Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 15: ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SINH HỌC TRONG PHÒNG, TRỊ BỆNH CHO VẬT NUÔI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được ứng dụng công nghệ sinh học trong phòng, trị bệnh cho vật nuôi. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Lựa chọn được nguồn tài liệu phù hợp để tìm hiểu thêm về ứng dụng của công
nghệ sinh học trong phòng, trị bệnh cho vật nuôi.
Năng lực riêng:
- Trình bày được ứng dụng của công nghệ sinh học trong phòng, trị bệnh cho vật nuôi. 3. Phẩm chất
- Có ý thức tìm hiểu về ứng dụng của công nghệ sinh học trong phòng, trị bệnh
cho vật nuôi và vận dụng vào thực tiễn chăn nuôi ở gia đình, địa phương.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Công nghệ chăn nuôi 11.
- Tranh ảnh, video liên quan đến ứng dụng công nghệ sinh học trong phòng, trị bệnh cho vật nuôi.
2. Đối với học sinh
- SGK Công nghệ chăn nuôi 11.
- Đọc trước bài học trong SGK; tìm kiếm và đọc trước tài liệu có liên quan đến
ứng dụng công nghệ sinh học trong phòng, trị bệnh cho vật nuôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Thông qua các hình ảnh, video và các câu hỏi gợi ý giúp HS gợi nhớ lại những kiến
thức, kinh nghiệm đã có về công nghệ sinh học, ứng dụng công nghệ sinh học trong
chăn nuôi, về phòng, trị bệnh cho vật nuôi.
- Kích thích HS mong muốn tìm hiểu bài học mới.
b. Nội dung: GV sử dụng hình ảnh phần dẫn nhập SGK tr.74 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về công nghệ sinh học, ứng dụng công nghệ sinh
học trong chăn nuôi, về phòng, trị bệnh cho vật nuôi
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu và hướng dẫn HS quan sát hình ảnh phần dẫn nhập:
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi:
+ Công nghệ sinh học đã được ứng dụng như thế nào trong phòng, trị bệnh vật nuôi?
+ Ý nghĩa của việc ứng dụng công nghệ sinh học trong phòng, trị bệnh cho vật nuôi?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, vận dụng kiến thức đã được học trong chương trình Công
nghệ 11 để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi:
+ Công nghệ sinh học đã được ứng dụng một cách rộng rãi trong phòng, trị bệnh vật nuôi.
+ Ý nghĩa của việc ứng dụng công nghệ sinh học trong phòng, trị bệnh cho vật nuôi
là tăng năng suất, tạo ra giá trị gia tăng và phát triển bền vững.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 15 – Ứng dụng công nghệ sinh học trong phòng,
trị bệnh vật nuôi.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất vaccine
phòng bệnh cho vật nuôi
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được ứng dụng công nghệ sinh học trong
sản xuất vaccine phòng, trị bệnh cho vật nuôi. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS nghiên cứu mục I trong SGK và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất vaccine phòng bệnh cho vật nuôi.
c. Sản phẩm: HS ghi được vào vở ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất
vaccine phòng bệnh cho vật nuôi.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Ứng dụng công nghệ sinh
- GV hướng dẫn HS nghiên cứu nội dung mục I.1, học trong sản xuất vaccine
kết hợp quan sát Hình 15.1 trong SGK và thực phòng bệnh cho vật nuôi hiện yêu cầu:
1. Ứng dụng công nghệ sinh
Quan sát sơ đồ Hình 15.1, mô tả các bước trong học trong sản xuất vaccine
quy trình sản xuất vaccine DNA tái tổ hợp. DNA tái tổ hợp
- Quy trình sản xuất vaccine DNA tái tổ hợp:
Bước 1. Tách thu DNA chứa
gene mã hoá kháng nguyên từ
virus, vi khuẩn gây bệnh và tách thu plasmid từ vi khuẩn.
Bước 2. Cắt thu gene mã hoá
kháng nguyên và cắt mở vòng
plasmid bằng cùng một loại enzyme cắt giới hạn.
- GV tổ chức cho HS nghiên cứu nội dung mục Bước 3. Nỗi gene mã hoá kháng
I.2 trong SGK, thảo luận với các bạn và thực hiện nguyên vào plasmid tạo DNA tái yêu cầu:
tổ hợp bằng enzyme nối.
Nêu một số ưu điểm của vaccine DNA tái tổ hợp.
Bước 4. Sử dụng DNA tái tổ hợp
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học để sản xuất vaccine. tập
Bước 5. Bảo quản và sử dụng
- HS đọc thông tin mục I và trả lời câu hỏi. vaccine theo hướng dẫn.
- HS rút ra kết luận về ứng dụng công nghệ sinh 2. Ưu điểm của vaccine DNA
học trong sản xuất vaccine phòng bệnh cho vật tái tổ hợp nuôi.
- Ưu điểm của vaccine DNA tái
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). tổ hợp:
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
+ Tiết kiệm thời gian và đơn
- GV mời đại diện 1 – 2 HS các trả lời câu hỏi. giản hơn.
- GV rút ra kết luận về ứng dụng công nghệ sinh + Có thể sản xuất quy mô lớn.
học trong sản xuất vaccine phòng bệnh cho vật + Độ an toàn cao. nuôi.
Giáo án Bài 15 Công nghệ chăn nuôi 11 Kết nối tri thức: Ứng dụng công nghệ sinh học trong phòng, trị bệnh vật nuôi
130
65 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ chăn nuôi 11 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ chăn nuôi 11 Kết nối tri thức 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 11.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(130 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)