BÀI 18: PHỐ CỔ HỘI AN (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được vị trí địa lí của phố cổ Hội An trên bản đồ hoặc lược đồ.
- Mô tả được một số công trình kiến trúc tiêu biểu ở phố cổ Hội An (ví dụ: Nhà
cổ, Hội quán của người Hoa, Chùa Cầu Nhật Bản,..) có sử dụng tư liệu (tranh ảnh, câu chuyện,...).
- Đề xuất được một số biện pháp để bảo tồn và phát huy giá trị của phố cổ Hội An. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: chủ động thực hiện nhiệm vụ được phân công.
- Giao tiếp hợp tác: tự tin trao đổi với thành viên nhóm cũng như trình bày trước lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: xác định và làm rõ được thông tin, ý tưởng mới
đối với bản thân từ các nguồn tài liệu về Thăng Long – Hà Nội cho sẵn theo hướng dẫn.
Năng lực riêng:
- Nhận thức khoa học Lịch sử và Địa lí: kể được tên một số công trình kiến trúc
tiêu biểu ở phố cổ Hội An.
- Tìm hiểu lịch sử và địa lí: mô tả được một số công trình kiến trúc tiêu biểu ở
phố cổ Hội An, có sử dụng tư liệu.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Xác định được vị trí địa lí của phố cổ Hội
An trên bản đồ hoặc lược đồ. Đề xuất được một số biện pháp để bảo tồn và
phát huy giá trị của phố cổ Hội An. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: có ý thức bảo tồn và phát huy giá trị của phố cổ Hội An.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4.
- Tranh ảnh, tài liệu sưu tầm về phố cổ Hội An.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1 và xác định hình nào là - HS thực hiện yêu cầu.
di sản thế giới thuộc vùng Duyên hải miền Trung.
- HS trả lời câu hỏi.
- GV có thể cho HS đoán tên các di sản còn lại và cho biết vị trí của di sản đó. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - GV chốt đáp án:
+ Hình a. Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội)
+ Hình b, Phố cổ Hội An (Quảng Nam)
+ Hình c. Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh)
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 18 – Phố cổ Hội An.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vị trí của phố cổ Hội An trên lược đồ.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS xác định được vị
trí của phố cổ Hội An. b. Cách tiến hành
- HS quan sát, thực hiện.
- GV trình chiếu hình 1 và yêu cầu HS xác định vị trí địa lí của phố cổ Hội An:
+ Con sông chảy qua phố cổ Hội An là con sông gì?
- HS trình bày.
- GV mời 2 – 3 HS trình bày trước lớp. HS khác lắng - HS lắng nghe, tiếp thu.
nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, chôt đáp án:
+ Con sông chảy qua Cố đô Huế là con sông Hoài.
- GV trình chiếu tranh và giới thiệu thêm:
Giáo án Bài 18 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo: Phố cổ Hội An
257
129 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(257 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)