Giáo án Bài 16 Công nghệ chăn nuôi 11 Kết nối tri thức: Chuồng nuôi và biện pháp vệ sinh trong chăn nuôi

113 57 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ chăn nuôi 11 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ chăn nuôi 11 Kết nối tri thức 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(113 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG V: CÔNG NGHỆ CHĂN NUÔI
BÀI 16: CHUỒNG NUÔI VÀ BIỆN PHÁP VỆ SINH TRONG CHĂN NUÔI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:.
- Trình bày được những yêu cầu về chuồng nuôi của một số vật nuôi phổ biến.
- Đề xuất được một số biện pháp đảm bảo vệ sinh chuồng nuôi và bảo vệ môi trường trong chăn nuôi. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Lựa chọn được nguồn tài liệu phù hợp để tìm hiểu về yêu cầu của chuồng nuôi
đối với các vật nuôi phổ biến và áp dụng vào thực tiễn chăn nuôi.
- Đề xuất được một số việc nên làm và không nên làm để bảo vệ môi trường trong chăn nuôi.
Năng lực công nghệ:
- Trình bày được những yêu cầu về chuồng nuôi của một số vật nuôi phổ biến (gà, lợn, bò).
- Để xuất được một số biện pháp đảm bảo vệ sinh chuồng nuôi và bảo vệ môi trường trong chăn nuôi. 3. Phẩm chất
- Có ý thức tìm hiểu về yêu cầu của chuồng nuôi đối với các vật nuôi phổ biến và
áp dụng vào thực tiễn chăn nuôi.
- Có ý thức bảo vệ môi trường trong chăn nuôi.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC


1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Công nghệ chăn nuôi 11.
- Tranh, ảnh liên quan đến nội dung bài học
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Công nghệ chăn nuôi 11.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua các hình ảnh, video và các câu hỏi gợi ý về chuồng nuôi và
bảo vệ môi trường trong chăn nuôi giúp HS gợi nhớ lại những kiến thức, kinh nghiệm
đã có liên quan đến nội dung bài học, tạo tâm thế cho HS trước khi bước vào bài học mới.
b. Nội dung: : GV trình bày vấn đề, HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi mở đầu
c. Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS quan sát hình ảnh và trả lời các câu hỏi sau:


Thế nào là một chuồng nuôi tốt? Những nguyên nhân nào làm cho chuồng nuôi bị ô
nhiễm? Cần phải làm gì để đảm bảo vệ sinh chuồng nuôi và bảo vệ môi trường trong chăn nuôi?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, lắng nghe câu hỏi, suy nghĩ, thảo luận trả lời câu hỏi phần khởi động
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 1 – 2 HS đưa ra những nhận định ban đầu
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 16: Chuồng nuôi và biện pháp vệ sinh trong chăn nuôi
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu một số yêu cầu chung về Chuồng nuôi
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS xác định được các yêu cầu về chuồng nuôi: Vị
trí chuồng nuôi, hướng chuồng, nền chuồng, kiến trúc xây dựng.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc nghiên cứu mục I SGK.
c. Sản phẩm: Các yêu cầu về chuồng nuôi
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Chuồng nuôi
- GV hướng dẫn HS nghiên cứu nội dung
- Chuồng nuôi tốt cũng giúp vật nuôi
mục I.1 trong SGK, phân tích các yêu cầu về cho năng suất cao, chất lượng sản chuồng nuôi
phẩm tốt và tiết kiệm chi phí.
- GV chia lớp thành 4 - 6 nhóm, yêu cầu HS 1. Một số yêu cầu chung về chuồng


thảo luận nhóm trả lời Khám phá mục I.1 nuôi SGK trang 79:
- Vị trí chuồng nuôi: Nên xây dựng ở
CH1: Nếu chuồng nuôi (nuôi gà, vịt, lợn,
nơi yên tĩnh, xa khu dân cư, xa đường
trâu, bò,...) đặt cạnh nhà ở thì có thể gây ra giao thông để hạn chế lây lan dịch
những tác hại gì đối với vật nuôi, con người bệnh, ảnh hưởng xấu đến môi trường và môi trường?
và cách biệt với nhà ở.
CH2: Vì sao lại nên xây chuồng theo hướng - Hướng chuồng: hướng nam hoặc
nam hoặc hướng đông - nam? hướng đông-nam
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm tìm hiểu,
- Nền chuồng: Cần khô ráo, ấm áp,
trả lời Kết nối năng lực mục I.1 SGK trang
chắc chắn, có độ dốc vừa phải, dễ
79 (Giao nhiệm vụ chuẩn bị trước ở nhà)
thoát nước và nên cao hơn mặt đất xung quanh.
Sử dụng internet, sách, báo,... để tìm hiểu
và giải thích tại sao chuồng nuôi phải phù
- Kiến trúc xây dựng: phù hợp với đặc
hợp với đặc điểm sinh lí của từng loại vật
điểm sinh lý của từng loại vật nuôi. nuôi.
Trả lời Khám phá mục I.1 SGK trang
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ 79 học tập
1. Nếu chuồng nuôi (nuôi gà, vịt, lợn,
- HS nghiên cứu, thảo luận thông tin mục I
trâu, bò, …) đặt cạnh nhà ở thì có thể
SGK trang 79 và trả lời Khám phá
gây ra những tác hại đối với vật nuôi,
con người và môi trường như:
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
- Với vật nuôi: khó khăn cho việc vận
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo
chuyển, tiếng ồn nhiều ảnh hưởng luận


zalo Nhắn tin Zalo