Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 15: SỰ SINH SẢN CỦA ĐỘNG VẬT (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Một số động vật đẻ trứng, đẻ con.
- Sự sinh sản của động vật. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tích cực, chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia nhiệm vụ nhóm; quan sát và phân tích hình ảnh.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân biệt được động vật đẻ con và đẻ
trứng, đặt được các câu hỏi liên quan đến vấn đề.
Năng lực khoa học tự nhiên:
- Đặt được câu hỏi về sự sinh sản của động vật.
- Nêu được tên một số động vật đẻ trứng, đẻ con và các hình thức sinh sản của
chúng qua quan sát tranh ảnh. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Ham hiểu biết, tìm hiểu về sự sinh sản của động vật.
- Trung thực: Trung thực trong tiến hành và báo cáo kết quả thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh liên quan đến bài học. 1
2. Đối với học sinh: - SHS.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi gợi những hiểu biết đã có
của HS về sự sinh sản của động vật. b. Cách tiến hành: - GV đặt các câu hỏi:
- HS quan sát hình, suy nghĩ trả lời câu
+ Gà con được sinh ra từ đâu? hỏi.
+ Gà mẹ đẻ con hay đẻ trứng?
+ Kể tên những con vật đẻ con, đẻ trứng mà em biết.
- GV mời 1 HS trình bày câu trả lời. - HS trả lời:
+ Gà con được sinh ra từ gà mẹ.
+ Gà mẹ đẻ trứng.
+ Chó, mèo,... đẻ con; chim, vịt,... đẻ
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài học mới: trứng.
Làm thế nào phân loại được động vật đẻ - HS lắng nghe, ghi tên bài mới.
trứng, động vật đẻ con? Chúng ta sẽ tìm 2
hiểu ở bài Bài 15 – Sự sinh sản của động
vật – Tiết 1.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động: Nêu tên một số động vật đẻ
con, động vật đẻ trứng
a. Mục tiêu: HS nhận biết được động vật
nào đẻ trứng, động vật nào đẻ con. b. Cách thực hiện:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 2 – 9 SGK
trang 57 – 58, thảo luận nhóm đôi thực hiện - HS quan sát hình, thảo luận nhóm đôi. nhiệm vụ:
+ Chỉ và nói tên của động vật trong các hình
từ 2 đến 9. Động vật nào đẻ trứng? Động vật nào đẻ con? 3
+ Theo em, động vật có những hình thức - Đại diện nhóm trình bày: sinh sản nào?
+ Động vật đẻ trứng: bướm, gián, cá,
- GV mời đại diện 2 nhóm trình bày kết quả rắn, ếch, gà. Động vật đẻ con: ngựa,
thảo luận trước lớp. Các nhóm còn lại lắng chuột. nghe và nhận xét.
+ Động vật có hai hình thức sinh sản:
đẻ trứng và đẻ con. - HS lắng nghe.
- GV nhận xét và kết luận: Động vật có hai
hình thức sinh sản: đẻ trứng và đẻ con.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: HS kể được tên một số động
vật; hiểu và vận dụng kiến thức đã học để
phân loại động vật thành hai nhóm: động vật
đẻ trứng và động vật đẻ con.
- HS cử đại diện tham gia thi.
b. Cách thực hiện:
- GV chia lớp thành hai đội và tổ chức cho
HS thi đua kể tên một số động vật mà em
biết. Mỗi đội cử một HS lên bảng ghi lại tên - HS thảo luận và phân loại động vật
các con vật mà nhóm tìm được. thành hai nhóm.
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm để xếp
tên các con vật vừa tìm được thành hai 4
Giáo án Bài 15: Sự sinh sản của động vật Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo
13
7 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 5 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(13 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)