Giáo án Bài 18: Động lượng và định luật bảo toàn động lượng Vật lí 10 Chân trời sáng tạo

677 339 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(677 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:.../.....'
Ngày dạy:.../......
CHƯƠNG 7. ĐỘNG LƯỢNG
BÀI 18. ĐỘNG LƯỢNG VÀ ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN ĐỘNG LƯỢNG (3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS biết về động lượng.
- HS biết đến hệ kín.
- HS phát biểu được định luật bảo toàn động lượng.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ tự học: Chủ động thực hiện những công việc của bản thân trong
học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi trả lời các câu thảo
luận.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết khiêm tốn tiếp thu sự góp ý nhiệt tình chia sẻ,
hỗ trợ các thành viên trong nhóm khi tiến hành hoạt động thí nghiệm.
Năng lực môn vật lí:
- Năng lực nhận thức vật lí:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Nêu được ý nghĩa vật lí và định nghĩa động lượng từ tình huống thực tế.
+ Phát biểu được định luật bảo toàn động lượng trong hệ kín.
- Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí: Thực hiện t nghiệm thảo
luận, phát biểu được định luật bảo toàn động lượng trong hệ kín.
- Năng lực vận dụng kiến thức, năng đã học: Vận dụng được định luật bảo toàn động
lượng trong một số trường hợp đơn giản.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi, sáng tạo, ý thức vượt khó để đạt kết quả tốt trong học
tập thông qua việc đọc SGK, tương tác với GV và trả lời các câu hỏi thảo luận.
- Trung thực: Tự giác thực hiện đúng các yêu cầu trong quá trình thực hiện thí nghiệm
và xử lí số liệu trung thực, chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh:
- Sách giáo khoa
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- liệu sưu tầm liên quan đến bài học dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của
GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo sự hứng thú cho HS trước khi vào bài học mới.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát hình ảnh, đặt câu hỏi rồi yêu cầu HS suy nghĩ, đưa ra
ý kiến của cá nhân.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình ảnh rồi đặt câu hỏi: Theo em, yếu tố nào quyết định sự chuyển động của
các mảnh vỡ sau khi pháo hoa nổ hay yếu tố nào làm cho viên đạn thể thao đường kính
9 mm gây ra sự tàn phá mạnh khi bắn vào quả táo?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
- HS thoải mái chia sẻ, đưa ra suy nghĩ và câu trả lời.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận.
- GV mời 1 - 2 bạn HS trả lời cho câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TL: Theo em thì không xác định được yếu tố nào quyết định sự chuyển động của các
mảnh vỡ sau khi pháo hoa nổ hay yếu tố nào làm cho viên đạn thể thao đường kính 9
mm gây ra sự tàn phá mạnh khi bắn vào quả táo.
Bước 4. Đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận.
- GV tiếp nhận câu trả lời.
- GV dẫn dắt vào bài: Trong thực tế, rất nhiều trường hợp quá trình tương tác
giữa các hệ vật, ta không thể xác định được lực tương tác. Do đó, ta không thể sử dụng
trực tiếp định luật II Newton để khảo sát. Nhưng ta biết chắc đã sự truyền chuyển
động giữa các vật. Vậy đại lượng đặc trưng cho sự truyền chuyển động nàygì, chúng
ta sẽ đi tìm hiểu trong bài ngày hôm nay bài 18. Động lượng định luật bảo toàn
động lượng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Động lượng
a. Mục tiêu:
- HS thực hiện thí nghiệm về tình huống trong thực tiễn liên quan đến chuyển động của
vật.
- Nêu được ý nghĩa vật lí và định nghĩa động lượng từ tình huống thực tế.
b. Nội dung: GV giảng giải, phân tích, yêu cầu HS đọc SGK, tiến hành làm thí nghiệm
và thảo luận, trả lời câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm học tập: HS thực hiện thí nghiệm thành công phát biểu được ý nghĩa
vật lí và định nghĩa động lượng.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1. Thực hiện thí nghiệm về
động lượng
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học
tập
- GV chia lớp thành 4 nhóm.
- GV cho HS đọc thí nghiệm trong SGK rồi
trả lời câu Thảo luận 1: Từ thí nghiệm
trong hình 18.2: Dự đoán độ dịch chuyển
của khúc gỗ trong các trường hợp cho
biết độ dịch chuyển đó phụ thuộc vào
những yếu tố nào của viên bi. Tiến hành
thí nghiệm kiểm chứng.
- GV chuẩn bị sẵn 4 bộ dụng cụ, mỗi bộ
1. Thí nghiệm
Trả lời:
*Thảo luận 1:
Khi thả 2 viên bi từ cùng một độ cao, viên
bi khối lượng lớn hơn sẽ tác dụng lực
lớn hơn lên khối gỗ làm cho khối gỗ bị đẩy
đi xa hơn. Tương tự khi xét cùng một viên
bi, lực của viên bi tác dụng lên khối gỗ sẽ
lớn hơn (khối gỗ sẽ bị đẩy đi xa hơn) khi
viên bi được thả ở chỗ cao hơn.
Như vậy độ dịch chuyển của khúc gỗ phụ
thuộc vào khối lượng viên bi vị trí thả
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:.../..... Ngày dạy:.../......
CHƯƠNG 7. ĐỘNG LƯỢNG
BÀI 18. ĐỘNG LƯỢNG VÀ ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN ĐỘNG LƯỢNG (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
- HS biết về động lượng. - HS biết đến hệ kín.
- HS phát biểu được định luật bảo toàn động lượng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động thực hiện những công việc của bản thân trong
học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả lời các câu thảo luận.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết khiêm tốn tiếp thu sự góp ý và nhiệt tình chia sẻ,
hỗ trợ các thành viên trong nhóm khi tiến hành hoạt động thí nghiệm.
Năng lực môn vật lí:
- Năng lực nhận thức vật lí:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

+ Nêu được ý nghĩa vật lí và định nghĩa động lượng từ tình huống thực tế.
+ Phát biểu được định luật bảo toàn động lượng trong hệ kín.
- Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí: Thực hiện thí nghiệm và thảo
luận, phát biểu được định luật bảo toàn động lượng trong hệ kín.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng được định luật bảo toàn động
lượng trong một số trường hợp đơn giản. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi, sáng tạo, có ý thức vượt khó để đạt kết quả tốt trong học
tập thông qua việc đọc SGK, tương tác với GV và trả lời các câu hỏi thảo luận.
- Trung thực: Tự giác thực hiện đúng các yêu cầu trong quá trình thực hiện thí nghiệm
và xử lí số liệu trung thực, chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: - SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh: - Sách giáo khoa
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo sự hứng thú cho HS trước khi vào bài học mới.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát hình ảnh, đặt câu hỏi rồi yêu cầu HS suy nghĩ, đưa ra ý kiến của cá nhân.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình ảnh rồi đặt câu hỏi: Theo em, yếu tố nào quyết định sự chuyển động của
các mảnh vỡ sau khi pháo hoa nổ hay yếu tố nào làm cho viên đạn thể thao đường kính
9 mm gây ra sự tàn phá mạnh khi bắn vào quả táo?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
- HS thoải mái chia sẻ, đưa ra suy nghĩ và câu trả lời.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận.
- GV mời 1 - 2 bạn HS trả lời cho câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

TL: Theo em thì không xác định được yếu tố nào quyết định sự chuyển động của các
mảnh vỡ sau khi pháo hoa nổ hay yếu tố nào làm cho viên đạn thể thao đường kính 9
mm gây ra sự tàn phá mạnh khi bắn vào quả táo.
Bước 4. Đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận.
- GV tiếp nhận câu trả lời.
- GV dẫn dắt vào bài: Trong thực tế, có rất nhiều trường hợp mà quá trình tương tác
giữa các hệ vật, ta không thể xác định được lực tương tác. Do đó, ta không thể sử dụng
trực tiếp định luật II Newton để khảo sát. Nhưng ta biết chắc đã có sự truyền chuyển
động giữa các vật. Vậy đại lượng đặc trưng cho sự truyền chuyển động này là gì, chúng
ta sẽ đi tìm hiểu trong bài ngày hôm nay bài 18. Động lượng và định luật bảo toàn
động lượng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Động lượng a. Mục tiêu:
- HS thực hiện thí nghiệm về tình huống trong thực tiễn liên quan đến chuyển động của vật.
- Nêu được ý nghĩa vật lí và định nghĩa động lượng từ tình huống thực tế.
b. Nội dung: GV giảng giải, phân tích, yêu cầu HS đọc SGK, tiến hành làm thí nghiệm
và thảo luận, trả lời câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo