BÀI 17: CỐ ĐÔ HUẾ (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được vị trí địa lí của Cố đô Huế trên bản đồ hoặc lược đồ.
- Mô tả được vẻ đẹp của Cố đô Huế qua hình ảnh sông Hương, núi Ngự và một
số công trình tiêu biểu như: Kinh thành Huế, chùa Thiên Mụ, các lăng của vua Nguyễn,...
- Kể lại được một số câu chuyện lịch sử liên quan đến Cố đô Huế.
- Đề xuất được một số biện pháp để bảo tồn và gìn giữ giá trị của Cố đô Huế. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: chủ động thực hiện nhiệm vụ được phân công.
- Giao tiếp hợp tác: tự tin trao đổi với thành viên nhóm cũng như trình bày trước lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: xác định và làm rõ được thông tin, ý tưởng mới
đối với bản thân từ các nguồn tài liệu về Thăng Long – Hà Nội cho sẵn theo hướng dẫn.
Năng lực riêng:
- Nhận thức khoa học Lịch sử và Địa lí: kể lại được một số câu chuyện lịch sử
liên quan đến Cố đô Huế.
- Tìm hiểu lịch sử và địa lí: mô tả được vẻ đẹp của Cố đô Huế qua hình ảnh sông
Hương, núi Ngự và một số công trình tiêu biểu như: Kinh thành Huế, chùa
Thiên Mụ, các lăng của vua Nguyễn,...
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Xác định được vị trí địa lí của Cố đô Huế
trên bản đồ hoặc lược đồ. Đề xuất được một số biện pháp để bảo tồn và gìn giữ
giá trị của Cố đô Huế. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: tự giác thực hiện nghiêm túc những quy định tại các khu di tích.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4.
- Tranh ảnh, tài liệu sưu tầm về Cố đô Huế.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV cho HS xem video về Cố đô Huế - HS chia sẻ.
https://www.youtube.com/watch?v=K1ie-Vgss-Q&t=45s
- GV yêu cầu HS chia sẻ những điều mà mình biết về Cố - HS trả lời câu hỏi. đô Huế
- GV gợi ý cho HS kể tên một số danh lam thắng cảnh,
địa danh lịch sử, lễ hội, đặc trưng văn hóa,...ở Cố đô Huế. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV trình chiếu cho HS một số hình ảnh giới thiệu về địa
điểm nổi tiếng ở Cố đô Huế. - HS quan sát hình ảnh.
Sông Hương núi Ngự Kinh thành Huế
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài học. Chùa Thiên Mụ
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 17– Cố đô Huế.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vị trí của Cố đô Huế trên lược đồ.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS xác định được vị trí của Cố đô Huế. b. Cách tiến hành
- GV trình chiếu hình 1 và yêu cầu HS xác định vị trí địa
lí của Quần thể di tích Cố đô Huế:
+ Con sông chảy qua Cố đô Huế là con sông gì?
+ Đọc tên các công trình kiến trúc cổ được thể hiện trên lược đồ.
Giáo án Bài 17 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo: Cố đô Huế
197
99 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(197 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)