Giáo án Bài 16 Địa lí 11 Kết nối tri thức: Kinh tế khu vực Tây Nam Á

499 250 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 11 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 11 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(499 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tuần:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Bài 16. KINH T
KHU VC TÂY NAM Á
(01 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Học xong bài này, em sẽ:
- Trình bày và giải thích được tình hình phát triển kinh tế chung, sự phát triển một số ngành
kinh tế của khu vực Tây Nam Á.
- Đọc được bản đồ phân bố nông nghiệp công nghiệp khu vực Tây Nam Á, rút ra nhận
xét; phân tích được các bảng số liệu, biểu đồ
- Khai thác, chọn lọc, thu thập được các tư liệu từ các nguồn khác nhau về địa lí khu
vực Tây Nam Á
2. Năng lực
*. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ tự học: chủ động tiếp nhận thực hiện nhiệm vụ học tập như khai
thác hình ảnh, video để trả lời câu hỏi. Biết lưu giữ thông tin, chủ động ghi chép lại những nội
dung chính của bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tự giác để thảo luận với HS khác đồng thời đánh giá, nhận
xét được kết quả học tập của HS khác. Sử dụng ngôn ngữ phù hợp để báo cáo kết quả học
tập.*. *. Năng lực đặc thù:
- Nhận thức khoa học địa lí:
Trình bày và giải thích được tình hình phát triển kinh tế chung, sự phát triển một số ngành
kinh tế của khu vực Tây Nam Á.
- Tìm hiểu địa lí:
Đọc được bản đồ phân bố nông nghiệp công nghiệp khu vực Tây Nam Á, rút ra nhận
xét; phân tích được các bảng số liệu, biểu đồ
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
Khai thác, chọn lọc, thu thập được các tư liệu từ các nguồn khác nhau về địa lí khu
vực Tây Nam Á
3. Phẩm chất
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
– Chăm chỉ, trung thực trong học tập và nghiên cứu khoa học.
- Hình thành tinh yêu quê hương đất nước, có thái độ làm việc nghiêm túc và tinh thần
phát triển kinh tế cho địa phương, đất nước và khu vực.
– Bồi dưỡng lòng say mê tìm hiểu khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Bản đồ phân bố nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản khu vực Tây Nam Á năm 2020
– Bản đồ phân bố công nghiệp khu vực Tây Nam Á năm 2020
- Chuẩn bị phiếu học tập
2. Học sinh
- Đọc bài ở nhà,
- Giấy nhớ
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu
(Cá nhân/5 phút)
a) Mục tiêu
- Kiến thức: Tạo kết nối giữa kiến thức, kinh nghiệm của HS về kinh tế khu vực Tây Nam
Á ở cấp học dưới với bài học.
– Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
- Kĩ năng: phân tích khai thác thông tin, dữ liệu từ truyền thông. Rèn luyện kĩ năng quan sát
và phân tích qua clip
b) Nội dung: GV cho Hs chơi trò chơi
c) Sản phẩm:
Câu trả lời miệng của HS
d) Tiến trình hoạt động
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV tổ chức trò chơi “TÔI AI”.GV chuẩn bị 2 bộ câu
hỏi cho 2 câu đố. GV chia lớp thành 4 đội chơi, cả 4 đội cùng trả lời các câu hỏi gợi ý vào
bảng trong thời gian 30 giây, nhóm nào trả lời nhanh nhất, đúng nhất thì nhóm đó sẽ thắng
cuộc.
–QUẦN ĐẢO CỌ DUBAI-
Câu 1: Đây là tên quần đảo nhân tạo lớn nhất TG.
Câu 2: Có 3 hòn đảo nhân tạo được xây dựng từ năm 2001.
Câu 3: Được mệnh danh là kì quan số 8 của TG
Câu 4: Kì quan hình cây cọ, điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Du bai.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh qthảo luận để đưa ra câu trả lời
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Hs giơ bảng đáp án, Gv chấm điểm
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chuẩn kiến thức và dẫn dắt vào bài.
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về tình hình phát triển kinh tế và nguyên nhân
a) Mục tiêu
- Kiến thức: Trình bày giải thích được tình hình phát triển kinh tế chung của khu vực Tây
Nam Á.
Kĩ năng: Phân tích được các bảng số liệu về tinh hình phát triển kinh tế chung của khu vực.
b) Nội dung: Hs thảo luận cặp đôi hoàn thành nhiệm vụ học tập
c) Sản phẩm: Phần trả lời miệng của HS
d) Tiến trình hoạt động
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu tình hình phát triển kinh tế
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia ra 2 cụm mỗi cụm 3 nhóm hoàn thành nhiệm
vụ học tập
Đọc SGK mục I, kết hợp với kiến thức của bản thân, trình bày khái quát tình hình phát
triển kinh tế chung của khu vực Tây Nam Á.
Nhóm 1: Dựa vào bảng 16.1, nhận xét về quy GDP theo giá hiện hành của khu vực
Tây Nam Á và thế giới giai đoạn 2000 – 2020.
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
1. TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ VÀ NGUYÊN NHÂN
a. Tình hình phát triển kinh tế
– Quy mô GDP: tăng liên tục nhưng còn nhỏ so với thế giới, có sự khác biệt rất lớn
giữa các quốc gia.
- Tăng trưởng kinh tế: có nhiều biến động, thiếu ổn định.
- cấu kinh tế: ngành nông nghiệp xu hướng giảm, ngành công nghiệp dịch vụ
chiếm hơn 80% và có xu hướng tăng
b. Nguyên nhân:
Đặc điểm chung Giải thích
Phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên i
nguyên thiên nhiên
Do nguồn tài nguyên dầu khí phong phú
Tăng trưởng kinh tế có nhiều biển động Do bất ổn hội, giá dấu không ổn định.
dịch bệnh...
Sự chênh lệch về trình độ phát triển | kinh
tế giữa các quốc gia
Do sự phân bố tài nguyên dầu mỏ không
đều giữa các quốc gia, chính sách phát triển
đầu của từng quốc gia, tác động của
các cường quốc.
Nhiều quốc gia Tây Nam Á đang trong quá
trình chuyển dịch từ nền kinh tế dầu khí
sang nền kinh tế tri thức, đẩy mạnh nghiên
cứu và phát triển.
Nhằm giảm dần sự lệ thuộc vào dầu khí.
.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nhóm 2: Dựa vào bảng 16.2, nhận xét về quy GDP theo giá hiện hành của một số quốc gia
khu vực Tây Nam Á năm 2000 và năm 2020.
Nhóm 3: Dựa vào bảng 163, nhận xét về tốc độ tăng trưởng GDP của khu vực Tây Nam Á thế
giới giai đoạn 2010 – 2020.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS trao đổi theo cặp trong thời gian 3’ để hoàn thành
nhiệm vụ.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi ngẫu nhiên cặp đôi HS nêu thông tin
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chiếu kết quả.
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nguyên nhân
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV cho Hs thảo luận cặp đôi, hoàn thành nhiệm vụ sau:
Đọc thông tin mục 2 để tìm hiểu các nguyên nhân và hoàn thành bảng sau
Đặc điểm chung Giải thích
1.
2.
3.
4.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS trao đổi theo cặp đôi trong thời gian 3’ để hoàn thành
nhiệm vụ.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho Hs đổi chéo sản phẩm, nhận xét, bổ sung và gọi 1
nhóm lên báo cáo sản phẩm
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá, nhận xét quá trình hoạt động của nhóm và
chuẩn kiến thức.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về một số ngành kinh tế của khu vực Tây Nam Á
a) Mục tiêu
- Kiến thức: Trình bày khái quát một số ngành kinh tế nổi bật của khu vực Tây Nam Á. -
- Kĩ năng: Đọc được bản đồ phân bố nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản và bản đồ phân
bố công nghiệp khu vực Tây Nam Á, rút ra nhận xét.
b) Nội dung: Hs hoạt động nhóm hoàn thành nhiệm vụ học tập.
c) Sản phẩm: Phần trả lời trên PHT
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Tuần: Ngày soạn: Ngày dạy: Bài 16. KINH TẾ KHU VỰC TÂY NAM Á (01 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Học xong bài này, em sẽ:
- Trình bày và giải thích được tình hình phát triển kinh tế chung, sự phát triển một số ngành
kinh tế của khu vực Tây Nam Á.
- Đọc được bản đồ phân bố nông nghiệp và công nghiệp khu vực Tây Nam Á, rút ra nhận
xét; phân tích được các bảng số liệu, biểu đồ
- Khai thác, chọn lọc, thu thập được các tư liệu từ các nguồn khác nhau về địa lí khu vực Tây Nam Á 2. Năng lực *. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: chủ động tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ học tập như khai
thác hình ảnh, video để trả lời câu hỏi. Biết lưu giữ thông tin, chủ động ghi chép lại những nội dung chính của bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tự giác để thảo luận với HS khác đồng thời đánh giá, nhận
xét được kết quả học tập của HS khác. Sử dụng ngôn ngữ phù hợp để báo cáo kết quả học
tập.*. *. Năng lực đặc thù:
- Nhận thức khoa học địa lí:
Trình bày và giải thích được tình hình phát triển kinh tế chung, sự phát triển một số ngành
kinh tế của khu vực Tây Nam Á. - Tìm hiểu địa lí:
Đọc được bản đồ phân bố nông nghiệp và công nghiệp khu vực Tây Nam Á, rút ra nhận
xét; phân tích được các bảng số liệu, biểu đồ
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
Khai thác, chọn lọc, thu thập được các tư liệu từ các nguồn khác nhau về địa lí khu vực Tây Nam Á 3. Phẩm chất 1


– Chăm chỉ, trung thực trong học tập và nghiên cứu khoa học.
- Hình thành tinh yêu quê hương đất nước, có thái độ làm việc nghiêm túc và tinh thần
phát triển kinh tế cho địa phương, đất nước và khu vực.
– Bồi dưỡng lòng say mê tìm hiểu khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Bản đồ phân bố nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản khu vực Tây Nam Á năm 2020
– Bản đồ phân bố công nghiệp khu vực Tây Nam Á năm 2020
- Chuẩn bị phiếu học tập 2. Học sinh - Đọc bài ở nhà, - Giấy nhớ
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu (Cá nhân/5 phút) a) Mục tiêu
- Kiến thức: Tạo kết nối giữa kiến thức, kinh nghiệm của HS về kinh tế khu vực Tây Nam
Á ở cấp học dưới với bài học.
– Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
- Kĩ năng: phân tích khai thác thông tin, dữ liệu từ truyền thông. Rèn luyện kĩ năng quan sát và phân tích qua clip
b) Nội dung: GV cho Hs chơi trò chơi c) Sản phẩm:
Câu trả lời miệng của HS
d) Tiến trình hoạt động
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV tổ chức trò chơi “TÔI LÀ AI”.GV chuẩn bị 2 bộ câu
hỏi cho 2 câu đố. GV chia lớp thành 4 đội chơi, cả 4 đội cùng trả lời các câu hỏi gợi ý vào
bảng trong thời gian 30 giây, nhóm nào trả lời nhanh nhất, đúng nhất thì nhóm đó sẽ thắng cuộc. –QUẦN ĐẢO CỌ DUBAI-
Câu 1: Đây là tên quần đảo nhân tạo lớn nhất TG.
Câu 2: Có 3 hòn đảo nhân tạo được xây dựng từ năm 2001.
Câu 3: Được mệnh danh là kì quan số 8 của TG
Câu 4: Kì quan hình cây cọ, điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Du bai.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh qthảo luận để đưa ra câu trả lời
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Hs giơ bảng đáp án, Gv chấm điểm
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chuẩn kiến thức và dẫn dắt vào bài. 2


Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về tình hình phát triển kinh tế và nguyên nhân a) Mục tiêu
- Kiến thức: Trình bày và giải thích được tình hình phát triển kinh tế chung của khu vực Tây Nam Á.
Kĩ năng: Phân tích được các bảng số liệu về tinh hình phát triển kinh tế chung của khu vực.
b) Nội dung: Hs thảo luận cặp đôi hoàn thành nhiệm vụ học tập
c) Sản phẩm: Phần trả lời miệng của HS
1. TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ VÀ NGUYÊN NHÂN
a. Tình hình phát triển kinh tế
– Quy mô GDP: tăng liên tục nhưng còn nhỏ so với thế giới, có sự khác biệt rất lớn giữa các quốc gia.
- Tăng trưởng kinh tế: có nhiều biến động, thiếu ổn định.
- Cơ cấu kinh tế: ngành nông nghiệp có xu hướng giảm, ngành công nghiệp và dịch vụ
chiếm hơn 80% và có xu hướng tăng b. Nguyên nhân: Đặc điểm chung Giải thích
Phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên và tài Do nguồn tài nguyên dầu khí phong phú nguyên thiên nhiên
Tăng trưởng kinh tế có nhiều biển động
Do bất ổn xã hội, giá dấu không ổn định. dịch bệnh...
Sự chênh lệch về trình độ phát triển | kinh Do sự phân bố tài nguyên dầu mỏ không tế giữa các quốc gia
đều giữa các quốc gia, chính sách phát triển
và đầu tư của từng quốc gia, tác động của các cường quốc.
Nhiều quốc gia Tây Nam Á đang trong quá Nhằm giảm dần sự lệ thuộc vào dầu khí.
trình chuyển dịch từ nền kinh tế dầu khí
sang nền kinh tế tri thức, đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển. .
d) Tiến trình hoạt động
-
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu tình hình phát triển kinh tế
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV chia ra 2 cụm mỗi cụm 3 nhóm hoàn thành nhiệm vụ học tập
Đọc SGK mục I, kết hợp với kiến thức của bản thân, trình bày khái quát tình hình phát
triển kinh tế chung của khu vực Tây Nam Á.
Nhóm 1: Dựa vào bảng 16.1, nhận xét về quy mô GDP theo giá hiện hành của khu vực
Tây Nam Á và thế giới giai đoạn 2000 – 2020. 3


Nhóm 2: Dựa vào bảng 16.2, nhận xét về quy mô GDP theo giá hiện hành của một số quốc gia
khu vực Tây Nam Á năm 2000 và năm 2020.
Nhóm 3: Dựa vào bảng 163, nhận xét về tốc độ tăng trưởng GDP của khu vực Tây Nam Á và thế
giới giai đoạn 2010 – 2020.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS trao đổi theo cặp trong thời gian 3’ để hoàn thành nhiệm vụ.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi ngẫu nhiên cặp đôi HS nêu thông tin
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chiếu kết quả.
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nguyên nhân 4


zalo Nhắn tin Zalo