi
- GV nêu yêu cầu SGK trang 74: - HS nhận xét
+ Em hãy nêu các bước để tạo chương trình Scratch kể
“Câu chuyện ở vườn trường” ở Hình 4 và thực hiện trên - Nhóm đại diện thực hiện máy nhóm trên máy chủ
- Yêu cầu nhóm đại diện thực hành trên máy chủ các - HS đọc ghi nhớ
lệnh tạo chương trình “Câu chuyện ở vườn trường”
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ 3. Luyện tập: 3.1. Bài tập (15 phút)
a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về: các bước tạo chương trình cơ bản để kể
chuyện bằng phần mềm Scratch, lưu chương trình
b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi 1, 2 SGK trang 75
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS câu hỏi 1, 2 SGK trang 75
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo