Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 17.THỰC HÀNH: MẠCH PHÁT HIỆN DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU TRONG DÂY DẪN
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Lắp ráp, kiểm tra được một mạch điện tử đơn giản dùng các linh kiện điện tử cơ bản. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả lời
các yêu cầu của GV đưa ra; biết lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm, tiếp thu sự góp ý và hỗ trợ thành
viên trong nhóm khi tìm hiểu về kĩ thuật điện tử
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên
quan đến vấn đề, đề xuất giải quyết vấn đề
Năng lực nhận thức công nghệ: Nhận biết các linh kiện, lắp ráp và khảo sát hoạt động của mạch.
3. Phẩm chất: Ham học hỏi thông qua việc tìm hiểu về mạch phát hiện dòng điện
xoay chiều trong dây dẫn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- Máy chiếu, máy tính, màn hình hiển thị, hoặc ti vi.
- Hình vẽ và tranh ảnh trong SGK, hình minh họa.
- SGK, SGV Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
2. Đối với học sinh: 1
- SGK Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
- Hình vẽ liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp tạo tâm thế sẵn sàng học tập và gợi mở nhu cầu nhận thức của HS,
kích thích sự tò mò, thích thú và mong muốn tìm hiểu các nội dung tiếp theo.
b. Nội dung: GV sử dụng câu hỏi khởi động để đặt vấn đề, dẫn dắt nhằm gây chú ý
của HS vào nội dung bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về tình huống đặt ra. GV gợi ý HS trả lời.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đưa ra tình huống: “Để kiểm tra một dây dẫn có dòng điện xoay chiều chạy qua,
ta đưa cuộn cảm L của một mạch điện đến gần dây dẫn đó, theo các em sẽ có hiện tượng gì xảy ra”.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.
Gợi ý trả lời: Trong cuộn dây sẽ xuất hiện suất điện động cảm ứng
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Để phát hiện dòng điện xoay chiều trong dây dẫn cũng
như luyện tập được kĩ năng lắp rá, kiểm tra một mạch điện tử đơn giản dùng các linh
kiện điện tử cơ bản, chúng ta đến với bài học ngày hôm nay - Bài 17. Thực hành:
Mạch phát hiện dòng điện xoay chiều trong dây dẫn .
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về mục đích, yêu cầu, sơ đồ mạch điện 2
a. Mục tiêu: HS hiểu được mục đích yêu cầu của chủ để bài học, vẽ được sơ đồ mạch điện.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS đọc SGK và thực hiện các yêu cầu của giáo viên để tìm
hiểu về mục đích yêu cầu của chủ để bài học, vẽ được sơ đồ mạch điện.
c. Sản phẩm: HS ghi được mục đích yêu cầu của chủ để bài học, vẽ được sơ đồ mạch điện.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU học tập 1. Mục đích
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm Lắp ráp vào khảo sát hoạt động của mạch
đôi đọc nội dung sgk, nêu mục đích, phát hiện dòng điện xoay chiều trong dây dẫn
yêu cầu cho bài thực hành.
sử dụng các linh kiện điện tử cơ bản
- GV giới thiệu sơ đồ nguyên lí 17.1 2. Yêu cầu
và yêu cầu HS vẽ vào vở.
- Mạch hoạt động đúng chức năng.
- GV yêu cầu HS phân tích hoạt - Liên kết giữa các linh kiện trên mạch chắc
động của mạch dựa trên sơ đồ chắc, gọn gàng. nguyên lí.
3. Sơ đồ mạch điện
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin SGK sau đó trao
đổi, thảo luận trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt
động và thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm báo cáo
kết quả thảo luận: DKSP
- GV mời HS khác nhận xét, bổ 3 sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực
hiện nhiệm vụ học tập
- Từ kết quả thảo luận của nhóm,
GV nhận xét, đánh giá quá trình HS thực hiện nhiệm vụ.
- GV chuyển sang nội dung tiếp theo .
Hình 17.1. Sơ đồ nguyên lí mạch phát hiện
dòng điện xoay chiều trong dây dẫn.
- Kiểm tra dòng điện xoay chiều qua dây dẫn:
đưa cuộn cảm L của mạch điện đến gần dây dẫn.
→ Nếu đèn led bật sáng là có dòng điện xoay
chiều đi qua dây dẫn và ngược lại.
Hoạt động 4. Tìm hiểu về dụng cụ, vật liệu và các bước tiến hành.
a. Mục tiêu: HS nhận biết được các vật tư linh kiện điện tử và số lượng cần dùng, các
bước thực hành lắp đặt mạch phát hiện dòng điện xoay chiều trong dây dẫn.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS đọc SGK và thực hiện các yêu cầu của giáo viên để tìm
hiểu về dụng cụ, vật liệu và các bước tiến hành.
c. Sản phẩm: HS ghi được dụng cụ, vật liệu và các bước tiến hành, phiếu báo cáo kết quả thực hành.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM 4
Giáo án Bài 17: Thực hành Công nghệ Điện Điện tử 12 Kết nối tri thức
9
5 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(9 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)