Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 15. QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN VỀ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được các quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công
dân về khiếu nại, tố cáo.
- Nhận biết được hậu quả của hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân về khiếu nại, tố cáo.
- Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công
dân về khiếu nại, tố cáo.
- Phân tích, đánh giá được một số hành vi thường gặp trong đời sống liên quan
đến quyền và nghĩa vụ của công dân về khiếu nại, tố cáo. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tìm hiểu những kiến thức cơ bản về quyền và nghĩa vụ của
công dân về khiếu nại, tố cáo.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù
hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để thực hiện những hoạt động học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích, giải quyết những tình huống
đặt ra trong bài học và trong thực tiễn cuộc sống liên quan đến quyền và nghĩa
vụ của công dân về khiếu nại, tố cáo.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của HS trong thực hiện
quyền và nghĩa vụ của công dân về khiếu nại, tố cáo; phân tích, đánh giá được
thái độ, hành vi, việc làm của bản thân và người khác trong việc thực hiện quy
định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân về khiếu nại, tố cáo; tự
điều chỉnh và nhắc nhở, giúp đỡ người khác điều chỉnh thái độ, hành vi phù
hợp với quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân về khiếu nại, tố cáo.
- Năng lực phát triển bản thân: Rút ra bài học cho bản thân trong việc thực hiện
quyền và nghĩa vụ của công dân về khiếu nại, tố cáo; tự đặt ra mục tiêu, kế
hoạch rèn luyện để thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của công dân về khiếu nại,
tố cáo trong cuộc sống; thực hiện và vận động, giúp đỡ người khác thực hiện
được các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân về khiếu nại, tố cáo.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được các
quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân về khiếu nại,
tố cáo; nhận biết được hậu quả của hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của
công dân về khiếu nại, tố cáo; vận dụng được các kiến thức đã học để phân
tích, đánh giá được các quan điểm, các hành vi, xử lí được các tình huống đơn
giản trong thực tiễn có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân về khiếu
nại, tố cáo; tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt động tuyên
truyền, hoạt động thực hiện các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ
của công dân về khiếu nại, tố cáo bằng những hành vi cụ thể, phù hợp với lứa
tuổi do nhà trường, địa phương tổ chức. 3. Phẩm chất:
- Trung thực và có trách nhiệm khi thực hiện các quy định của pháp luật về
quyền và nghĩa vụ của công dân về khiếu nại, tố cáo.
- Nhân ái, yêu nước, tin tưởng và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp
luật về quyền và nghĩa vụ của công dân về khiếu nại, tố cáo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SHS, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin liên quan tới bài học;
- Một số điều luật liên quan đến nội dung bài học;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu ý nghĩa bài học, khai thác trải nghiệm của HS về quyền và
nghĩa vụ của công dân về khiếu nại, tố cáo, tạo hứng thú cho HS. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi phần Mở đầu SHS tr.94.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về quyền khiếu nại quyền tố cáo của công dân.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, thực hiện nhiệm vụ:
Em hãy chia sẻ hiểu biết của bản thân về quyền khiếu nại, quyền tố cáo của công dân.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 - 2 HS trả lời câu hỏi:
Quyền của công dân về khiếu nại:
+ Tự mình khiếu nại hoặc uỷ quyền cho người khác thực hiện quyền khiếu nại;
+ Tham gia đối thoại hoặc uỷ quyền cho người đại diện hợp pháp tham gia đối thoại;
+ Được quyền nhận các thông tin liên quan đến quá trình giải quyết khiếu nại trừ
những nội dung thuộc bí mật nhà nước;
+ Được yêu cầu người giải quyết khiếu nại áp dụng các biện pháp khẩn cấp để ngăn
chặn hậu quả có thể xảy ra do việc thi hành quyết định hành chính bị khiếu nại; + ...
Công dân thực hiện tố cáo có quyền:
+ Được bảo đảm bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích và thông tin cá nhân khác.
+ Được thông báo về việc thụ lí hoặc không thụ lí tố cáo, chuyển tố cáo đến cơ quan,
tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết, gia hạn giải quyết tố cáo, đình chỉ, tạm
đình chỉ việc giải quyết tố cáo, tiếp tục giải quyết tố cáo, kết luận nội dung tố cáo.
+ Tố cáo tiếp khi có căn cứ cho rằng việc giải quyết tố cáo của cơ quan, to chức, cá
nhân có thẩm quyền không đúng pháp luật hoặc quá thời hạn quy định mà tố cáo
chưa được giải quyết; + Rút tố cáo. + ...
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Quyền khiếu nại, quyền tố cáo là những quyền
dân chủ cơ bản của công dân được Hiến pháp và pháp luật quy định. Thông qua
quyền khiếu nại, quyền tố cáo, công dân tham gia quản lí nhà nước và xã hội, bảo vệ
Giáo án Bài 15 KTPL 11 Kết nối tri thức: Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân về bảo vệ Tổ Quốc
368
184 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án KTPL 11 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án KTPL 11 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 11 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(368 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KTPL
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 15. QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN VỀ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được các quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công
dân về khiếu nại, tố cáo.
- Nhận biết được hậu quả của hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân
về khiếu nại, tố cáo.
- Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công
dân về khiếu nại, tố cáo.
- Phân tích, đánh giá được một số hành vi thường gặp trong đời sống liên quan
đến quyền và nghĩa vụ của công dân về khiếu nại, tố cáo.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tìm hiểu những kiến thức cơ bản về quyền và nghĩa vụ của
công dân về khiếu nại, tố cáo.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù
hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để thực hiện những hoạt động học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích, giải quyết những tình huống
đặt ra trong bài học và trong thực tiễn cuộc sống liên quan đến quyền và nghĩa
vụ của công dân về khiếu nại, tố cáo.
Năng lực đặc thù:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của HS trong thực hiện
quyền và nghĩa vụ của công dân về khiếu nại, tố cáo; phân tích, đánh giá được
thái độ, hành vi, việc làm của bản thân và người khác trong việc thực hiện quy
định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân về khiếu nại, tố cáo; tự
điều chỉnh và nhắc nhở, giúp đỡ người khác điều chỉnh thái độ, hành vi phù
hợp với quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân về khiếu
nại, tố cáo.
- Năng lực phát triển bản thân: Rút ra bài học cho bản thân trong việc thực hiện
quyền và nghĩa vụ của công dân về khiếu nại, tố cáo; tự đặt ra mục tiêu, kế
hoạch rèn luyện để thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của công dân về khiếu nại,
tố cáo trong cuộc sống; thực hiện và vận động, giúp đỡ người khác thực hiện
được các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân về khiếu
nại, tố cáo.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được các
quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân về khiếu nại,
tố cáo; nhận biết được hậu quả của hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của
công dân về khiếu nại, tố cáo; vận dụng được các kiến thức đã học để phân
tích, đánh giá được các quan điểm, các hành vi, xử lí được các tình huống đơn
giản trong thực tiễn có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân về khiếu
nại, tố cáo; tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt động tuyên
truyền, hoạt động thực hiện các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ
của công dân về khiếu nại, tố cáo bằng những hành vi cụ thể, phù hợp với lứa
tuổi do nhà trường, địa phương tổ chức.
3. Phẩm chất:
- Trung thực và có trách nhiệm khi thực hiện các quy định của pháp luật về
quyền và nghĩa vụ của công dân về khiếu nại, tố cáo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nhân ái, yêu nước, tin tưởng và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp
luật về quyền và nghĩa vụ của công dân về khiếu nại, tố cáo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SHS, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin liên quan tới bài học;
- Một số điều luật liên quan đến nội dung bài học;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu ý nghĩa bài học, khai thác trải nghiệm của HS về quyền và
nghĩa vụ của công dân về khiếu nại, tố cáo, tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi phần Mở đầu SHS tr.94.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về quyền khiếu nại quyền tố cáo của công
dân.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, thực hiện nhiệm vụ:
Em hãy chia sẻ hiểu biết của bản thân về quyền khiếu nại, quyền tố cáo của công dân.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 - 2 HS trả lời câu hỏi:
Quyền của công dân về khiếu nại:
+ Tự mình khiếu nại hoặc uỷ quyền cho người khác thực hiện quyền khiếu nại;
+ Tham gia đối thoại hoặc uỷ quyền cho người đại diện hợp pháp tham gia đối thoại;
+ Được quyền nhận các thông tin liên quan đến quá trình giải quyết khiếu nại trừ
những nội dung thuộc bí mật nhà nước;
+ Được yêu cầu người giải quyết khiếu nại áp dụng các biện pháp khẩn cấp để ngăn
chặn hậu quả có thể xảy ra do việc thi hành quyết định hành chính bị khiếu nại;
+ ...
Công dân thực hiện tố cáo có quyền:
+ Được bảo đảm bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích và thông tin cá nhân khác.
+ Được thông báo về việc thụ lí hoặc không thụ lí tố cáo, chuyển tố cáo đến cơ quan,
tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết, gia hạn giải quyết tố cáo, đình chỉ, tạm
đình chỉ việc giải quyết tố cáo, tiếp tục giải quyết tố cáo, kết luận nội dung tố cáo.
+ Tố cáo tiếp khi có căn cứ cho rằng việc giải quyết tố cáo của cơ quan, to chức, cá
nhân có thẩm quyền không đúng pháp luật hoặc quá thời hạn quy định mà tố cáo
chưa được giải quyết;
+ Rút tố cáo.
+ ...
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Quyền khiếu nại, quyền tố cáo là những quyền
dân chủ cơ bản của công dân được Hiến pháp và pháp luật quy định. Thông qua
quyền khiếu nại, quyền tố cáo, công dân tham gia quản lí nhà nước và xã hội, bảo vệ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
quyền và lợi ích hợp pháp của mình và của người khác, góp phần ngăn chặn những
việc làm trái pháp luật, xâm phạm lợi ích hợp pháp của Nhà nước và xã hội.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 15. Quyền và nghĩa
vụ cơ bản của công dân về khiếu nại, tố cáo.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa
vụ của công dân về khiếu nại, tố cáo
a. Mục tiêu: HS nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ
của công dân về khiếu nại, tố cáo.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin, trường hợp trong SHS tr.94-99 và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ
của công dân về khiếu nại, tố cáo.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về một số quy định cơ bản của pháp luật về
quyền và nghĩa vụ của công dân về khiếu nại, tố cáo.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Quyền của công dân về khiếu
nại
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV mời 2-3 HS đọc to các thông tin, trường
hợp trong SHS tr.94-96.
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi và thực
hiện nhiệm vụ:
Các chủ thể trong trường hợp 2 và 3 đã thực
hiện quyền khiếu nại của công dân như thế
1. Tìm hiểu một số quy định cơ
bản của pháp luật về quyền và
nghĩa vụ của công dân về khiếu
nại, tố cáo
a. Quyền của công dân về khiếu
nại
- Tự mình khiếu nại, nhờ luật sư tư
vấn về pháp luật hoặc uỷ quyền cho
luật sư khiếu nại để bảo vệ quyền,
lợi ích hợp pháp của mình;
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85