Giáo án Bài 19 Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều: Ôn tập cuối năm học

102 51 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 25 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 4 Học kì 2 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(102 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 19: ÔN TẬP CUỐI NĂM HỌC TIẾT 1 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, HTL của HS. HS đọc trôi chảy, đạt tốc độ 90
tiếng/ phút, thuộc lòng các khổ thơ, dòng thơ đã HTL trong nửa cuối học kì II.
- Hiểu câu chuyện và các hình ảnh trong bài thơ Đánh tam cúc..
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 2), SGV Tiếng Việt 4 (tập 2).
- Các tờ phiếu viết tên bài tập đọc (đoạn văn cần đọc) và 1 CH đọc hiểu; phiếu viết
yêu cầu đọc thuộc lòng (tên các khổ thơ, bài thơ cần thuộc lòng).
b. Đối với học sinh
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 2).
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Hình thức dạy học chính: HĐ độc lập (làm việc độc lập).
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b. Cách tiến hành 1


- GV nêu YCCĐ của tiết 1. - HS lắng nghe, tiếp thu.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Đọc các khổ thơ hoặc bài thơ cần thuộc trong học kì 2.
- Phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 85 - 90 tiếng/phút.
Biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ. b. Cách tiến hành
- GV tổ chức kiểm tra HS đọc diễn cảm các đoạn - HS hoạt động theo hướng dẫn của
hoặc bài đọc có độ dài khoảng 85 - 90 tiếng trong GV.
các văn bản đã học ở nửa cuối học kì I hoặc văn
bản ngoài SGK. Phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 85 –
90 tiếng/ phút. Biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- GV kiểm tra học thuộc lòng các khổ thơ hoặc bài - HS thực hiện theo hướng dẫn của
thơ cần thuộc trong nửa cuối học kì II. GV.
- GV căn cứ vào số HS trong lớp, phân phối thời - HS thực hiện theo hướng dẫn của
gian hợp lí để mỗi giờ kiểm tra được một số HS. GV.
Trong tiết 1, đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học
thuộc lòng của khoảng 20% số HS trong lớp. - GV tiến hành kiểm tra:
+ Từng HS lên bốc thăm để chọn đoạn, bài đọc - HS thực hiện theo hướng dẫn của
hoặc đọc thuộc lòng, kèm CH đọc hiểu. GV.
+ HS đọc đoạn, bài văn, trả lời CH đọc hiểu.
- HS thực hiện theo hướng dẫn của
+ GV nhận xét, chấm điểm theo hướng dẫn tại các GV. 2


văn bản chỉ đạo hiện hành.
* Những HS đọc chưa đạt sẽ ôn luyện tiếp để kiểm tra lại.
Hoạt động 2: Đọc hiểu và luyện tập
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS sắp xếp
được các tên riêng theo thứ tự trong bảng chữ cái. b. Cách tiến hành
Nhiệm vụ 1: Làm việc độc lập
- Trong khi chờ đến lượt kiểm tra, GV tổ chức cho
mỗi HS tự đọc thầm bài thơ Đánh tam cúc và làm - HS thực hiện theo hướng dẫn của vào VBT các BT trong SGK. GV.
Nhiệm vụ 2: Báo cáo kết quả làm bài tập
- Kết thúc HĐ kiểm tra đọc thành tiếng và học
thuộc lòng, GV hướng dẫn HS đọc và chữa BT: - HS chữa BT.
+ Mời một vài HS đọc nối tiếp bài thơ Đánh tam cúc(1 lượt).
+ Mời một vài HS báo cáo kết quả làm BT. Tổ
chức thi giữa các tổ hoặc các nhóm, các bản, nếu có thời gian.
* Đáp án tham khảo:
(1) Những chi tiết nào cho thấy trò chơi đánh tam
cúc giữa bé Giang và con mèo khoang diễn ra
giống như thật và rất vui? (Bài thơ tả trò chơi
giống như thật và rất vui: trò chơi có người được,
người thua; con mèo tỏ ra thích thú khi được và
không thích khi thua; bé Giang phải dỗ dành,
nhường nhịn thì mèo mới bằng lòng.) 3


(2) Tìm những hình ảnh cho thấy bé Giang rất giàu
trí tưởng tượng. (Bé tưởng tượng mèo là bạn chơi
tam cúc, biết vui khi được, biết buồn khi thua. Bé
còn tưởng tượng các quân bài như người thật
(tướng ông đi hài, tóc tướng bà bay theo gió, quân
sĩ thuộc làu văn chương), con vật thật (chân con
ngựa - quân mã - dính bụi đường).
(3) Biện pháp nhân hoá có tác dụng gì trong việc
thể hiện những nội dung trên? (Biện pháp nhân
hoá giúp cho con mèo khoang giống như một bạn
nhỏ cùng chơi bài với bé Giang (bé trò chuyện với
mèo, xưng hô mày – tạo với mèo; còn mèo thì biết
phổng mũi khi thắng); giúp cho các quân bài giống
như người thật, con vật thật.)
(4) Hình ảnh ánh nắng và làn khói bếp tô điểm
thêm cho bức tranh chơi tam cúc như thế nào?
(Hình ảnh ánh nắng làm cho bức tranh thêm sáng
và ngộ nghĩnh. Hình ảnh làn khói bếp tạo không
khí ấm cúng, thân mật.)
* CỦNG CỐ, DẶN DÒ - GV nhận xét tiết học.
- Nhắc những HS kiểm tra đọc thành tiếng chưa đạt
chuẩn bị để kiểm tra lại vào buổi sau. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, thực hiện. 4


zalo Nhắn tin Zalo