Giáo án Bài 14: Moment lực. Điều kiện cân bằng lực của một vật Vật lí 10 Chân trời sáng tạo

473 237 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(473 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:.../.....
Ngày dạy:.../......
CHƯƠNG 5. MOMENT LỰC. ĐIỀU KIỆN CÂN BẰNG
BÀI 13. TỔNG HỢP LỰC. PHÂN TÍCH LỰC (2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS biết tổng hợp lực, phân tích lực.
- Biết thiết kế và thực hiện thí nghiệm tổng hợp hai lực: đồng quy và song song.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ tự học: Tích cực thực hiện nhiệm vụ thảo luận thiết kế phương
án thí nghiệm của nhóm, tích cực nghiên cứu SGK tập hợp kiến thức của bản thân,
suy luận để trả lời các câu hỏi của GV.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận và nêu được ý tưởng, phương án thí
nghiệm phù hợp để tổng hợp hai lực có giá đồng quy.
Năng lực môn vật lí:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực nhận thức vật lí:
+ Dùng hình vẽ, tổng hợp được các lực trên một mặt phẳng.
+ Dùng hình vẽ, phân tích được một lực thành các lực thành phần vuông góc.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ vật lí: Thảo luận để thiết kế phương án hoặc
lựa chọn phương án thực hiện phương án, tổng hợp được hai lực đồng quy hai lực
song song bằng dụng cụ thực hành.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: ý thức vượt qua khó khăn trong học tập để xây dựng kế hoạch học tập
các nội dung trong bài học cho phù hợp.
- Trung thực: Trung thực trong quá trình lấy số liệu thí nghiệm tổng hợp hai lực đồng
quy và hai lực song song bằng dụng cụ thực hành.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sách giáo khoa
- liệu sưu tầm liên quan đến bài học dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của
GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Kích thích sự hứng thú cho HS trước khi vào bài học mới.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề dựa theo gợi ý SGK, HS trả lời theo những kiến thức các
em đã biết.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu câu hỏi mở đầu lên bảng và yêu cầu HS suy nghĩ trả lời.
CH: Ngày 23/03/2021, siêu tàu Ever Given bị mắc kẹt khi di chuyển qua kênh đào Suez.
Sự cố đã làm liệt tuyến giao thông huyết mạch này theo cả hai hướng. Ngày
29/03/2021, con tàu đã được giải cứu thành công nhờ các tàu kéo hạng nặng (hình
13.1). Tại sao các tàu kéo chuyển động lệch phương với nhau nhưng vẫn kéo được tàu
Ever Given khỏi điểm mắc kẹt?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ, thoải mái chia sẻ, đưa ra suy nghĩ về câu trả lời.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV cho HS thảo luận rồi mời một bạn đứng dậy trả lời câu hỏi.
TL: Các tàu lai dắt không chuyển động cùng hướng nhưng hợp lực kéo của chúng vẫn
giúp kéo mũi tàu Ever Given khỏi điểm mắc cạn hợp lực của hai lực kéo này lai dắt
và hướng thẳng về phía trước nên kéo được con tàu về phía trước.
Bước 4. Đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV yêu cầu HS sau khi học xong bài này sẽ quay lại xác nhận câu trả lời của bạn đã
đúng hay chưa.
- GV dẫn dắt vào bài học: Trong thực tế nhiều tình huống, để thuận tiện hơn trong
quá trình di chuyển ta sẽ thực hiện phân tích lực hoặc tổng hợp lực. Để rõ hơn về vấn đề
này, chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu bài học hôm nay Bài 13. Tổng hợp lực. Phân tích lực.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tổng hợp và phân tích lực.
a. Mục tiêu: HS biết cách để tổng hợp và phân tích được các lực trên một mặt phẳng.
b. Nội dung:
- GV áp dụng kĩ thuật KWL trong quá trình triển khai nội dung học.
c. Sản phẩm học tập: HS có thể dùng được hình vẽ để tổng hợp, phân tích được các lực
trên một mặt phẳng.
d. Tổ chức thực hiện :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu phương pháp tổng
hợp lực trên một mặt phẳng
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học
tập
- GV yêu cầu HS trả lời câu Thảo luận 1:
Quan sát hình 13.2, nêu những lực tác dụng
lên vật.
1. Phương pháp tổng hợp lực trên lực
trên một mặt phẳng.
Trả lời:
a. Cái gàu chịu tác dụng của trọng lực
và lực căng dây.
b. Thùng gỗ chịu tác dụng của trọng
lực, phản lực, lực ma sát, lực kéo và lực
đẩy của hai bạn nhỏ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:.../..... Ngày dạy:.../......
CHƯƠNG 5. MOMENT LỰC. ĐIỀU KIỆN CÂN BẰNG
BÀI 13. TỔNG HỢP LỰC. PHÂN TÍCH LỰC (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
- HS biết tổng hợp lực, phân tích lực.
- Biết thiết kế và thực hiện thí nghiệm tổng hợp hai lực: đồng quy và song song. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tích cực thực hiện nhiệm vụ thảo luận và thiết kế phương
án thí nghiệm của nhóm, tích cực nghiên cứu SGK và tập hợp kiến thức của bản thân,
suy luận để trả lời các câu hỏi của GV.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận và nêu được ý tưởng, phương án thí
nghiệm phù hợp để tổng hợp hai lực có giá đồng quy.
Năng lực môn vật lí:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Năng lực nhận thức vật lí:
+ Dùng hình vẽ, tổng hợp được các lực trên một mặt phẳng.
+ Dùng hình vẽ, phân tích được một lực thành các lực thành phần vuông góc.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ vật lí: Thảo luận để thiết kế phương án hoặc
lựa chọn phương án và thực hiện phương án, tổng hợp được hai lực đồng quy và hai lực
song song bằng dụng cụ thực hành. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Có ý thức vượt qua khó khăn trong học tập để xây dựng kế hoạch học tập
các nội dung trong bài học cho phù hợp.
- Trung thực: Trung thực trong quá trình lấy số liệu thí nghiệm tổng hợp hai lực đồng
quy và hai lực song song bằng dụng cụ thực hành.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: - SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Sách giáo khoa
- Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Kích thích sự hứng thú cho HS trước khi vào bài học mới.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề dựa theo gợi ý SGK, HS trả lời theo những kiến thức các em đã biết.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu câu hỏi mở đầu lên bảng và yêu cầu HS suy nghĩ trả lời.
CH: Ngày 23/03/2021, siêu tàu Ever Given bị mắc kẹt khi di chuyển qua kênh đào Suez.
Sự cố đã làm tê liệt tuyến giao thông huyết mạch này theo cả hai hướng. Ngày
29/03/2021, con tàu đã được giải cứu thành công nhờ các tàu kéo hạng nặng (hình
13.1). Tại sao các tàu kéo chuyển động lệch phương với nhau nhưng vẫn kéo được tàu
Ever Given khỏi điểm mắc kẹt?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ, thoải mái chia sẻ, đưa ra suy nghĩ về câu trả lời.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV cho HS thảo luận rồi mời một bạn đứng dậy trả lời câu hỏi.
TL: Các tàu lai dắt không chuyển động cùng hướng nhưng hợp lực kéo của chúng vẫn
giúp kéo mũi tàu Ever Given khỏi điểm mắc cạn vì hợp lực của hai lực kéo này lai dắt
và hướng thẳng về phía trước nên kéo được con tàu về phía trước.
Bước 4. Đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV yêu cầu HS sau khi học xong bài này sẽ quay lại xác nhận câu trả lời của bạn đã đúng hay chưa.
- GV dẫn dắt vào bài học: Trong thực tế có nhiều tình huống, để thuận tiện hơn trong
quá trình di chuyển ta sẽ thực hiện phân tích lực hoặc tổng hợp lực. Để rõ hơn về vấn đề
này, chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu bài học hôm nay Bài 13. Tổng hợp lực. Phân tích lực.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo