Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 15: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II TIẾT 1 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng của HS. HS đọc diễn cảm trôi
chảy, đạt tốc độ 85 – 90 tiếng/ phút, thuộc lòng các khổ thơ, dòng thơ đã học
thuộc lòng trong nửa cuối học kì II.
- Đọc hiểu bài văn miêu tả Trên công trường khai thác than. Hình dung được toàn
cảnh và vai trò của con người trên một công trường khai thác than hiện đại.
- Xác định được chủ ngữ, vị ngữ và trạng ngữ trong câu. -..
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 2), SGV Tiếng Việt 4 (tập 2).
- Các tờ phiếu viết tên bài tập đọc (đoạn văn cần đọc) và 1 CH đọc hiểu; phiếu viết
yêu cầu đọc thuộc lòng (tên các khổ thơ, bài thơ cần thuộc lòng).
b. Đối với học sinh
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 2).
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Hình thức dạy học chính: HĐ độc lập (làm việc độc lập).
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng
bước làm quen bài học. b. Cách tiến hành
- GV nêu YCCĐ của tiết 1.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC - HS lắng nghe, tiếp thu.
Hoạt động 1: Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Đọc các khổ thơ hoặc bài thơ cần thuộc trong học kì 2.
- Phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 85 - 90 tiếng/phút.
Biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ. b. Cách tiến hành
- GV tổ chức kiểm tra HS đọc diễn cảm các đoạn
hoặc bài đọc có độ dài khoảng 85 - 90 tiếng trong - HS hoạt động theo hướng dẫn của
các văn bản đã học ở nửa cuối học kì I hoặc văn GV.
bản ngoài SGK. Phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 85 –
90 tiếng/ phút. Biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- GV kiểm tra học thuộc lòng các khổ thơ hoặc bài
thơ cần thuộc trong nửa đầu học kì II: Người giàn - HS thực hiện theo hướng dẫn của
khoan, Đoàn thuyền đánh cá, Trường Sa. GV.
- GV căn cứ vào số HS trong lớp, phân phối thời - HS thực hiện theo hướng dẫn của
gian hợp lí để mỗi giờ kiểm tra được một số HS. GV.
Trong tiết 1, đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học
thuộc lòng của khoảng 20% số HS trong lớp.
- HS thực hiện theo hướng dẫn của - GV tiến hành kiểm tra: GV.
+ Từng HS lên bốc thăm để chọn đoạn, bài đọc - HS thực hiện theo hướng dẫn của
hoặc đọc thuộc lòng, kèm CH đọc hiểu.
+ HS đọc đoạn, bài văn, trả lời CH đọc hiểu. GV.
+ GV nhận xét, chấm điểm theo hướng dẫn tại các
văn bản chỉ đạo hiện hành.
* Những HS đọc chưa đạt sẽ ôn luyện tiếp để kiểm tra lại.
Hoạt động 2: Đọc hiểu và luyện tập
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS sắp xếp
được các tên riêng theo thứ tự trong bảng chữ cái. b. Cách tiến hành
Nhiệm vụ 1: Làm việc độc lập
- Trong khi chờ đến lượt kiểm tra, GV tổ chức cho
mỗi HS tự đọc thầm bài thơ Trên công trường khai - HS thực hiện theo hướng dẫn của
thác than và làm vào VBT các BT trong SGK. GV.
Nhiệm vụ 2: Báo cáo kết quả làm bài tập
- Kết thúc HĐ kiểm tra đọc thành tiếng và học
thuộc lòng, GV hướng dẫn HS đọc và chữa BT: - HS chữa BT.
+ Mời một vài HS đọc nối tiếp bài thơ Trên công
trường khai thác than (1 lượt).
+ Mời một vài HS báo cáo kết quả làm BT. Tổ
chức thi giữa các tổ hoặc các nhóm, các bản, nếu có thời gian.
* Đáp án tham khảo:
(1) Tác giả quan sát được toàn cảnh công trường
từ đâu? (Tác giả quan sát được toàn cảnh công
trường từ trên bờ moong.)
(2) Tìm những hình ảnh phản ánh cảnh lao động
nhộn nhịp trên công trường. (Những cỗ máy khoan
khi ẩn khi hiện, trông giống như con thuyền đã hạ
buồm. Chín cái máy xúc như những con vịt bầu khó
tính hay động cựa, luôn luôn quay cổ từ bên này
sang bên kia. Không ngớt xe lên xe xuống.)
(3) Vì sao tác giả không thấy một bóng người
nhưng vẫn biết con người đang có mặt ở khắp mọi
nơi trên công trường? Điều đó nói lên đặc điểm gì
của công trường này? (Tác giả chỉ nhìn thấy những
chiếc máy xúc, máy khoan, xe ben la, xe gấu, toa xe
lửa đang hoạt động nhưng biết là con người đang
điều khiển những chiếc xe ấy. Điều đó cho thấy
công trường này hoàn toàn sử dụng máy móc, xe cộ
để khai thác than, khá hiện đại.)
(4) Xác định chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong các câu sau:
Chúng tôi / ra bờ moong. Ở đây, / tôi / nhìn được CN VN TRN CN
toàn cảnh của công trường. VN
* CỦNG CỐ, DẶN DÒ - GV nhận xét tiết học.
- Nhắc những HS kiểm tra đọc thành tiếng chưa đạt
chuẩn bị để kiểm tra lại vào buổi sau. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, thực hiện.
Giáo án Bài 15 Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều: Ôn tập giữa học kì 2
118
59 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt lớp 4 Học kì 2 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 4 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(118 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 15: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II
TIẾT 1
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng của HS. HS đọc diễn cảm trôi
chảy, đạt tốc độ 85 – 90 tiếng/ phút, thuộc lòng các khổ thơ, dòng thơ đã học
thuộc lòng trong nửa cuối học kì II.
- Đọc hiểu bài văn miêu tả Trên công trường khai thác than. Hình dung được toàn
cảnh và vai trò của con người trên một công trường khai thác than hiện đại.
- Xác định được chủ ngữ, vị ngữ và trạng ngữ trong câu. -..
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 2), SGV Tiếng Việt 4 (tập 2).
- Các tờ phiếu viết tên bài tập đọc (đoạn văn cần đọc) và 1 CH đọc hiểu; phiếu viết
yêu cầu đọc thuộc lòng (tên các khổ thơ, bài thơ cần thuộc lòng).
b. Đối với học sinh
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 2).
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Hình thức dạy học chính: HĐ độc lập (làm việc độc lập).
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
bước làm quen bài học.
b. Cách tiến hành
- GV nêu YCCĐ của tiết 1.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng,
học thuộc lòng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Đọc các khổ thơ hoặc bài thơ cần thuộc trong học
kì 2.
- Phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 85 - 90 tiếng/phút.
Biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
b. Cách tiến hành
- GV tổ chức kiểm tra HS đọc diễn cảm các đoạn
hoặc bài đọc có độ dài khoảng 85 - 90 tiếng trong
các văn bản đã học ở nửa cuối học kì I hoặc văn
bản ngoài SGK. Phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 85 –
90 tiếng/ phút. Biết ngừng nghỉ sau các dấu câu,
giữa các cụm từ.
- GV kiểm tra học thuộc lòng các khổ thơ hoặc bài
thơ cần thuộc trong nửa đầu học kì II: Người giàn
khoan, Đoàn thuyền đánh cá, Trường Sa.
- GV căn cứ vào số HS trong lớp, phân phối thời
gian hợp lí để mỗi giờ kiểm tra được một số HS.
Trong tiết 1, đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học
thuộc lòng của khoảng 20% số HS trong lớp.
- GV tiến hành kiểm tra:
+ Từng HS lên bốc thăm để chọn đoạn, bài đọc
hoặc đọc thuộc lòng, kèm CH đọc hiểu.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS hoạt động theo hướng dẫn của
GV.
- HS thực hiện theo hướng dẫn của
GV.
- HS thực hiện theo hướng dẫn của
GV.
- HS thực hiện theo hướng dẫn của
GV.
- HS thực hiện theo hướng dẫn của
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
+ HS đọc đoạn, bài văn, trả lời CH đọc hiểu.
+ GV nhận xét, chấm điểm theo hướng dẫn tại các
văn bản chỉ đạo hiện hành.
* Những HS đọc chưa đạt sẽ ôn luyện tiếp để kiểm
tra lại.
Hoạt động 2: Đọc hiểu và luyện tập
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS sắp xếp
được các tên riêng theo thứ tự trong bảng chữ cái.
b. Cách tiến hành
Nhiệm vụ 1: Làm việc độc lập
- Trong khi chờ đến lượt kiểm tra, GV tổ chức cho
mỗi HS tự đọc thầm bài thơ Trên công trường khai
thác than và làm vào VBT các BT trong SGK.
Nhiệm vụ 2: Báo cáo kết quả làm bài tập
- Kết thúc HĐ kiểm tra đọc thành tiếng và học
thuộc lòng, GV hướng dẫn HS đọc và chữa BT:
+ Mời một vài HS đọc nối tiếp bài thơ Trên công
trường khai thác than (1 lượt).
+ Mời một vài HS báo cáo kết quả làm BT. Tổ
chức thi giữa các tổ hoặc các nhóm, các bản, nếu
có thời gian.
* Đáp án tham khảo:
(1) Tác giả quan sát được toàn cảnh công trường
từ đâu? (Tác giả quan sát được toàn cảnh công
trường từ trên bờ moong.)
(2) Tìm những hình ảnh phản ánh cảnh lao động
nhộn nhịp trên công trường. (Những cỗ máy khoan
khi ẩn khi hiện, trông giống như con thuyền đã hạ
GV.
- HS thực hiện theo hướng dẫn của
GV.
- HS chữa BT.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
buồm. Chín cái máy xúc như những con vịt bầu khó
tính hay động cựa, luôn luôn quay cổ từ bên này
sang bên kia. Không ngớt xe lên xe xuống.)
(3) Vì sao tác giả không thấy một bóng người
nhưng vẫn biết con người đang có mặt ở khắp mọi
nơi trên công trường? Điều đó nói lên đặc điểm gì
của công trường này? (Tác giả chỉ nhìn thấy những
chiếc máy xúc, máy khoan, xe ben la, xe gấu, toa xe
lửa đang hoạt động nhưng biết là con người đang
điều khiển những chiếc xe ấy. Điều đó cho thấy
công trường này hoàn toàn sử dụng máy móc, xe cộ
để khai thác than, khá hiện đại.)
(4) Xác định chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong các
câu sau:
Chúng tôi / ra bờ moong. Ở đây, / tôi / nhìn được
CN VN TRN CN
toàn cảnh của công trường.
VN
* CỦNG CỐ, DẶN DÒ
- GV nhận xét tiết học.
- Nhắc những HS kiểm tra đọc thành tiếng chưa đạt
chuẩn bị để kiểm tra lại vào buổi sau.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, thực hiện.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
TIẾT 2
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Tiếp tục đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng của HS. HS đọc cảm,
trôi chảy, đạt tốc độ 85 – 90 tiếng / phút, thuộc lòng các khổ thơ, dòng tì học
thuộc lòng trong nửa đầu học kì II.
- Dựa vào nhận xét và hướng dẫn của GV, HS nhận biết được ưu điểm và nhược
điểm trong đoạn văn đã viết của bản thân, tự sửa được các lỗi về bố cục bài chính
tả, từ ngữ, ngữ pháp.
- Biết thể hiện lại một số ý trong bài văn để có một số câu văn sinh động, gợi cảm
hơn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 2), SGV Tiếng Việt 4(tập 2).
- Các tờ phiếu viết tên bài tập đọc (đoạn văn cần đọc) và 1 CH đọc hiểu; phiếu viết
yêu cầu đọc thuộc lòng (tên các khổ thơ, bài thơ cần thuộc lòng). Có thể chọn văn
bản đọc trong SGK Tiếng Việt 4, tập một hoặc văn bản ngoài SGK.
b. Đối với học sinh
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 2).
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Hình thức dạy học chính: HĐ độc lập (làm việc độc lập).
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85