Giáo án Bài 18 KTPL 11 Chân trời sáng tạo: Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở

190 95 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: KTPL
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án KTPL 11 Chân trời sáng tạo đã cập nhập đủ cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 11 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 11 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(190 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 18: QUYỀN BẤT KHẢ XÂM PHẠM VỀ CHỖ Ở (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở.
- Nhận biết được hậu quả của hành vi vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở.
- Hiểu được trách nhiệm của học sinh trong việc thực hiện quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở.
- Phân tích, đánh giá được hành vi vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở trong
một số tình huống đơn giản.
- Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở
bằng những hành vi cụ thể, phù hợp. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được tình huống trong học tập,
trong cuộc sống; phát hiện và nếu được tình huống có vấn đề trong học tập, trong cuộc sống.
Năng lực đặc thù:
- Nhận thức chuẩn mực hành vi:
+ Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở.
+ Nhận biết được hậu quả của hành vi vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở.
+ Hiểu được trách nhiệm của HS trong việc thực hiện quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở.


- Điều chỉnh hành vi: Thực hiện các quy định của pháp luật về quyền bất khả xâm
phạm về chỗ ở bằng những hành vi cụ thể, phù hợp.
- Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Phân tích, đánh giá được hành vi vi
phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở trong một số tình huống đơn giản. 3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Tự giác, tích cực thực hiện các quy định của pháp luật về quyền bất
khả xâm phạm về chỗ ở bằng những hành vi cụ thể, phù hợp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án; - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua Hoạt động, HS có hứng thú học tập, giúp HS có hứng thú học
tập, kích thích nhu cầu tìm hiểu kiến thức mới.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS dựa vào hiểu biết cá nhân, chia sẻ những vấn đề liên quan
đến xâm nhập chỗ ở bất hợp hợp.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về các hành vi xâm nhập chỗ ở bất hợp pháp
mà HS biết trong đời sống.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS video liên quan đến việc xâm nhập chỗ ở bất hợp pháp:
https://www.youtube.com/watch?v=_9gDLIrQH0w
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân và trả lời câu hỏi: Theo em, việc xâm nhập chỗ ở bất
hợp pháp có phải là hành vi vi phạm quyền tự do cơ bản của công dân không? Vì sao?


Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, dựa vào hiểu biết của bản thân, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 2 - 4 HS trả lời câu hỏi: Tại điều 158 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ
sung năm 2017) đã có quy định như sau: “Tội xâm phạm chỗ ở của người khác là hành
vi khám xét trái pháp luật chỗ ở của người khác, đuổi trái pháp luật người khác khỏi chỗ
ở của họ hoặc có những hành vi trái pháp luật khác xâm phạm quyền bất khả xâm phạm
về chỗ ở của người khác”. Vì vậy hành vi xâm nhập chỗ ở bất hợp pháp là hành vi vi
phạm quyền tự do cơ bản của công dân: Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Hiện nay, bất khả xâm phạm về chỗ ở là quyền tự do
cơ bản của mỗi con nhân đã được Hiến pháp và pháp luật ghi nhận, bảo vệ. Vì vậy mỗi
một hành vi xâm phạm đến chỗ ở của công dân trái phép đều cần được nghiêm trị. Để
hiểu rõ vấn đề này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài ngày hôm nay – Bài 18: Quyền
bất khả xâm phạm về chỗ ở.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở.
- Lí giải được các hành vi trong thực tế có phù hợp với quy định pháp luật về quyền bất
khả xâm phạm về chỗ ở hay không.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS làm việc cặp đôi, đọc các thông tin, trường hợp trong
SGK trang 135 - 136 và trả lời câu hỏi.


c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về một số quy định cơ bản của pháp luật về
quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Một số quy định cơ
- GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, đọc các thông tin 1 và bản của pháp luật về
2 SGK 135 - 136 để trả lời các câu hỏi: Em có biết quy quyền bất khả xâm
định nào khác của pháp luật về quyền bất khả xâm phạm phạm về chỗ ở về chỗ ở?
- Quyền bất khả xâm
- GV yêu cầu HS tiếp tục làm việc cặp đôi, đọc trường phạm về chỗ ở là quyền
hợp SGK tr.136 và trả lời câu hỏi: Theo em, việc làm của hiến định:
làm của A có phù hợp với quy định của pháp luật về + Công dân có quyền có
quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở hay không? Vì sao?
nơi ở hợp pháp. Chỗ ở
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận, khái quát về quy định hợp pháp là nơi được sử
cơ bản của pháp luật về quyền bất khả xâm phạm về chỗ dụng để sinh sống, thuộc ở. quyền sở hữu hoặc
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
quyền sử dụng của công
- HS đọc thông tin, trường hợp SGK tr.135 - 136, thảo dân, bao gồm: nhà ở, tàu
luận và trả lời câu hỏi.
thuyền, phương tiện khác
- HS rút ra kết luận, khái quát quy định cơ bản của pháp có khả năng di chuyển
luật về quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở.
hoặc chỗ ở khác theo quy
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần. định của pháp luật.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + Không ai được tự ý
- GV mời 2 – 3 cặp đôi HS trả lời câu hỏi: vào chỗ ở của người
+ Việc làm của A không phù hợp với quy định của pháp khác nếu không được
luật về quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở vì A đã có hành người đó đồng ý.
vi tự ý vào chỗ ở của người khác khi chưa được sự đồng + Việc khám xét chỗ ở
ý/ cho phép của người đó.
của công dân chỉ được


zalo Nhắn tin Zalo