Giáo án Bài 15: Điện trở, tụ điện và cuộn cảm Công nghệ 12 Kết nối tri thức

8 4 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(8 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG VI. LINH KIỆN ĐIỆN TỬ
BÀI 15: ĐIỆN TRỞ, TỤ ĐIỆN, CUỘN CẢM
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Vẽ được kí hiệu, trình vày được công dụng và thông số kĩ thuật của
linh kiện điện tử: điện trở, tụ điện, cuộn cảm.
- Nhận biết, đọc số liệu kĩ thuật, lựa chọn, kiểm tra được linh kiện điện
tử, điện trở, tụ điện, cuộn cảm. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của
bản thân trong học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt
câu hỏi và trả lời các yêu cầu của GV đưa ra; biết lựa chọn các nguồn
tài liệu học tập phù hợp.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm, tiếp thu sự góp ý và hỗ
trợ thành viên trong nhóm khi tìm hiểu về kĩ thuật điện tử
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông
tin liên quan đến vấn đề, đề xuất giải quyết vấn đề
Năng lực nhận thức công nghệ: Trình bày được một số ngành nghề và dịch
vụ thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện tử.
3. Phẩm chất: Ham học hỏi thông qua việc tìm hiểu linh kiện điện tử.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- Máy chiếu, máy tính, màn hình hiển thị, hoặc ti vi. 1
- Hình vẽ và tranh ảnh trong SGK, hình minh họa.
- SGK, SGV Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
2. Đối với học sinh:
- SGK Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
- Hình vẽ liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp tạo tâm thế sẵn sàng học tập và gợi mở nhu cầu nhận
thức của HS, kích thích sự tò mò, thích thú và mong muốn tìm hiểu các nội dung tiếp theo.
b. Nội dung: GV sử dụng câu hỏi ở phần khởi động (SGK – tr75) để đặt
vấn đề, dẫn dắt nhằm gây chú ý của HS vào nội dung bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về tình huống đặt ra. GV gợi ý HS trả lời.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình 15.1 (SGK – tr75) cho HS quan sát và yêu cầu trả lời nội
dung Khởi động (SGK – tr75): Quan sát và cho biết bảng mạch trong
Hình 15.1 sử dụng những linh kiện điện tử? 2 Hình 15.1
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.
Gợi ý trả lời: Tự điện (1,3), điện trở (2), cuộn cảm (4).
Ngoài ra còn có thêm diode, transistor, IC,…
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Có nhiều linh kiện điện tử khác nhau được
ghép nối trong một mạch điện tử, mạch trên có 3 loại linh kiện: tụ điện, điện
trở, cuộn cảm. Mỗi linh kiện sẽ có một công dụng riêng và các thông số kĩ
thuật riêng, để tìm hiểu sâu hơn, chúng ta cùng đến với bài học ngày hôm
nay Bài 15: Điện trở, tụ điện, cuộn cảm.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về điện trở
a. Mục tiêu: HS vẽ được kí hiệu của điện trở; trình bày được công dụng và
thông số kĩ thuật của linh kiện điện trở, đọc được các số liệu của điện trở.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS đọc SGK và thực hiện các yêu cầu của giáo
viên để tìm hiểu về điện trở.
c. Sản phẩm: HS ghi được công dụng, thông số kĩ thuật, cách đọc thông số
kĩ thuật, ứng dụng của điện trở.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao I. ĐIỆN TRỞ
nhiệm vụ học tập 1. Công dụng
- GV yêu cầu HS hoạt động - Được sử dụng để hạn chế hoặc điều
nhóm bốn trả lời câu hỏi khám chỉnh dòng điện và phân chia điện áp 3 phá:
trong các mạch điện, điện tử.
Quan sát sơ đồ mạch điện hình 2. Hình dạng và kí hiệu 15.2 và cho biết: Kí hiệu Tên
1. Nếu muốn phân chia điện áp Hình dạng Châu gọi Mỹ
trong mạch để điện áp tại điểm Âu
A được thiết lập 3V thì biến trở Điện
Vr phải có giá trị bằng bao trở cố nhiêu? định
2. Nếu tăng giá trị của biến trở
VR thì dòng điện chạy trong Biến
mạch tăng hay giảm? trở Điện trở nhiệt Điện trở
Hình 15.2. Điện trở dùng trong quan
mạch phân chia điện áp. g
- GV các nhóm đọc nội dung 3. Thông số kĩ thuật
sgk và dựa vào kiến thức môn - Giá trị điện trở: Giá trị điện trở cho
vật lý, hãy trình bày, công dụng biết mức độ cản trở dòng điện của điện của điện trở.
trở, đơn vị đo là ohm, kí hiệu là Ω.
- GV giới thiệu về hình dạng, kí - Công suất định mức: Công suất định
hiệu, thông số kĩ thuật và cách mức là công suất tiêu hao trên điện trở
đọc số liệu kĩ thuật của điện trở. mà nó có thể làm việc được trong thời
- GV yêu cầu HS hoạt động gian dài, không bị cháy hoặc đứt.
nhóm đôi trả lời câu hỏi luyện 4. Đọc số liệu kĩ thuật tập:
Trên thân điện trở thuồng ghi các mã 4


zalo Nhắn tin Zalo