Giáo án Bài 14 KTPL 11 Kết nối tri thức: Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân về bầu cử và ứng cử

338 169 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: KTPL
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 25 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án KTPL 11 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 11 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 11 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(338 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 14. QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN VỀ BẦU CỬ VÀ ỨNG CỬ
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được các quy định bản của pháp luật về quyền nghĩa vụ của công dân
về bầu cử và ứng cử.
- Nhận biết được hậu quả của hành vi vi phạm quyền nghĩa vụ của công dân về
bầu cử và ứng cử.
- Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về quyền nghĩa vụ của công dân
về bầu cử và ứng cử.
- Phân tích, đánh giá được một số hành vi thường gặp trong đời sống liên quan đến
quyền và nghĩa vụ của công dân về bầu cử và ứng cử.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ tự học: Tìm hiểu những kiến thức bản về quyền nghĩa vụ của
công dân về bầu cử và ứng cử.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù
hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để thực hiện những hoạt động học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Phân tích, giải quyết những tình huống
đặt ra trong bài học trong thực tiễn cuộc sống liên quan đến quyền nghĩa vụ
của công dân về bầu cử và ứng cử.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của HS trong thực hiện
quyền nghĩa vụ của công dân về bầu cử ứng cử; phân tích, đánh giá được
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thái độ, hành vi, việc làm của bản thân người khác trong việc thực hiện quy
định của pháp luật về quyền nghĩa vụ của công dân về bầu cử ứng cử; tự
điều chỉnh nhắc nhở, giúp đỡ người khác điều chỉnh thái độ, hành vi phù hợp
với quy định của pháp luật về quyền nghĩa vụ của công dân về bầu cử ứng
cử.
- Năng lực phát triển bản thân: Rút ra bài học cho bản thân trong việc thực hiện
quyền và nghĩa vụ của công dân về bầu cử và ứng cử; tự đặt ra mục tiêu, kế hoạch
rèn luyện để thực hiện tốt quyền nghĩa vụ của công dân về bầu cử ứng cử
trong cuộc sống; thực hiện vận động, giúp đỡ người khác thực hiện được các
quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân về bầu cử và ứng cử.
- Năng lực tìm hiểu tham gia các hoạt động kinh tế - hội: Hiểu được các quy
định bản của pháp luật về quyền nghĩa vụ của công dân về bầu cử ứng
cử; nhận biết được hậu quả của hành vi vi phạm quyền nghĩa vụ của công dân
về bầu cử ứng cử; vận dụng được các kiến thức đã học để phân tích, đánh giá
được các quan điểm, các hành vi, xử được các tình huống đơn giản trong thực
tiễn liên quan đến quyền nghĩa vụ của công dân về bầu cử ứng cử; tham
gia vận động người khác tham gia các hoạt động tuyên truyền, hoạt động thực
hiện các quy định của pháp luật về quyền nghĩa vụ của công dân về bầu cử
ứng cử bằng những hành vi cụ thể, phù hợp với lứa tuổi do nhà trường, địa
phương tổ chức.
3. Phẩm chất:
- Trung thực trách nhiệm khi thực hiện các quy định của pháp luật về quyền
và nghĩa vụ của công dân về bầu cử và ứng cử.
- Nhân ái, yêu nước, tin tưởng chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp
luật về quyền và nghĩa vụ của công dân về bầu cử và ứng cử.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SHS, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin liên quan tới bài học;
- Một số điều luật liên quan đến nội dung bài học;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu ý nghĩa bài học, khai thác trải nghiệm của HS về quyền và nghĩa
vụ của công dân về bầu cử và ứng cử, tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi phần Mở đầu SHS tr.87.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Lời giải thích của HS về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội đại
biểu Hội đồng nhân dân các cấp là ngày hội toàn dân.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, thực hiện nhiệm vụ:
Em hãy quan sát hình ảnh dưới đây và cho biết vì sao nói ngày bầu cử đại biểu Quốc hội
và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp là ngày hội toàn dân?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 - 2 HS trả lời câu hỏi:
Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp là ngày hội toàn
dân, vì:
+ Bầu cử đại biểu Quốc hội đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp là bầu ra người đại
diện, thay mặt toàn thể Nhân dân xây dựng Hiến pháp, Pháp luật, giám sát các quan
chính quyền quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước của các địa phương
sao cho phù hợp nhất với tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, để bộ máy Nhà nước thực
sự là của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân.
+ Mỗi cử tri đi bỏ phiếu, không chỉ là bầu chọn người đại diện cho chính mình mà còn là
chọn người đại diện cho Nhân dân cả nước, bầu người đại diện cho nhân dân cả tỉnh,
thành phố, địa phương của mình.
+ Quyết định bầu chọn của mỗi cử tri là quyết định tương lai, vận mệnh của đất nước và
của chính gia đình mình, nhân mình. Không ai thể thay không ai quyền thay
công dân để thực hiện việc bầu chọn đó.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Quyền bầu cử và quyền ứng cử là quyền chính trị
bản của công dân được Hiến pháp pháp luật quy định. Thông qua việc thực hiện bầu
cử và ứng cử, công dân thể hiện ý chí và nguyện vọng của mình trong việc góp phần hình
thành các cơ quan quyền lực nhà nước ở trung ương và địa phương.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 14. Quyền và nghĩa vụ
cơ bản của công dân về bầu cử và ứng cử.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số quy định bản của pháp luật về quyền nghĩa vụ
của công dân về bầu cử và ứng cử
a. Mục tiêu: HS nêu được một số quy định bản của pháp luật về quyền nghĩa vụ
của công dân về bầu cử và ứng cử.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin, trường hợp trong SHS tr.87-90 và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về một số quy định bản của pháp luật về quyền nghĩa vụ của
công dân về bầu cử và ứng cử.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về một số quy định bản của pháp luật về
quyền và nghĩa vụ của công dân về bầu cử và ứng cử.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Quyền của công dân về bầu cử
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV mời 2-3 HS đọc to các thông tin, trường
hợp trong SHS tr.87-88.
- GV yêu cầu HS làm việc nhân thực
hiện nhiệm vụ:
1. Tìm hiểu một số quy định
bản của pháp luật về quyền
nghĩa vụ của công dân về bầu cử
và ứng cử
a. Quyền của công dân về bầu cử
Công dân từ đủ 18 tuổi trở lên có các
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 14. QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN VỀ BẦU CỬ VÀ ỨNG CỬ (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được các quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân
về bầu cử và ứng cử.
- Nhận biết được hậu quả của hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân về bầu cử và ứng cử.
- Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân
về bầu cử và ứng cử.
- Phân tích, đánh giá được một số hành vi thường gặp trong đời sống liên quan đến
quyền và nghĩa vụ của công dân về bầu cử và ứng cử. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tìm hiểu những kiến thức cơ bản về quyền và nghĩa vụ của
công dân về bầu cử và ứng cử.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù
hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để thực hiện những hoạt động học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích, giải quyết những tình huống
đặt ra trong bài học và trong thực tiễn cuộc sống liên quan đến quyền và nghĩa vụ
của công dân về bầu cử và ứng cử.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của HS trong thực hiện
quyền và nghĩa vụ của công dân về bầu cử và ứng cử; phân tích, đánh giá được


thái độ, hành vi, việc làm của bản thân và người khác trong việc thực hiện quy
định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân về bầu cử và ứng cử; tự
điều chỉnh và nhắc nhở, giúp đỡ người khác điều chỉnh thái độ, hành vi phù hợp
với quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân về bầu cử và ứng cử.
- Năng lực phát triển bản thân: Rút ra bài học cho bản thân trong việc thực hiện
quyền và nghĩa vụ của công dân về bầu cử và ứng cử; tự đặt ra mục tiêu, kế hoạch
rèn luyện để thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của công dân về bầu cử và ứng cử
trong cuộc sống; thực hiện và vận động, giúp đỡ người khác thực hiện được các
quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân về bầu cử và ứng cử.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được các quy
định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân về bầu cử và ứng
cử; nhận biết được hậu quả của hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân
về bầu cử và ứng cử; vận dụng được các kiến thức đã học để phân tích, đánh giá
được các quan điểm, các hành vi, xử lí được các tình huống đơn giản trong thực
tiễn có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân về bầu cử và ứng cử; tham
gia và vận động người khác tham gia các hoạt động tuyên truyền, hoạt động thực
hiện các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân về bầu cử và
ứng cử bằng những hành vi cụ thể, phù hợp với lứa tuổi do nhà trường, địa phương tổ chức. 3. Phẩm chất:
- Trung thực và có trách nhiệm khi thực hiện các quy định của pháp luật về quyền
và nghĩa vụ của công dân về bầu cử và ứng cử.
- Nhân ái, yêu nước, tin tưởng và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp
luật về quyền và nghĩa vụ của công dân về bầu cử và ứng cử.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SHS, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;


- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin liên quan tới bài học;
- Một số điều luật liên quan đến nội dung bài học;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu ý nghĩa bài học, khai thác trải nghiệm của HS về quyền và nghĩa
vụ của công dân về bầu cử và ứng cử, tạo hứng thú cho HS. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi phần Mở đầu SHS tr.87.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Lời giải thích của HS về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại
biểu Hội đồng nhân dân các cấp là ngày hội toàn dân.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, thực hiện nhiệm vụ:
Em hãy quan sát hình ảnh dưới đây và cho biết vì sao nói ngày bầu cử đại biểu Quốc hội
và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp là ngày hội toàn dân?


Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 - 2 HS trả lời câu hỏi:
Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp là ngày hội toàn dân, vì:
+ Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp là bầu ra người đại
diện, thay mặt toàn thể Nhân dân xây dựng Hiến pháp, Pháp luật, giám sát các cơ quan
chính quyền và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và của các địa phương
sao cho phù hợp nhất với tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, để bộ máy Nhà nước thực
sự là của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân.
+ Mỗi cử tri đi bỏ phiếu, không chỉ là bầu chọn người đại diện cho chính mình mà còn là
chọn người đại diện cho Nhân dân cả nước, bầu người đại diện cho nhân dân cả tỉnh,
thành phố, địa phương của mình.
+ Quyết định bầu chọn của mỗi cử tri là quyết định tương lai, vận mệnh của đất nước và
của chính gia đình mình, cá nhân mình. Không ai có thể thay và không ai có quyền thay
công dân để thực hiện việc bầu chọn đó.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).


zalo Nhắn tin Zalo