Giáo án Bài 17 Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều: Khám phá thế giới

110 55 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 73 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 4 Học kì 2 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(110 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ: NGÔI NHÀ CHUNG
BÀI 17: KHÁM PHÁ THẾ GIỚI
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM (10 phút)
1. Trao đổi về “khám phá thế giới” (BT1, BT2)
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen với chủ điểm.
b. Tổ chức thực hiện
Nhiệm vụ 1: Thảo luận nhóm:
- GV mời 2 HS đọc 2 BT: - HS đọc yêu cầu BT.
+ Câu 1: Em hiểu thế nào là “khám phá thế giới”.
+ Câu 2: Theo em, vì sao người ta cần khám phá thế giới?
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi, - HS hoạt động nhóm.
thống nhất cách trả lời.
- GV theo dõi, giải đáp thắc mắc của HS về - HS lắng nghe, tiếp thu. CH, nếu có HS chưa hiểu.
Nhiệm vụ 2: Báo cáo kết quả thảo luận
- GV mời một số HS trả lời CH, thực hiện - HS trả lời CH.
bằng trò chơi phỏng vấn.
- Sau mỗi ý kiến, GV mời các HS khác góp ý, - HS nhận xét. bổ sung. 1


- GV nhận xét, nêu đáp án: - HS lắng nghe, tiếp thu. (1)
+ GV chiếu tranh (hoặc yêu cầu học sinh
quan sát tranh trong SGK) và hỏi:
 Các bức tranh vẽ gì?
(Tranh 1: Một đoàn thuyền đi trên biển;
Tranh 2: Một gia đình đi du lịch; Tranh 3:
Hai bạn nhỏ đang quan sát những bông hoa;
Tranh 4: Một người đang làm việc trong phòng thí nghiệm.)
 Từ những bức tranh này, em hiểu thế
nào là “khám phá thế giới”?
Khám phá thế giới là tìm hiểu thế giới xung
quanh... là tìm hiểu những điều còn ẩn giấu,
những bí mật mà mình chưa biết về thế giới xung quanh.) (2)
Người ta cần khám phá thế giới để hiểu biết
về thế giới xung quanh, tìm ra những thứ có
ích cho cuộc sống con người mà trước đây chưa biết đến,...
2. Giới thiệu chủ điểm
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Mục tiêu: HS lắng nghe GV giới thiệu chủ
điểm, bài đọc mở đầu chủ điểm, chuẩn bị vào bài đọc mới. 2


b. Tổ chức thực hiện
- GV dẫn dắt và giới thiệu: Trong Bài 17 này, - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới.
chúng ta sẽ học về chủ điểm Khám phá thế
giới. Chủ điểm này sẽ giúp em hiểu rõ hơn thế
nào là khám phá thế giới, lợi ích của việc
khám phá thế giới cũng như tạo ra ở các em
hứng thú tìm hiểu thế giới xung quanh.
ĐỌC 1: CHẲNG PHẢI CHUYỆN ĐÙA (60 phút)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng những từ ngữ có âm, vẫn, thanh HS dễ viết
sai Biết ngắt nhịp đúng giữa các dòng thơ; ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc độ đọc khoảng
90 tiếng/ phút; đọc thầm nhanh hơn nửa đầu học kì II.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ khó trong bài. Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ
(Bài thơ là sự khám phá thú vị về tên gọi và cấu tạo của một số sự vật quen thuộc,
qua đó khơi gợi hứng thú tìm hiểu về thế giới xung quanh chúng ta.).
- Bước đầu làm quen với sự chuyển nghĩa của từ và tìm được một số từ có nghĩa
chuyển như tên các bộ phận của sự vật trong bài. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm.
- Năng lực tự chủ và tự học: trả lời đúng các câu hỏi đọc hiểu.
Năng lực văn học 3


- Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp, phát hiện thú vị.. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 2), SGV Tiếng Việt 4 (tập 2), Vở bài tập Tiếng Việt (tập 2).
- Tranh minh họa bài đọc. - Máy tính, máy chiếu.
b. Đối với học sinh
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 2), Vở bài tập Tiếng Việt (tập 2).
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Hình thức dạy học chính: HĐ độc lập (làm việc độc lập), HĐ nhóm (thảo luận
nhóm), HĐ lớp (trò chơi phỏng vấn).
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu
- Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b. Cách tiến hành
- GV dẫn dắt, giới thiệu vào bài mới: Bài đọc đầu - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới.
tiên trong chủ điểm này là một bài thơ thể hiện
những khám phá thú vị về tên gọi và cấu tạo của
một số đồ vật quen thuộc. Chúng ta sẽ cùng tìm
hiểu xem tác giả có những khám phá gì trong bài
thơ Chẳng phải chuyện đùa nhé! 4


zalo Nhắn tin Zalo