Giáo án Bài 19: Các loại va chạm Vật lí 10 Chân trời sáng tạo

777 389 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 27 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(777 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:.../.....
Ngày dạy:.../.....
BÀI 19. CÁC LOẠI VA CHẠM (3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được mối liên hệ giữa lực tổng hợp tác dụng lên vật tốc độ thay đổi của động
lượng.
- Biết được động lượng của hệ luôn được bảo toàn trong quá trình va chạm đàn hồi và va
chạm mềm.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp hợp tác: Biết khiêm tốn tiếp thu sự góp ý nhiệt tình chia sẻ, hỗ trợ các
thành viên trong nhóm khi tiến hành hoạt động thí nghiệm.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Thảo luận nêu được ý tưởng, phương án
xác định tốc độ của vật trước và sau va chạm bằng dụng cụ thực hành.
Năng lực môn vật lí:
- Năng lực nhận thức vật lí: Rút ra được mối liên hệ giữa lực tổng hợp tác dụng lên vật
và tốc độ thay đổi của động lượng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí:
+ Thiết kế phương án hoặc lựa chọn phương án, thực hiện phương án. Xác định được
tốc độ đánh giá được động lượng của vật trước sau va chạm bằng dụng cụ thực
hành.
+ Thực hiện thí nghiệm thảo luận được sự thay đổi năng lượng trong một số trường
hợp va chạm đơn giản.
- Năng lực vận dụng kiến thức, năng đã học: Giải thích được một số hiện tượng đơn
giản liên quan đến va chạm.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: ch cực tìm tòi, sáng tạo, ý thức vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt
trong học tập thông qua việc đọc SGK và trả lời câu thảo luận.
- Trung thực: ghi chép lại số liệu báo cáo dự án một cách nghiêm túc, chính xác, trung
thực.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sách giáo khoa
- liệu sưu tầm liên quan đến bài học dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của
GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Kích thích sự tò mò, hứng thú cho HS trước khi vào bài học mới.
b. Nội dung: GV cho HS xem video rồi đặt câu hỏi gợi mở đến nội dung bài mới.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu video: https://www.youtube.com/watch?v=Xe2r6wey26E cho HS xem từ
phút thứ 2:10-2:16 và 3:36 - 3:44.
- Sau đó đặt câu hỏi: Em nhận xét về 2 lần sự tác động lực lẫn nhau trong
video?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát video, thoải mái chia sẻ, đưa ra suy nghĩ và câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời 1 bạn HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TL:
+ Tác động lực giữa 2 viên bi da: khi sự tác động lực vào nhau thì 2 viên bi đều bị
biến dạng và nhanh chóng trở về hình dạng vốn có ban đầu. Chúng bật ra, di chuyển về
2 hướng khác nhau.
+ Tác động lực giữa 2 xe ô tô: khi tác động lực lẫn nhau thì 2 xe đều bị biến dạng
nhưng không thể trở về hình dạng vốn ban đầu. Chúng dính vào nhau cùng di
chuyển về một hướng.
Bước 4. Đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV đặt vấn đề: Những tác động lực lẫn nhau trong video trên được gọi va chạm.
Câu hỏi được đặt ra là: Làm thế nào để xác định được lực tương tác giữa hai vật khi va
chạm nếu biết được động lượng của vật trước sau tương tác. Trong quá trình va
chạm, động lượng động năng của hệ được bảo toàn hay không? Ngoài ra những
kiến thức về động lượng thể được áp dụng vào thực tiễn như thế nào? Bài học hôm
nay sẽ giúp các em giải quyết được những câu hỏi trên. Chúng ta đi vào bài 19. Các loại
va chạm.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Mối liên hệ giữa lực tổng hợp tác dụng lên vật tốc độ thay đổi của
động lượng.
a. Mục tiêu: Rút ra được mối liên hệ giữa lực tổng hợp tác dụng lên vật tốc độ thay
đổi của động lượng.
b. Nội dung: GV giảng giải, phân tích, yêu cầu HS đọc sgk, thảo luận, trả lời câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm học tập: HS đưa ra công thức xác định mối liên hệ giữa lực tổng hợp tác
dụng lên vật và tốc độ thay đổi của động lượng
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu mối liên hệ giữa
lực tổng hợp tác dụng lên vật tốc độ
thay đổi của động lượng.
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học
tập
- GV dựa vào SGK giải thích cho HS hiểu
và đưa ra công thức 19.1.
- Sau đó, GV yêu cầu HS trả lời câu Thảo
luận 1: Chứng minh công thức 19.1.
1. Mối liên hệ giữa lực tổng hợp tác
dụng lên vật tốc độ thay đổi của động
lượng.
Xét một vật khối lượng m không đổi
trong suốt quá trình chuyển động. Khi vật
chịu tác dụng bởi một lực không đổi thì
gia tốc của vật . Sau khoảng thời gian
độ biến thiên động lượng là . Khi đó
ta có: Lực tác dụng lên vật bằng tốc độ
thay đổi động lượng của vật.
(19.1)
Trả lời:
*Thảo luận 1:
Áp dụng định luật II Newton cho một vật
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:.../..... Ngày dạy:.../.....
BÀI 19. CÁC LOẠI VA CHẠM (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
- Biết được mối liên hệ giữa lực tổng hợp tác dụng lên vật và tốc độ thay đổi của động lượng.
- Biết được động lượng của hệ luôn được bảo toàn trong quá trình va chạm đàn hồi và va chạm mềm. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: Biết khiêm tốn tiếp thu sự góp ý và nhiệt tình chia sẻ, hỗ trợ các
thành viên trong nhóm khi tiến hành hoạt động thí nghiệm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận và nêu được ý tưởng, phương án
xác định tốc độ của vật trước và sau va chạm bằng dụng cụ thực hành.
Năng lực môn vật lí:
- Năng lực nhận thức vật lí: Rút ra được mối liên hệ giữa lực tổng hợp tác dụng lên vật
và tốc độ thay đổi của động lượng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí:
+ Thiết kế phương án hoặc lựa chọn phương án, thực hiện phương án. Xác định được
tốc độ và đánh giá được động lượng của vật trước và sau va chạm bằng dụng cụ thực hành.
+ Thực hiện thí nghiệm và thảo luận được sự thay đổi năng lượng trong một số trường hợp va chạm đơn giản.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Giải thích được một số hiện tượng đơn
giản liên quan đến va chạm. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi, sáng tạo, có ý thức vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt
trong học tập thông qua việc đọc SGK và trả lời câu thảo luận.
- Trung thực: ghi chép lại số liệu báo cáo dự án một cách nghiêm túc, chính xác, trung thực.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: - SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Sách giáo khoa
- Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Kích thích sự tò mò, hứng thú cho HS trước khi vào bài học mới.
b. Nội dung: GV cho HS xem video rồi đặt câu hỏi gợi mở đến nội dung bài mới.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu video: https://www.youtube.com/watch?v=Xe2r6wey26E và cho HS xem từ
phút thứ 2:10-2:16 và 3:36 - 3:44.
- Sau đó đặt câu hỏi: Em có nhận xét gì về 2 lần có sự tác động lực lẫn nhau trong video?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát video, thoải mái chia sẻ, đưa ra suy nghĩ và câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời 1 bạn HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
TL:
+ Tác động lực giữa 2 viên bi da: khi có sự tác động lực vào nhau thì 2 viên bi đều bị
biến dạng và nhanh chóng trở về hình dạng vốn có ban đầu. Chúng bật ra, di chuyển về 2 hướng khác nhau.
+ Tác động lực giữa 2 xe ô tô: khi có tác động lực lẫn nhau thì 2 xe đều bị biến dạng
nhưng không thể trở về hình dạng vốn có ban đầu. Chúng dính vào nhau và cùng di
chuyển về một hướng.
Bước 4. Đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV đặt vấn đề: Những tác động lực lẫn nhau ở trong video trên được gọi là va chạm.
Câu hỏi được đặt ra là: Làm thế nào để xác định được lực tương tác giữa hai vật khi va
chạm nếu biết được động lượng của vật trước và sau tương tác. Trong quá trình va
chạm, động lượng và động năng của hệ có được bảo toàn hay không? Ngoài ra những
kiến thức về động lượng có thể được áp dụng vào thực tiễn như thế nào? Bài học hôm
nay sẽ giúp các em giải quyết được những câu hỏi trên. Chúng ta đi vào bài 19. Các loại va chạm.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Mối liên hệ giữa lực tổng hợp tác dụng lên vật và tốc độ thay đổi của động lượng.
a. Mục tiêu: Rút ra được mối liên hệ giữa lực tổng hợp tác dụng lên vật và tốc độ thay đổi của động lượng.
b. Nội dung: GV giảng giải, phân tích, yêu cầu HS đọc sgk, thảo luận, trả lời câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo