Giáo án Bài 17 KTPL 11 Chân trời sáng tạo: Quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm

111 56 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: KTPL
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 29 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án KTPL 11 Chân trời sáng tạo đã cập nhập đủ cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 11 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 11 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(111 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 9: MỘT SỐ QUYỀN TỰ DO CƠ BẢN CỦA CÔNG DÂN
BÀI 17: QUYẾN BẤT KHẢ XÂM PHẠM VỀ THÂN THỂ, ĐƯỢC PHÁP LUẬT
BẢO HỘ VỀ TÍNH MẠNG, SỨC KHỎE, DANH DỰ VÀ NHÂN PHẨM (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật bất khả xâm phạm về thân thể
được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm.
- Nhận biết được hậu quả của hành vi vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể,
được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm.
- Hiểu được trách nhiệm của HS trong thực hiện quyền bất khả xâm phạm về thân
thể, được pháp luật về bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm.
- Phân tích, đánh giá được hành vi vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể
được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm trong một
số tình huống đơn giản.
- Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về quyền bất khả xâm phạm về thân
thể được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm bằng
những hành vi cụ thể, phù hợp. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phân tích được tình huống trong học tập, trong
cuộc sống; phát hiện và nếu được tình huống có vấn đề trong học tập, trong cuộc sống.
Năng lực đặc thù:


- Nhận thức chuẩn mực hành vi:
+ Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền bất khả xâm phạm về
thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm.
+ Nhận biết được hậu quả của hành vi vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân
thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm.
+ Hiểu được trách nhiệm của HS trong thực hiện quyền bất khả xâm phạm về thân
thể, pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm.
- Điều chỉnh hành vi: Thực hiện các quy định của pháp luật về quyền bất khả xâm
phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân
phẩm bằng những hành vi cụ thể, phù hợp.
- Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Phân tích, đánh giá được hành vi vi
phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng,
sức khỏe, danh dự và nhân phẩm trong một số tình huống đơn giản. 3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Tự giác, tích cực thực hiện các quy định của pháp luật về quyền bất
khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án; - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua Hoạt động, HS có hứng thú học tập, giúp HS có hứng thú học
tập, kích thích nhu cầu tìm hiểu kiến thức mới.


b. Nội dung: GV yêu cầu HS dựa vào hiểu biết cá nhân, chia sẻ những vấn đề liên quan
đến bạo lực học đường.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về các hành vi bạo lực học đường là hành vi vi
vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe và giải thích lí do.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh liên quan đến bạo lực học đường:
Bạo lực học đường – hậu quả khôn lường với sức khỏe tinh thần
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân và trả lời câu hỏi: Theo em, bạo lực học đường có
phải là hành vi vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và
nhân phẩm không? Vì sao?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, dựa vào hiểu biết của bản thân, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 2 - 4 HS trả lời câu hỏi: Bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi,
đánh đập, xâm hại thân thể, sức khỏe, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, cô lập
xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra
trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập. Do đó bạo lực học đường chính là hành vi vi
phạm quyền được bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).


Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Hiện nay, mỗi cá nhân đều quyền được pháp luật
bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm. Bởi điều đó được quy định trong
Hiến pháp năm 2013 và trở thành quy định của pháp luật. Vì vậy mỗi một hành vi xâm
phạm đến thân thể, tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm đều cần xử lí nghiêm
minh. Để hiểu rõ vấn đề này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài ngày hôm nay – Bài 17:
Quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe,
danh dự và nhân phẩm.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền bất khả xâm phạm về
thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền bất khả xâm phạm về thân
thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm.
- Xác định được sự phù hợp của các việc làm/ hành động với quy định của pháp luật về
quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS làm việc cặp đôi, đọc các thông tin, trường hợp trong
SGK trang 128 - 129 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về một số quy định cơ bản của pháp luật về
quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Một số quy định cơ
- GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, đọc các thông tin 1 và bản của pháp luật về
2 SGK 128 để trả lời các câu hỏi: Từ những thông tin quyền bất khả xâm


zalo Nhắn tin Zalo