Giáo án Bài 16: Diode, transistor và mạch tích hợp IC Công nghệ 12 Kết nối tri thức

9 5 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(9 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 16: DIODE, TRANSISTOR VÀ MẠCH TÍCH HỢP IC
Thời gian thực hiện: 3 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Vẽ được kí hiệu, trình bàu được công dụng và thông số kĩ thuật của
linh kiện bán dẫn diode, transistor và IC.
- Nhận biết, đọc số liệu kĩ thuật, lựa chọn, kiểm tra được linh kiện bán dẫn diode và IC. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của
bản thân trong học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt
câu hỏi và trả lời các yêu cầu của GV đưa ra; biết lựa chọn các nguồn
tài liệu học tập phù hợp.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm, tiếp thu sự góp ý và hỗ
trợ thành viên trong nhóm khi tìm hiểu về kĩ thuật điện tử
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông
tin liên quan đến vấn đề, đề xuất giải quyết vấn đề
Năng lực nhận thức công nghệ:
- Vẽ được kĩ hiệu các linh kiện điện tử
- Trình bày được công dụng và thông số của các linh kiện điện tử
- Đọc được các số liệu của các linh kiện transistor và phân loại được IC.
- Trình vày được các bước đo và kiểm tra các linh kiện điện tử.
- Vận dụng các kiến thức về các linh kiện điện tử vào thực tế cuộc sống. 1
- Trách nhiệm trong quá trình giải quyết các công việc chungc của nhóm.
3. Phẩm chất: Ham học hỏi thông qua việc tìm hiểu linh kiện điện tử.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- Máy chiếu, máy tính, màn hình hiển thị, hoặc ti vi.
- Hình vẽ và tranh ảnh trong SGK, hình minh họa.
- SGK, SGV Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
2. Đối với học sinh:
- SGK Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
- Hình vẽ liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp tạo tâm thế sẵn sàng học tập và gợi mở nhu cầu nhận
thức của HS, kích thích sự tò mò, thích thú và mong muốn tìm hiểu các nội dung tiếp theo.
b. Nội dung: GV sử dụng câu hỏi ở phần khởi động để đặt vấn đề, dẫn dắt
nhằm gây chú ý của HS vào nội dung bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về tình huống đặt ra. GV gợi ý HS trả lời.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình 16.1 cho HS quan sát và yêu cầu trả lời nội dung Khởi động :
Trong mạch lắp ráp Hình 16.1 có các mạch linh kiện: điện trở, tụ điện,
diode, transistor và IC? 2 Hình 16.1
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.
Gợi ý trả lời: Các linh kiện được sử dụng trong bảng mạch gồm: tụ điện
(1,3) điện trở (4), diode (2), transistor (5), IC (6,7).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Ngoài linh kiện điện trở, tụ điện ta đã biêyts
trong mạch còn có diode, transistor, IC. Các linh kiện này cũng có công
dụng riêng và thống số kĩ thuật đặc trưng của nó, để tìm hiểu sâu hơn ta vào
bài mới ngày hôm nay Bài 16: Diode, transistor và mạch tích hợp IC.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về diode
a. Mục tiêu: HS vẽ được kí hiệu của diode; trình bày được công dụng và
thông số kĩ thuật của linh kiện diode, đọc được các số liệu của diode. 3
b. Nội dung: GV yêu cầu HS đọc SGK và thực hiện các yêu cầu của giáo
viên để tìm hiểu về diode.
c. Sản phẩm: HS ghi được công dụng, thông số kĩ thuật, cách đọc thông số
kĩ thuật, ứng dụng của diode.
d. Tổ chức thực hiện:
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao I. DIODE
nhiệm vụ học tập 1. Công dụng
- GV yêu cầu HS hoạt động - Cho dòng điện đi qua theo một chiều
nhóm đôi trả lời câu hỏi khám nhất định. phá:
→ dùng để biến đổi sòng điện xoay
Quan sát hình 16.2 và cho biết chiều thành dòng điện một chiều.
hoạt động, công dụng của Ngoài ra, diode dùng để ổn áp,… diode.
2. Hình dạng và kí hiệu
- Được tạo thành từ 2 lớp vật liệu bán
dẫn P mang điện tích dương được nối
với cực anode (a), lớp bán dẫn N mang
Hình 16.2. Hoạt động của điện tích âm được nối với cực cathode
diode khi có đầu bào là điện áp (K). xoay chiều
- GV các nhóm đọc nội dung
sgk và dựa vào kiến thức môn
vật lý, hãy trình bày, công dụng
Hình 16.3. Cấu tạo của diode của diode.
+ Khi được phân cực thuận (U
- GV giới thiệu về hình dạng, kí AK>0)
thì diode dẫn, cho dòng điện đi theo
hiệu, thông số kĩ thuật và cách
chiều thuận từ A đến K. Diode dẫn
đọc số liệu kĩ thuật của diode. hoàn toàn khi U
- GV yêu cầu HS hoạt động AK>UF.
+ Khi được phân cực ngược (U
nhóm đôi trả lời câu hỏi luyện AK<0) 4


zalo Nhắn tin Zalo