Giáo án Bài 18 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều: Thiên nhiên vùng Nam Bộ

209 105 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(209 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



BÀI 18: THIÊN NHIÊN VÙNG NAM BỘ (4 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ: -
Xác định được vị trí địa lí của vùng Nam Bộ, một số sông lớn ở vùng Nam Bộ
trên bản đồ hoặc lược đồ. -
Quan sát lược đồ hoặc bản đồ, trình bày được một trong những đặc điểm thiên nhiên ở vùng Nam Bộ. -
Nêu được ảnh hưởng của môi trường thiên nhiên đến sản xuất và sinh hoạt của người dân vùng Nam Bộ. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập
hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: đề xuất một số biện pháp bảo vệ thiên nhiên ở
vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
Năng lực đặc thù:
- Xác định được vị trí địa lí của vùng Nam Bộ, một số con sông lớn của vùng
Nam Bộ trên bản đồ hoặc lược đồ.
- Quan sát bản đồ hoặc lược đồ, trình bày được một trong những đặc điểm thiên
nhiên, ví dụ : địa hình, khí hậu, đất và sông ngòi,... ở vùng Nam Bộ.
- Nêu được ảnh hưởng của môi trường thiên nhiên đến sản xuất và sinh hoạt của người dân vùng Nam Bộ.

3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Có ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên và các sản phẩm do con người tạo ra.
- Chăm chỉ: Hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ học tập và luôn tự giác tìm hiểu, khám
phá tri thức liên quan đến nội dung bài học.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 4.
- Bản đồ tự nhiên Việt Nam.
- Lược đồ hình tự nhiên vùng Nam Bộ
- Tranh ảnh, video clip về thiên nhiên vùng Nam Bộ (nếu có).
- Máy tính, máy chiếu; phiếu học tập (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4, phần Lịch sử.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS
- Kết nối được kiến thức đã biết với nội dung kiến thức
mới trong bài để tạo hứng thú. b. Cách tiến hành
- GV cho HS quan sát hình ảnh và yêu cầu mô tả những gì - HS quan sát, thực hiện.

có trong bức tranh
+ Em hãy mô tả những gì em thấy trong bức ảnh.
+ Theo em những cảnh vật này thể hiện nét đặc trưng của
vùng đất nào ở nước ta?
- GV mời 1 – 2 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng - HS trả lời câu hỏi.
nghe, nhận xét và bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đưa ra đáp án: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Những cảnh vật xuất hiện trong bức tranh là dòng
sông, con thuyền và hai bên là những rặng dừa xanh mướt.
+ Đó là một số cảnh tiêu biểu của vùng Nam Bộ.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học: Bài 18 – Thiên bài học.
nhiên vùng Nam Bộ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC * Vị trí địa lí
Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí địa lí vùng Nam Bộ
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS xác định được vị
trí của vùng Nam Bộ trên bản đồ, lược đồ. b. Cách tiến hành - HS quan sát lược đồ
- GV yêu cầu HS quan sát lược đồ hình 1 trong SHS tr.95. - HS làm việc theo cặp


- GV hướng dẫn HS làm việc theo cặp để thực hiện yêu cầu:
+ Chỉ ra ranh giới của vùng Nam Bộ.
+ Cho biết vùng Nam Bộ tiếp giáp với những vùng nào, quốc gia nào.
- Đại diện các nhóm trình
- GV mời đại diện một số cặp trình bày kết quả làm việc bày.
trước lớp kết hợp chỉ bản đồ, lược đồ về vị trí địa lí của
vùng Nam Bộ. HS khác nhận xét câu trả lời và cách chỉ lược đồ. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV nhận xét và chuẩn xác kiến thức về vị trí địa lí:
Vùng Nam Bộ ở phía nam nước ta; phía đông, nam và tây
nam giáp biển. Vùng gồm 2 phần Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. - HS quan sát.
- GV cho HS quan sát ảnh về vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.


zalo Nhắn tin Zalo