Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 17: NUÔI DƯỠNG VÀ CHĂM SÓC VẬT NUÔI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Mô tả được quy trình nuôi dưỡng và chăm sóc một số loài vật nuôi phổ biến.
- Thực hiện được một số công việc đơn giản trong quy trình kỹ thuật chăn nuôi. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Lựa chọn được nguồn tài liệu phù hợp để tìm hiểu thêm về quy trình nuôi
dưỡng và chăm sóc một số loại vật nuôi phổ biến và một số loại vật nuôi đặc trưng của địa phương.
Năng lực công nghệ:
- Mô tả được quy trình nuôi dưỡng và chăm sóc một số loại vật nuôi phổ biến.
- Thực hiện được một số công việc đơn giản trong quy trình kỹ thuật chăn nuôi. 3. Phẩm chất
- Có ý thức tìm hiểu về vai trò, tầm quan trọng của việc thực hiện tốt việc nuôi
dưỡng, và chăm sóc gà đẻ trứng, lợn thịt, bò sữa.
- Xác định được tầm quan trọng của việc thực hiện đúng quy trình nuôi dưỡng và
chăm sóc vật nuôi. Khi được nuôi dưỡng và chăm sóc tốt, vật nuôi sẽ khỏe
mạnh, đẻ nhiều, lớn nhanh, nhiều sữa, tiết kiệm thức ăn.... từ đó cung cấp nhiều
thực phẩm chất lượng cao cho con người, bảo vệ được đàn vật nuôi và môi trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Công nghệ chăn nuôi 11.
- Tranh, ảnh liên quan đến nội dung bài học
- Nguyên liệu và dụng cụ thực hành tương ứng ở các nội dung:
+ Làm bánh dinh dưỡng (đá liếm) bổ sung khoáng cho trâu, bò
● Dụng cụ: khuôn bánh (có thẻ bằng nhựa, inox....). cân (chính xác
đến gram), xô, chậu nhựa, thùng đựng nước. thia trộn, chày nén,...
● Có nhiều loại nguyên liệu, công thức phối trộn khác nhau để làm
bánh dinh dưỡng bổ sung khoáng cho trâu. bò. Công thức sử dụng
các nguyên liệu đơn giản để sản xuất bánh dinh dưỡng (1kg) bổ
sung khoáng cho trâu, bò (Bảng 17.2).
+ Làm thức ăn bổ sung khoáng cho gia cầm và chim cảnh
● Dụng cụ: nồi, chảo, bếp, dụng cụ nghiền (chày, cối hoặc máy xay
sinh tố,...) cân (chính xác đến gram), chậu nhựa, thìa trộn, chày nén,...
● Nguyên liệu: vỏ trứng, vỏ sò, vỏ hến hoặc vỏ ngao, sỏi.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Công nghệ chăn nuôi 11.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
- Nguyên liệu và dụng cụ thực hành tương ứng ở các nội dung:
+ Làm bánh dinh dưỡng (đá liếm) bổ sung khoáng cho trâu, bò
● Dụng cụ: khuôn bánh (có thẻ bằng nhựa, inox....). cân (chính xác
đến gram), xô, chậu nhựa, thùng đựng nước. thia trộn, chày nén,...
● Có nhiều loại nguyên liệu, công thức phối trộn khác nhau để làm
bánh dinh dưỡng bổ sung khoáng cho trâu. bò. Công thức sử dụng
các nguyên liệu đơn giản để sản xuất bánh dinh dưỡng (1kg) bổ
sung khoáng cho trâu, bò (Bảng 17.2).
+ Làm thức ăn bổ sung khoáng cho gia cầm và chim cảnh
● Dụng cụ: nồi, chảo, bếp, dụng cụ nghiền (chày, cối hoặc máy xay
sinh tố,...) cân (chính xác đến gram), chậu nhựa, thìa trộn, chày nén,...
● Nguyên liệu: vỏ trứng, vỏ sò, vỏ hến hoặc vỏ ngao, sỏi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua các hình ảnh, video và các câu hỏi gợi ý về quy trình nuôi
dưỡng và chăm sóc vật nuôi giúp HS gợi nhớ lại những kiến thức, kinh nghiệm đã có
liên quan đến nội dung bài học, tạo tâm thế cho HS trước khi bước vào bài học mới.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi mở đầu
c. Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS quan sát hình ảnh và trả lời các câu hỏi sau:
Thế nào là nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi? Nuôi dưỡng và chăm sóc gà đẻ trứng,
lợn thịt và bò sữa cần chú ý những vấn đề gì?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, lắng nghe câu hỏi, suy nghĩ, thảo luận trả lời câu hỏi phần khởi động
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 1 – 2 HS đưa ra những nhận định ban đầu
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 17: Nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về quy trình nuôi dưỡng và chăm sóc gà đẻ trứng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS mô tả được quy trình nuôi dưỡng và chăm sóc gà đẻ trứng.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc nghiên cứu mục I SGK, quan
sát hình 17.1 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Quy trình nuôi dưỡng và chăm sóc gà đẻ trứng.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Quy trình nuôi dưỡng và chăm sóc gà đẻ trứng
* Chuồng nuôi và mật độ nuôi
1. Chuồng nuôi và mật độ nuôi
- GV hướng dẫn HS nghiên cứu nội dung
mục I.1 trong SGK, phân tích các yêu cầu về - Chuồng nuôi gà đẻ cần được làm ở vị
quy trình nuôi dưỡng và chăm sóc gà đẻ
trí yên tĩnh và có đẻ phù hợp cho gà
trứng theo các câu hỏi gợi ý sau: đẻ trứng.
+ Chuồng nuôi gà đẻ trứng có yêu cầu gì
- Đẻ cần được bố trí và thiết kế sao đặc biệt?
cho chắc chắn, thu trứng thuận lợi và
Giáo án Bài 17 Công nghệ chăn nuôi 11 Kết nối tri thức: Nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi
127
64 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ chăn nuôi 11 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ chăn nuôi 11 Kết nối tri thức 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 11.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(127 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)